Thứ sáu, 29/03/2024 12:06 (GMT+7)

Ý tưởng mở tuyến sau 0h khiến DN vận tải 'hãi hùng'

Vũ Khoa -  Thứ tư, 18/03/2020 12:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Công ty CP Bến xe Hà Nội đã có đề xuất với Sở GTVT về việc kéo dài hoạt động của các bến xe: Giáp Bát, Mỹ Đình… đến sau 0 giờ. Đề xuất này bị cho là không hợp thời điểm.

Không cấp bách, thiếu thiết thực

Thời gian qua, hoạt động kinh doanh của nhiều tuyến khách liên tỉnh (XKLT) trên địa bàn Hà Nội gặp vô vàn khó khăn, có thời điểm, DN phải cắt bỏ hàng trăm tuyến để tránh thua lỗ nặng hơn. Và việc mở thêm các tuyến XKLT chạy đêm được nhiều chuyên gia cũng như DN cho rằng chưa phải giải pháp thiết thực.

Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, tại các bến xe trên địa bàn TP Hà Nội, lượng hành khách tuyến ngắn thường tập trung vào các giờ nhất định. Với mật độ xe ra vào các bến dày đặc trong khung giờ này, hiện tượng ùn tắc cục bộ diễn ra phức tạp.

Đến hiện nay, lượng khách đã giảm hẳn, kể cả ngày Tết, ngày lễ. Có bến xe khách công suất chỉ đạt 60% so với kế hoạch nên nếu có phát sinh ùn tắc chỉ là do xe khách cố tình lê la đón khách.

Cảnh đìu hiu diễn ra ở các bến xe.

Việc mở bến xe sau 0 giờ cũng sẽ phát sinh hiện tượng xe “chạy dù” gom khách do khung giờ này lực lượng chức năng rất thưa thớt. Bên cạnh đó, cũng chính vì ban đêm lực lượng chức năng không sát sao được nên sẽ không ít xe cố tình chạy xuyên tâm, phá tuyến, đón trả khách, hình thành bến “cóc”, gây mất an ninh, trật tự, ATGT trong nội thành.  

Mặt khác, Bộ GTVT đã có quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải khách liên tỉnh, UBND TP Hà Nội cũng đã có quyết định quy hoạch mạng lưới này theo hướng tuyến Đông - Tây - Nam - Bắc. Năm 2017, Hà Nội đã mất rất nhiều thời gian, công sức để điều chỉnh mạng lưới XKLT theo trật tự.

“Các DN vận tải khách cố định mới ổn định hoạt động được vài năm nay kể từ sau đợt quy hoạch lại mạng lưới. Nay nếu Sở GTVT Hà Nội lại cho phép kéo dài thời gian hoạt động bến, tăng xe chạy đêm và cho chạy xuyên tâm thì chắc chắn sẽ một lần nữa gây xáo trộn lớn trong giới vận tải, và thiệt thòi chính là DN” - ông Liên nhấn mạnh.

Dàn mỏng khách khiến doanh nghiệp thêm điêu đứng

PV Môi trường và Đô thị Việ Nam điện tử đã khảo sát với một vài đại diện doanh vận tải tại Hà Nội, qua đó được biết, ý kiến chung của nhóm doanh nghiệp này là việc mở thêm các tuyến XKLT sau 0 giờ chưa chắc đã là giải pháp hiệu quả. Lượng khách sụt giảm trên trải đều trên các tuyến vốn là thực trạng chung đang diễn ra, do đó tại bến xe, thứ đang thiếu khách chứ không thiếu xe, nếu mở thêm tuyến nữa, lượng khách bị dàn mỏng hơn sẽ khiến doanh nghiệp tiến gần hơn đến bờ vực phá sản.

Thực tế là trong khoảng 3 năm trở lại đây, sản lượng vận tải của XKLT sụt giảm liên tục. Hai trong số những nguyên nhân quan trọng nhất là: việc cung vượt quá cầu, khách ít xe nhiều; và sự nở rộ của xe khách “trá hình”. Sau đợt điều chuyển luồng tuyến XKLT quy mô lớn năm 2017, có những tuyến như: Giáp Bát đi Nam Định, Thái Bình, Thanh Hoá… một nốt giờ xuất bến co lại chỉ còn nửa hoặc ít hơn.

Nhiều doanh nghiệp lo sợ sẽ phá sản nếu lượng khách tiếp tục giảm.

Quá nhiều xe khiến cuộc cạnh tranh khốc liệt ngay trong nội tại các tuyến XKLT, cộng với tác động tiêu cực do xe khách “trá hình” gây ra, có thời điểm cả trăm tuyến xe khách liên tỉnh phải bỏ bến, ngừng hoạt động.

Nhiều doanh nghiệp, Hiệp hội vận tải đã gửi đơn thư kêu cứu tập thể đến Chính phủ, Chính quyền địa phương, Bộ GTVT và các Sở GTVT địa phương, kiến nghị có giải pháp dẹp loạn xe khách “trá hình”. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có một giải pháp nào cụ thể cho vấn nạn này.

Trong bối cảnh đó, việc mở thêm các tuyến xe đêm chỉ khiến các DN “ngạt thở” hơn chứ chưa chắc đã đem lại hiệu quả gì. Điều các doanh nghiệp mong muốn nhất hiện nay là cơ quan quản lý Nhà nước có biện pháp hữu hiệu xử lý xe khách “trá hình”, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, công bằng giữa các DN với nhau.

Ý tưởng mở thêm các tuyến xe khách chạy đêm lần đầu được đề xuất khi Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện kiểm tra công tác phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Ngay lập tức, ông Viện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất để báo cáo UBND thành phố Hà Nội và Bộ GTVT phê duyệt ngay trong năm 2020.
Bạn đang đọc bài viết Ý tưởng mở tuyến sau 0h khiến DN vận tải 'hãi hùng'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới