Thứ năm, 28/03/2024 21:02 (GMT+7)

Xe máy không phải nguyên nhân chính gây ùn tắc, sao phải cấm?

MTĐT -  Thứ hai, 11/03/2019 15:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nêu ý kiến về việc Hà Nội cấm xe máy, một số chuyên gia cho rằng, xe máy không phải là nguyên nhân chính gây ùn tắc, sao phải cấm?

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đang nghiên cứu để trình UBND, HĐND TP đề án xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030.

Theo Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện "cấm được xe máy càng sớm càng tốt". Phát biểu này của người đứng đầu Sở GTVT Hà Nội đã nhanh chóng gây ra những tranh luận trái chiều.

Được biết, hiện Hà Nội có khoảng 6,5 triệu phương tiện cơ giới đăng ký lưu hành; khoảng 2 triệu phương tiện từ các địa phương khác thường xuyên hoạt động trên địa bàn; chưa kể đến các loại xe chuyên dụng khác.

Mặc dù thời gian qua, Hà Nội đã rất nỗ lực phát triển hạ tầng; tối ưu công tác tổ chức giao thông; tuyên truyền, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, nhưng UTGT vẫn xảy ra ở nhiều nơi. Không chỉ ùn tắc, lượng khí thải từ phương tiện cơ giới cũng đang đe dọa nghiêm trọng môi trường sống của Thủ đô.

Xe máy không phải là nguyên nhân ùn tắc

Là một người từng lên tiếng phản đối quyết liệt vấn đề cấm xe máy, trao đổi với VietNamNet, TS Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia giao thông cho hay, ông không hiểu tại sao lại cấm xe máy vì xe máy không phải là nguyên nhân chính gây ùn tắc.

Ùn tắc do nhiều nguyên nhân, trong đó có ô tô với số lượng rất lớn. Một ô tô chiếm mặt đường gấp 5-10 lần xe máy. Vậy tại sao không cấm ô tô mà lại cấm xe máy?”, ông Thuỷ nói.

Ảnh minh họa: Internet. 

Theo ông, hiện nay có khoảng 70-80% người dân đi xe máy vì nó có nhiều ưu điểm: Hợp với túi tiền của người dân, không phải ai cũng mua được ô tô; Xe máy đi linh hoạt, chiếm mặt đường ít nên gây ùn tắc ít, gây ô nhiễm ít hơn ô tô (chỉ bằng 1/5 hoặc 1/10).

“Xe máy là cần câu cơm của hàng vạn gia đình người dân Việt Nam. Trong khi giao thông công cộng mới đáp ứng được 8-10%. Nếu cấm xe máy thì 90% người dân đi bằng gì?”, TS Thuỷ đặt vấn đề.

Bên cạnh đó, ông Thủy cũng nêu ý kiến rằng, việc cấm xe máy người dân sẽ chuyển sang mua ô tô như thế đường phố lại càng tắc hơn.

Lấy dẫn chứng ở các nước châu Âu, ông cho biết có 30-40% người dân vẫn đi ô tô, xe máy.

“Xe máy không bao giờ cấm được, xe máy sẽ hoạt động đến năm 2100. Trong TP vẫn có 5-10% người dân đi xe máy, tùy theo điều kiện sống vì xe máy đi rất năng động, hợp lý.

Lúc đó xe máy sẽ tốt hơn như xe máy điện và người dân có đời sống cao hơn sẽ đi ô tô, tàu điện ngầm, đi giao thông công cộng nhiều hơn”, ông Thuỷ nói về tương lai.

“Cấm thì người dân đi lại bằng gì, nếu không trả lời được thì không thể cấm nổi xe máy”

Còn trao đổi với báo Thanh Niên, TS Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông từng làm cho một tổ chức tư vấn quốc tế lớn, tham vấn cho nhiều dự án giao thông của Hà Nội bày tỏ sự ủng hộ, nhưng cũng cho là khó khả thi.

Ông Đức cho rằng: “Đề xuất của Hà Nội đang dừng ở mức mong muốn nhiều hơn, hiệu quả phải căn cứ vào điều kiện thực tiễn của Hà Nội. Câu hỏi đơn giản nhất là cấm thì người dân đi lại bằng gì, nếu không trả lời được thì không thể cấm nổi xe máy”, ông Đức nói, và cho rằng “nếu có chủ trương cấm từ cách đây 30 năm khi xe máy chưa bùng nổ mới thực hiện được, còn như hiện nay thả gà ra để bắt thì cấm rất khó”.

Theo ông, để cấm được xe máy, Hà Nội còn quá nhiều vấn đề cần giải quyết là: đặc điểm ngõ, ngách rất dài, dích dắc xe buýt không thể vào sâu, đất dành cho giao thông, cũng như giao thông công cộng tại các quận trung tâm rất thiếu; những khu đô thị mới mọc lên không theo định hướng sử dụng giao thông khi cả khu lên tới vài chục nghìn dân chỉ có 1 bến xe buýt nhỏ, hay một con đường gánh quá nhiều chung cư, khu đô thị; đi vào nội đô gửi xe ở đâu, quy mô bãi đỗ xe phải rất lớn, có ùn tắc tại đó không...

“Chúng tôi từng nêu 50 - 60 vấn đề khó khăn khi cấm xe máy của Hà Nội, đặt vấn đề với đơn vị tư vấn cho Hà Nội là Viện nghiên cứu chiến lược giao thông vận tải, nhưng phía Viện nói là phải nghiên cứu dần. Nêu lên chủ trương thì dễ, nhưng tổ chức thực hiện thì cực kỳ phức tạp”, ông Đức nêu.

Để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM đều đã đưa ra đề án cấm xe máy vào nội đô. Thế nhưng đề án luôn gây tranh cãi trong dư luận, biết rằng cấm xe máy sẽ một phần nào đó hạn chế được ùn tắc, nhưng thực tế, phương tiện công cộng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của người dân.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Xe máy không phải nguyên nhân chính gây ùn tắc, sao phải cấm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.