Thứ năm, 25/04/2024 17:00 (GMT+7)

Hòa Bình: Xe chở đất hoạt động “bát nháo” trên đường Hồ Chí Minh

Nguyên Bá -  Thứ hai, 30/09/2019 14:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa phận tỉnh Hòa Bình, tình trạng xe tải chở đất đá có dấu hiệu quá khổ, quá tải đang có bùng phát mạnh trở lại, gây ô nhiễm môi trường và mất ATGT.

Môi trường và Đô thị điện tử từng có bài viết “Khai thác đất ở Lương Sơn, Hòa Bình: Hé lộ người bảo kê cho sai phạm”, phản ánh tình trạng khai thác và vận chuyển đất tại xóm Cáp, xã Hợp Thanh, huyện Lương Sơn, Hòa Bình gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh.

Theo đó, tại khu vực đồi Hương xã Hợp Thanh nhiều ngày qua xuất hiện tình trạng khai thác đất tràn lan nhưng chính quyền sở tại không có biện pháp ngăn chặn. Các xe chở đất trong quá trình vận chuyển để đất đá rơi vãi đầy đường, gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Hàng loạt xe tải vẫn tấp nập ra vào mỏ đất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo xã Hợp Thanh, cả Chủ tịch và Phó Chủ tịch xã Hợp Thanh đều khẳng định, vị trí mỏ khai thác đất tại đồi Hương giấy phép khai thác đã hết hạn từ lâu, việc khai thác đất tại đây hiện nay là trái phép do xã không nhận được bất cứ văn bản cấp phép nào, đồng thời tiết lộ người đứng sau mỏ đất này là của ông H., một cán bộ đang công tác trong ngành công an trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Những tưởng sau khi bài viết được đăng tải, lãnh đạo xã Hợp Thanh sẽ cho kiểm tra và có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời. Tuy nhiên mới đây, người dân thông tin cho biết hoạt động khai thác đất vẫn diễn ra hết sức công khai, xe tải chở đất vẫn ra vào tấp nập.

Những ngày cuối tháng 9, PV tiếp tục xuống ghi nhận tình hình khai thác đất tại đây. Và đúng như những gì người dân phản ánh, hàng loạt máy móc và phương tiện vẫn “vô tư” hoạt động với cả nghìn khối đất bị lấy đi mỗi ngày. Thay vì để logo Doanh nghiệp vận tải Minh Sáng 868, PTH như trước, trên đầu những chiếc xe này logo đã được lột bỏ.

Xe tải chở đất mỗi khi lưu thông qua tạo thành các quầng bụi mù mịt.

Trong quá trình ghi nhận, người dân còn phản ánh tình trạng xe tải chở quá khổ, quá tải có dấu hiệu bùng phát mạnh trở lại trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, tại tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua các huyện Lương Sơn, Lạc Thủy, Yên Thủy xuất hiện hàng loạt xe chở đất có dấu hiệu quá khổ, quá tải, không được che chắn bạt cẩn thận “tung hoành” trên đường, gây ô nhiễm khói bụi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân khu vực này.

Bà Q.T.H, một người dân xã Thanh Lương cho biết: “Xe tải chở đất đá chạy qua đây rầm rập suốt ngày đêm, xe nào cũng chất cao ngất ngưởng, lặc lè những đất đá, nhiều xe còn không che chắn dẫn đến bùn đất trên xe thường xuyên rơi vãi dọc đường. Mỗi lần có xe đi qua là đường xá bụi mù cuộn thằnh từng đám, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng rất lớn đến đi lại của người dân chúng tôi”.

Hàng loạt xe chở đất chất vật liệu cao có ngọn thi nhau "oanh tạc" tuyến đường Hồ Chí Minh.

Ghi nhận tại đây cho thấy, không khó để bắt gặp hàng chục lượt xe hổ vồ, xe tải chở đất đá, gạch ngói vượt quá thành thùng, không ít phương tiện còn cơi nới thêm thùng xe, che đậy sơ sài vừa đi vừa làm rơi vãi đất đá xuống đường, gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông cho người và các phương tiện lưu thông qua đây.

Đặc biệt, tại mỏ đất xóm Cáp, xã Thanh Lương (huyện Lương Sơn) và mỏ đất tại thôn Vai, xã Thanh Nông (huyện Lạc Thủy), tình trạng xe hổ vồ, xe rơ móc hoạt động cũng hết sức tấp nập. Hầu hết các xe này đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải nhưng tuyệt nhiên không thấy bất cứ lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Phản ánh những thông tin trên đến Trung tá Đinh Ngọc Tám, Trạm trưởng Trạm CSGT đường Hồ Chí Minh (Phòng CSGT - CA tỉnh Hòa Bình), qua điện thoại trung tá Tám cho biết “chỗ đấy nó rất phức tạp, xử lý nhiều rồi đấy nhưng nó cứ làm trộm, cũng làm rồi nhưng làm đằng trước nó lại làm đằng sau”.

Không ít xe cơi nới thành thùng lên tới tận nửa mét, che đậy sơ sài "vô tư" lưu thông trên đường.

Lý giải về nguyên nhân xe quá khổ, quá tải hoạt động mạnh thời gian qua, trung tá Tám cho biết, quá trình xử lý mạnh tay các xe vận chuyển đất đã ảnh hưởng tới doanh thu, lợi nhuận nên một số đối tượng đã viết đơn tố cáo nặc danh, dẫn đến việc kiểm tra, xử lý phải tạm dừng để CA tỉnh xác minh, làm rõ "vì nếu có làm cũng không an tâm".

“Bọn anh cân tải trọng, làm quyết liệt thì bọn nó (Chủ các DN có xe vi phạm - PV) làm đơn kiện anh đây này. Đơn từ vừa rồi bên Thanh tra CA tỉnh đi xác minh mất gần tháng trời. Nó nặc danh thôi, Cty Nhật Anh gì đó, mình làm mạnh thì nó ảnh hưởng đến doanh thu của nó”, Trung tá Tám cho biết.

Cũng theo thông tin trung tá Tám, trong tháng an toàn giao thông vừa rồi, Trạm CSGT đã cho các doanh nghiệp ký một loạt cam kết, nếu doanh nghiệp không thực hiện sẽ xử lý.

“Trong bài của chú có PTH, Minh Sáng gì gì đó, nó cũng đã ký, nó cũng vào lấy cam kết để ký rồi”, trung tá Tám thông tin cho biết.

Không khó để bắt gặp những chiếc xe như này lưu thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Hòa Bình.

Về việc kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm trên tuyến đường Hồ Chí Minh, trung tá Tám khẳng định việc xử lý không phải riêng vấn đề xe quá khổ, quá tải mà lực lượng còn có nhiệm vụ phòng chống tội phạm.

Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy, tình trạng xe tải chở đất đá có dấu hiệu quá khổ, quá tải trên đường Hồ Chí Minh qua địa phận tỉnh Hòa Bình vẫn có diễn biến rất phức tạp, hàng ngày vẫn có hàng trăm lượt xe chở đất chạy “nghênh ngang” trên đường mà không bị các lực lượng chức năng xử lý.

Qua đây dư luận có quyền nghi ngờ, phải chăng đang có “vùng cấm” trong việc xử lý những chiếc xe này? Có hay không việc các lực lượng chức năng “làm ngơ” cho hoạt động này diễn ra?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Xe chở đất hoạt động “bát nháo” trên đường Hồ Chí Minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.