Thứ sáu, 19/04/2024 14:27 (GMT+7)

Vụ xe quá tải 'tàng hình': Ẩn họa nguy cơ tai nạn giao thông

NHÓM PHÓNG VIÊN KV TÂY NGUYÊN -  Thứ hai, 23/12/2019 14:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 120km vượt qua mọi chướng ngại, các xe chở mía quá khổ, quá tải “lọt” trạm CSGT 2/19 (Gia Lai) và chuyển hướng về tỉnh Kon Tum không bị bất kỳ một sự kiểm soát nào.

Tấp nập ngược xuôi

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh về tình trạng xe quá tải “tàng hình” trên quốc lộ đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai. Tiếp tục ghi nhận, nhóm PV đã phát hiện thêm nhiều nghi vấn trong việc tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT qua địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum trên trục đường QL 19 và 14.

Chiếc xe chất đầy mía vô tư lưu thông trên QL19 đoạn qua huyện Đăk Pơ hướng về thị xã An Khê.

Sau khi vượt trạm bởi sự kiểm soát của lực lượng CSGT huyện Đak Pơ, chiếc xe này nhập vào QL19 đưa hàng về thị xã An Khê.

 Sau khi các xe tải chở mía ì ạch “bò” qua nhiều chốt kiểm soát giao thông trên tuyến QL 19, thì những chiếc xe quá tải này lại di chuyển về huyện Chư Pah qua đường tỉnh 670 (từ thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang đến ngã 3 Trà Huỳnh, xã Ia Khươl, huyện Chư Pah, Gia Lai). Lúc này, hàng loạt xe quá khổ, quá tải từ từ hướng về TP. Kon Tum với điểm cuối là nhà máy đường Kon Tum.

Chuyến hàng vượt đêm qua Trạm kiểm soát giao thông 2-19 nhưng không hề bị xử lý.

 Suốt hành trình hơn 120km, từ An Khê đến nhà máy đường Kon Tum, những chuyến xe tải, mặc dù chở mía đầy ắp, hàng hóa chất cao như núi, vi phạm các quy định về an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ TNGT trên suốt hành trình dài.

Nhưng đâu lại vào đấy, tất cả các xe tiếp nối nhau qua trạm kiểm soát giao thông mà không gặp một sự kiểm soát nào của lực lượng chức năng.

Các xe “ghé thăm” đội kiểm soát giao thông trên QL14 đoạn qua huyện Chư Pah.
Tổ CSGT nhìn chiếc xe quá tải di chuyển lướt qua trên địa bàn TP.Kon Tum.

 Cụ thể, trong các ngày từ 13/12 đến 21/12/2019, phóng viên liên tiếp ghi nhận nhiều phương tiện vận tải vận chuyển “ngập” hàng hóa di chuyển như “trẩy hội”. Dọc trên tuyến Quốc lộ 19, từ hướng các huyện phía Đông Nam tỉnh Gia Lai, những chuyến xe chở đầy mía, gỗ nguyên liệu liên tục ngược xuôi qua các chốt giao thông do Trạm kiểm soát giao thông 2/19 (thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh Gia Lai) quản lý.

Xe quá tải “náo loạn” TP. Kon Tum

Mỗi ngày, các xe quá tải chất đầy mía, cùng nhiều xe chở hàng hóa cồng kềnh khác tập kết hướng vào trung tâm TP. Kon Tum. Việc này càng góp thêm sự “náo loạn” của các phương tiện vận tải cỡ lớn mặc sức lưu thông trên các tuyến đường nội thành, khiến không ít người dân ngao ngán và lo sợ.

Chất đầy mía, vượt khung xe, lưu thông giữa buổi chiều trong TP.Kon Tum, nhưng chiếc xe vẫn đưa hàng về nhà máy đường mà không bị bất cứ một sự kiểm tra, xử lý nào.
Các xe chất đầy hàng nằm chờ trước cổng nhà máy đường Kon Tum.
Các xe chở đầy đất, cát lưu thông ầm ầm trong nội đô Kon Tum.

 Theo ghi nhận, trong ngày 18/12, ngoài các xe cơi nới thùng, chất hàng vượt kích thước quy định và phải nằm chờ ở nhiều vị trí bên ngoài cầu Đăk Bla, thì còn vô số các xe loại xe ben chở đầy đất, cát không che chắn (hoặc rất tạm bợ) chạy nhanh trong khu vực nội thành, khiến đất, cát rơi khắp nơi trên các tuyến đường mà những xe này lưu thông.

Nhóm xe “khủng” tập kết bên cầu Đak Bla chờ lệnh về đích.
Một chuyến xe chất đầy hàng hóa bị TNGT tại địa bàn huyện Ia Pa, Gia Lai.
Chiếc xe biến dạng, lái xe đa chấn thương sau vụ TNGT trên QL 19.

 Nguy hiểm hơn, càng về chiều, tình trạng các xe chở cát, đất vi phạm càng trở nên nghiêm trọng. Sự xuất hiện của nhiều xe tải hiệu Foton với thùng xe cỡ lớn cùng lưu thông trong phố khiến càng khiến cho khu nội thành bị “náo loạn” bởi tình trạng xe quá tải. Thực trạng trên diễn ra từng ngày tại trung tâm TP. Kon Tum là vậy, nhưng dường như công tác quản lý nơi đây “lơi lỏng” để các xe mặc sức tung hoành.

Thiết nghĩ, UBND các tỉnh Gia Lai, Kon Tum cần sớm có sự theo dõi, chỉ đạo nhằm lập lại trật tự các loại phương tiện quá khổ, quá tải trên quốc lộ.

Đồng thời làm rõ việc kiểm tra “chớp nhoáng” của lực lượng chức năng, để các phương tiện lưu thông trên các tuyến đường phải luôn đảm bảo an toàn cho mọi người.

Bạn đang đọc bài viết Vụ xe quá tải 'tàng hình': Ẩn họa nguy cơ tai nạn giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?