Thứ sáu, 19/04/2024 15:17 (GMT+7)

Vụ lật tàu ở Thanh Hóa: Nghi vấn chắn tàu chưa hạ

MTĐT -  Thứ năm, 24/05/2018 14:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 24/5, đại tá Khương Duy Oanh, Phó giám đốc Công an Thanh Hoá cho biết, đang thu thập chứng cứ tài liệu để xác định nguyên nhân, như khi xảy ra tai nạn, không có chắn tàu hay chắn tàu chưa hạ.

Về công tác khắc phục hậu quả, ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An toàn đường sắt (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) cho biết, công tác khắc phục hậu quả đang được triển khai gấp rút. Những toa tàu đã được lực lượng chức năng đưa ra khỏi đường ray để sớm thông tuyến. Dự kiến đầu giờ chiều, tuyến đường sắt Bắc - Nam thông.

“Chúng tôi chưa thể khẳng định nguyên nhân xảy ra tai nạn do gác tàu ngủ quên. Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an huyện Tĩnh Gia đã vào cuộc xác minh. Tổng công ty Đường sắt đợi kết luận từ các cơ quan này”, ông Chiến nói.

Tuy nhiên, theo nhiều nhân chứng, tại thời điểm vụ tai nạn xảy ra, rào chắn đường sắt không được đóng, chính vì vậy, chiếc ôtô tải mới có thể băng qua đường giao cắt.

Một trong 4 cánh chắn bị biến dạng do xe tải đè sau khi bị tàu đâm văng. Ảnh: Lao động.

Tại hiện trường, rào chắn ngang đường sắt nhằm đảm bảo an toàn tại đây có 4 cánh, được điều khiển bằng điện. Trước khi tàu đến, nhân viên gác chắn sẽ điều khiển 4 cánh này khép lại song song với đường ray, chắn ngang 2 đầu đường bộ. Tuy nhiên, khi xảy ra tai nạn, không có bất kỳ cánh chắn nào được đẩy ra.

Tại hiện trường, 3 cánh chắn vẫn còn nguyên vẹn, chỉ có 1 cánh bị bẹp do xe tải đè vào sau khi bị tàu hoả đâm trực diện, bắn tung sang bên đường.

Hộp điều khiển barie đã được cá cơ quan chức năng niêm phong phục vụ công tác điều tra.

Các nhân viên gác chắn đoạn đường giao cắt với đường sắt cũng được cơ quan chức năng mời lên làm việc.

Theo thông báo mới nhất của Tổng Công ty Đường sắt VN, ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị trong khu vực khẩn trương phối hợp với các đơn vị chức năng của địa phương điều động nhân lực, phương tiện, thiết bị cứu nạn, cứu hộ đến hiện trường để giải quyết khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Hiện công tác khắc phục hậu quả vụ tai nạn vẫn đang được triển khai.

Trước mắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chuyển 7 chuyến tàu với 2.223 hành khách, trong đó: Hướng Hà Nội - Sài Gòn (SE19, SE1, QB1, NA1) với tổng số 1.422 hành khách; hướng  Sài Gòn - Hà Nội (SE2, SE4, SE20) với tổng số 801 hành khách. Các đoàn tàu khác sẽ có phương án chuyển tải tiếp theo.

Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng. Ảnh: Zing. 

Trước đó, khoảng 0h30 ngày 24/5, tại nút giao đường sắt và đường bộ, thuộc địa phận xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), tàu hỏa số hiệu SE19 di chuyển theo hướng Hà Nội - TP. HCM, khi đi qua đường ngang có gác chắn đã đâm vào ôtô tải chở đá biển kiểm soát 37C - 151.38.

Hậu quả là hai người tử vong và 14 người bị thương, 6 toa tàu bị lật nghiêng bên đường, đường sắt Bắc Nam bị tê liệt.

Danh tính 2 người tử nạn được xác định là: Nguyễn Thế Hùng: Lái tàu, SN 1976, trú tại Tập thể Trường CDĐS, Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội;  Nguyễn Xuân Đệ: Phụ lái tàu, SN 1985, Bắc Sơn, Ân Thi, Hưng Yên. Hiện chưa xác định được danh tính xe tải.

Trong số 11 người bị thương có 2 người nguy kịch là tài xế xe tải và 1 bà cụ đã được đưa ra Bệnh viện Việt Đức Hà Nội; ngoài ra, 4 người đang được cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Tĩnh Gia, 2 người ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa; 3 người ở Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị Nghệ An.

Về nguyên nhân vụ tai nạn, hiện Tổng công ty ĐSVN đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ.

P.V (tổng hợp theo Zing, Lao động)

Bạn đang đọc bài viết Vụ lật tàu ở Thanh Hóa: Nghi vấn chắn tàu chưa hạ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.