Thứ tư, 17/04/2024 03:28 (GMT+7)

Vì sao trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình bị phản đối?

MTĐT -  Thứ năm, 13/06/2019 11:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều tài xế dừng xe phản đối việc thu phí ở trạm thu phí BOT Hòa Lạc - Hòa Bình. Giá vé mỗi lượt các loại xe giảm 50% nhưng người dân không hài lòng.

Trong 2 ngày (từ ngày 10-11/6), người dân quanh khu vực trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình do Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình thu phí, nhiều người dân thuộc 2 xã Yên Quang và Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình), tụ tập tại trạm thu phí BOT Hòa Lạc - Hòa Bình để phản đối chính sách thu phí. Hàng chục ô tô dừng đỗ ở cả 6 làn thu phí (4 làn ôtô, 2 làn mô tô).

Nguyên nhân là do tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình xây dựng nằm đè lên đường 446 dân sinh trước kia của xã Yên Quang, người dân có ô tô bắt buộc phải đi qua đường cao tốc mới và phải trả phí mỗi lượt đi qua.

Vị trí đặt trạm tuyến BOT Hòa Lạc - Hòa Bình nằm trên đoạn trùng giữa tỉnh lộ 446 và đường mới. Người dân đi tỉnh lộ 446 buộc phải qua trạm thu phí. Đồ họa: Ngọc Tân.

Trước tình trạng trên, người dân kiến nghị được miễn phí hoàn toàn cho các hộ dân có xe ô tô trong bán kính 5km, nếu phía Công ty BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình không miễn phí thì đề nghị làm trả lại con đường cũ cho người dân lưu thông.

Chính quyền và nhà đầu tư nói gì?

Trao đổi với Zing.vn, ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình cho biết, chính sách miễn giảm giá vé được Bộ GTVT và UBND tỉnh Hòa Bình họp và thống nhất thực hiện, nhà đầu tư làm đúng quy định đang được áp dụng cho nhiều tuyến BOT khác.

Về việc thi công đường mới làm mất đường cũ của người dân, ông Bát cho rằng do khu vực đó có một bên là vực, một bên là núi cao nên không thể có chi phí xẻ núi xây hoàn trả đường cũ cho người dân. Việc không làm được đường cũ cũng là lý do phát sinh chính sách miễn giảm giá vé.

Đại diện nhà đầu tư BOT, trạm Hòa Lạc - Hòa Bình mỗi ngày thu được khoảng 230 triệu đồng, riêng trong 3 ngày qua đã thất thu hoàn toàn do người dân phong tỏa.

Nhiều thời điểm xe cộ ùn tắc kéo dài do trạm thu phí bị chặn.

Theo báo ANTĐ, cũng liên quan đến vấn đề, chiều 12/5, đại diện Bộ GTVT cho biết, Bộ này đã có văn bản gửi Bộ Công an và UBND tỉnh Hòa Bình đề nghị tăng cường biện pháp đảm bảo an ninh trật tự và ATGT tại khu vực trạm thu phí này.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo và giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại các trạm thu phí cho Bộ Công an, chính quyền địa phương. Tại một số địa phương như Bắc Ninh, Hải Phòng xử lý nghiêm các hành vi gây rối tại trạm thu phí thì tình hình rất ổn định.

Tại văn bản gửi Bộ Công an và UBND tỉnh Hòa Bình, Bộ GTVT cho biết đã vận dụng tối đa các chính sách để giải quyết tồn tại và kiến nghị của người dân địa phương nhưng đã không được chấp thuận

Vậy đề nghị lực lượng chức năng xử lý nghiêm các đối tượng cố tình gây rối, cản trở việc thu phí tại trạm thu phí BOT Hòa Lạc – Hòa Bình. Việc các lái xe tập trung gây rối không chỉ ảnh hưởng đến việc thu phí của trạm BOT Hòa Lạc – Hòa Bình mà còn ảnh hưởng đến các trạm thu phí trên cả nước và việc kêu gọi vốn đầu tư vào phát triển hạ tầng giao thông. Việc miễn phí hoàn toàn cho người dân qua trạm thu phí cũng không có quy định để thực hiện.

Trước đó, ngày 11/6, UBND tỉnh Hòa Bình có văn bản hỏa tốc báo cáo gửi Thủ tướng cùng các cơ quan chức năng.

Theo đó, để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và nhân dân trong khu vực, UBND tỉnh Hòa Bình đề nghị Thủ tướng cho phép miễn thu phí tại trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình đối với toàn bộ phương tiện của chủ sở hữu hợp pháp theo quy định trong vòng bán kính 5 km xung quanh trạm BOT, hoặc xây dựng hoàn trả tuyến đường tỉnh 446 để người dân quanh khu vực trạm đi lại.

P.V (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình bị phản đối?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.