Thứ sáu, 26/04/2024 11:07 (GMT+7)

Vì sao Sở GTVT Hà Nội lại 'mơ hồ' về lùm xùm tại bến xe Nước Ngầm?

Vũ Khoa -  Thứ bảy, 25/05/2019 15:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc bến xe Nước Ngầm thực hiện thu giá dịch vụ hỗ trợ vận tải gây bức xúc trong dư luận, vậy công tác kiểm tra, hướng dẫn của sở GTVT Hà Nội có phải là đang quá "hững hờ"?

Mức thu phí hỗ trợ dịch vụ vận tải đã được báo cáo

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết “Nhiều 'uẩn khúc' về giá gửi xe máy tại Bến xe Nước Ngầm?”, thông tin về phản ánh của bạn đọc về việc bị “chặt chém” khi vào gửi xe tại bến Nước Ngầm, PV đã tìm hiểu và được biết dù là vào 5 phút hay 10 phút, mức giá đối với xe máy gửi tại đây vẫn là 10.000 đồng/lượt. Đó là mức phí cố định đối với xe máy ra vào bến, quá 30 phút, người gửi xe sẽ phải nộp thêm từ 15.000 đồng trở lên..

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Văn Lập – Giám đốc bến xe Nước Ngầm cho biết, dư luận đang có những hiểu lầm về bản chất khi cho rằng bến xe đang thu mức giá 10.000 cho 15 phút gửi xe và 25.000 đồng cho block tiếp theo. Thực chất mức thu này là áp cho các xe thực hiện dịch vụ hỗ trợ vận tải (gửi, nhận hàng hóa, đưa đón khách ra vào bến...) chứ không phải cho hành khách vào bến.  

PV đặt vấn đề căn cứ từ đâu để bến xe Nước Ngầm đưa ra mức thu bị phản ánh là quá cao như trên? Ông Lập cho biết, tại khoản 1, điều 7 Thông tư liên tịch 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT có cho phép đơn vị kinh doanh dịch vụ quy định giá dịch vụ bảo đảm nguyên tắc bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận phù hợp với mặt bằng giá thị trường địa phương và chủ trương chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong từng thời kỳ.

Riêng về vấn đề niêm yết giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ được quy định tại điều 8, ông Lập cho biết, các hình thức công khai một cách rõ ràng, không gây nhầm lẫn cho khách hành đã được bến xe thiết lập và tổ chức cụ thể tại các cổng vào.

Tuy nhiên, đối với nội dung ghi nhận của PV thì vị lãnh đạo bến xe Nước Ngầm cho rằng đã có những sự thông tin không rõ ràng giữa nhân viên bến và khách hàng, dẫn đến tình trạng khách vào bến lại để xe nhầm ở khu vực dịch vụ hỗ trợ vận tải, từ đây mới xảy ra khúc mắc về việc giá vé không hợp lý.

Ông Lập cho biết, sẽ chấn chỉnh nhân viên tại các cổng, theo đó, nhân viên cần phân biệt được hành khách vào bến và người sử dụng dịch vụ vận tải. Đồng thời, giám đốc bến xe Nước Ngầm cũng kiến nghị hành khách nên hỏi cụ thể nhân viên bến để được phục vụ đúng cửa, đúng dịch vụ.

Khu vực gửi xe máy tại bến xe Nước Ngầm.

Liên quan đến nghi vấn bến xe Nước Ngầm tổ chức phí sử dụng dịch vụ vận tải mà chưa được sự cho phép, ông Lập cho biết trước đó, ngày 7/3/2017, Công ty CP Đầu tư phát triển ngành nước và môi trường (Bến xe Nước Ngầm) có báo cáo về nội dung niêm yết giá, quy định đối với một số dịch vụ hỗ trợ vận tải tại bến xe Nước Ngầm.

Một số nguyên nhân dẫn đến việc niêm yết giá này là do khách hàng lợi dụng việc cho phương tiện vào bến chuyển phát hàng hóa rồi bỏ lại phương tiện để đi xe khách, xe buýt. Tình trạng khách vào bến quá sớm khi hàng hóa chưa có trong bến nên vạ vật trên xe để chờ đợi hay khách đỗ xe không đúng nơi quy định, đỗ xe trong thời gian dài dẫn đến phần diện tích lớn của mặt bằng bế xe bị chiếm dụng.

Theo lãnh đạo bến xe Nước Ngầm, các tồn tại này gây cản trở sự di chuyển của phương tiện khác cũng như sự đi lại của hành khách trong bến xe, việc quản lý điều hành cũng bởi vậy mà gặp nhiều khó khăn.

Trong báo cáo này, chức năng của các cửa được quy định cụ thể, cửa số 9 chỉ dành cho ô tô, xe ba bánh vào bến thực hiện dịch vụ hỗ trợ vận tải. Cửa số 10 chỉ dành cho xe máy, xe đạp, xe thô sơ và người đi bộ, ra vào bến thực hiện dịch vụ hỗ trợ vận tải và dành cho khách gửi xe máy, xe đạp qua đêm khi đã có vé khách còn thời hạn sử dụng trong ngày. Báo cáo cũng cho biết, loại thể màu xanh dùng cho xe máy, xe đạp thực hiện dịch vụ chuyển phát hàng hóa. Thẻ màu vàng dùng cho dịch vụ trông giữ xe qua đêm.

Sở GTVT Hà Nội lơi lỏng quản lý, nghe báo cáo trên giấy

Tiếp tục tìm hiểu tại thông tư 152, tại Điều 9, Chương III quy định đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị kinh doanh dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ cần chấp hành quy định thực hiện kê khai giá cước vận tải, giá dịch vụ, niêm yết giá theo quy định.

Đồng thời chịu trách nhiệm giải trình hoặc kê khai lại giá theo yêu cầu của cơ quan chủ trì tiếp nhận văn bản kê khai giá.

Như đã nêu ở trên, lãnh đạo bến xe Nước Ngầm cho biết, đơn vị này đã có báo cáo số 34 BC/CT gửi về sở GTVT Hà Nội, trong đó bao gồm quy định về thời gian cho một lượt phương tiện ra vào bến là 15 phút, giá dịch vụ cho một lượt phương tiện ra vào bế, quy định về việc quá thời gian cho một lượt phương tiện ra vào bến dẫn đến phải tính thêm bằng một lượt tiếp theo..

Theo đó, sở GTVT đã nhận được báo cáo nhưng không có phản hồi, điều này đồng nghĩa với việc Sở này đồng ý cho bến xe Nước Ngầm tổ chức thu phí dịch vụ hỗ trợ vận tải tại bến.

Chiều 24/5, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với ông Vũ Văn Viện – Giám đốc sở GTVT Hà Nội để làm rõ về vấn đề này, tuy nhiên ngay khi nghe đến câu chuyện về “lùm xùm” tại bến Nước Ngầm, vị Giám đốc sở lập tức yêu cầu PV phải tìm hiểu qua đường công văn, “Đó là theo quy định của thành phố” – ông Viện nói ngắn gọn.

Theo tìm hiểu của PV, liên quan đến sự việc, Sở GTVT Hà Nội đã có phúc đáp với cơ quan báo chí. Cụ thể, Sở này cho biết xe máy chuyển phát hành lý, hàng hóa khu vực trong bến với mức thu 5.000 đồng/ lượt và 10.000 đồng trên lượt. Đơn vị cũng đã quy định thời gian (block) xe máy lưu trong bến không quá 15 phút/lượt, nếu quá 15 phút sẽ cộng thêm 5.000 đồng.

Tuy nhiên, như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải trong bài viết trước, mức phải nộp đối với một lượt gửi xe tại khu dịch vụ hỗ trợ vận tải là 10,000 đồng/ lượt và cộng thêm 15.000 đồng cho mỗi block quá giờ, điều này khác xa với báo giáo trên giấy của Sở GTVT Hà Nội.

Vậy câu hỏi được đặt ra là các vị lãnh đạo sở GTVT Hà Nội đã thực sự làm hết chức trách hay chỉ dựa trên những báo cáo thiếu chính xác để ban hành văn bản phản hồi? Trong khi đó, căn cứ trên các quy định tại thông tư 152, việc bến xe Nước Ngầm công bố và thực hiện thu giá dịch vụ hỗ trợ vận tải là dù là không sai nhưng vẫn gây bức xúc trong dư luận, điều này đồng nghĩa với công tác kiểm tra, hướng dẫn của sở GTVT Hà Nội trong câu chuyện nêu trên là rất “hững hờ”, trách nhiệm liệu có thuộc về lãnh đạo sở GTVT Hà Nội?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Sở GTVT Hà Nội lại 'mơ hồ' về lùm xùm tại bến xe Nước Ngầm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.