Thứ năm, 28/03/2024 17:08 (GMT+7)

Vì sao dự án xe bus thí điểm trên đảo Cát Bà bất ngờ dừng hoạt động?

Phạm Giang-Khánh An -  Thứ sáu, 27/07/2018 21:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án thí điểm xe bus chạy bằng năng lượng mặt trời miễn phí trên đảo du lịch Cát Bà (Cát Hải, Hải Phòng) mới một năm đưa vào sử dụng đã dừng hoạt động.

Được biết, ngày 10/2/2017, UBND TP Hải Phòng hợp tác với thành phố Kitakyushu (Nhật Bản) đã tổ chức buổi công bố kết quả dự án thử nghiệm một trong năm loại hình xe bus điện EV trên đảo Cát Bà và chính thức khai trương tuyến xe bus điện EV miễn phí phục vụ khách du lịch.

Đồng thời người dân tại đảo này từ năm 2017 đến năm 2020 được sử dụng loại hình xe bus này.

Theo đó, doanh nghiệp được UBND TP Hải Phòng chấp thuận giao tiếp nhận và vận hành xe bus điện EV là Công ty TNHH thương mại Quốc Hưng.

Kết quả thử nghiệm dự án cho thấy: “Xe bus điện EV vận hành bằng hệ thống phát điện năng từ năng lượng mặt trời được lắp đặt trên đảo. Trong điều kiện thời tiết không có mặt trời, xe sử dụng điện lưới thông qua trạm nạp trên đường.

Xe được thiết kế đặc biệt để thích ứng với khí hậu có độ ẩm cao tại Việt Nam; phù hợp với địa hình đặc thù có nhiều đường dốc cao; chở 50 khách và chạy được quãng đường dài 160km một lần sạc điện”.

Xe bus chạy bằng năng lượng mặt trời miễn phí trên đảo du lịch Cát Bà.

Dự án sẽ hoạt động đến tháng 3/2020 trên tuyến đường số 13 và 14. Tuyến 13 tổng chiều dài 28km từ Thị trấn Cát Bà, Áng Sỏi, Khe Sâu, Vườn quốc gia, xã Gia Luận, bến phà Gia Luận và ngược lại. Tuyến số 14 với tổng chiều dài là 24,5km từ thị trấn Cát Bà, Áng Sỏi, Chân Trâu, Xuân Đám, Hiền Hào, Chợ Từ Long, phà cái Viềng và ngược lại. Thời gian xe chạy từ 6h30 đến 18h30 hàng ngày. Tần suất hoạt động 4 chuyến/ngày, mỗi tuyến chạy hai chuyến và dưới hình thức không thu tiền”.

Cũng trong buổi ra mắt ông Lê Thanh Sơn (Phó Chủ tịch TP Hải Phòng) nhấn mạnh: "Đây là dự án rất quan trọng trong tổng số 15 dự án phát triển xanh của thành phố Hải Phòng, đồng thời cũng là dự án thử nghiệm xe buýt điện EV đầu tiên ở Việt Nam.

Vì vậy, để dự án thử nghiệm thành công, đạt hiệu quả rất cần có sự giúp đỡ, phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan quản lý Trung ương, thành phố Hải Phòng với các cơ quan, chính quyền thành phố Kitakyushu (Nhật Bản) cùng với sự quan tâm, ủng hộ của người dân và du khách. Thành phố Hải Phòng cam kết đẩy mạnh tiến trình thực hiện, hướng tới phát triển mở rộng dự án trong giai đoạn tiếp theo".

Mặc dù TP Hải Phòng, Công ty TNHH thương mại Quốc Hưng đã công bố kết quả thử nghiệm xe bus điện EV thành công và đưa vào chạy thí điểm, dự kiến “năm 2018 sẽ có 10 xe bus điện EV đi vào hoạt động và đến năm 2020 sẽ có 40 xe bus điện EV này hoạt động, thay thế toàn bộ xe bus chạy bằng xăng, dầu trên đảo Cát Bà”.

Thế nhưng, cho đến nay đã là tháng 7/2018 viễn cảnh “xe bus điện EV sẽ thay thế toàn bộ xe bus chạy bằng xăng, dầu trên đảo” vẫn không thấy có gì khởi sắc.

Theo người dân sinh sống trên đảo Cát Bà cho biết: “Chúng tôi sống tại đây nhưng cũng chưa bao giờ được đi xe đấy, cách đây 1 năm thì cũng nghe nói đến tuyến xe bus này, trước đây chúng tôi có thấy xe điện này chở các bao tải cát chạy quanh đảo, chứ còn chở người thì chưa thấy bao giờ”.

Tiếp xúc với PV chị Dinh (một hộ dân sống trên đảo Cát Bà) khẳng định: “Xe bus điện EV này chỉ chạy giới thiệu được mấy tháng trong năm 2017 thôi, người dân ở đây đã bao giờ được đi đâu. Mà cũng lâu rồi chúng tôi không thấy xe bus điện này chạy nữa, có 2 xe giờ đang được tập kết ở nhà gửi xe của công ty Quốc Hưng trên xã Hiền Hào( Cát Bà) ấy.

Bây giờ chỉ thấy mỗi xe bus chạy bằng xăng của Công ty Quốc Hưng hoạt động chở học sinh đi học, với các bà đi chợ thôi, mà xe đó thì có thu phí 15 nghìn đồng chứ nào có miễn phí”.

Khi PV đến làm việc với UBND huyện Cát Bà để tìm hiểu rõ vấn đề này, thì anh Tùng (cán bộ một cửa của huyện) có trả lời rằng hiện các lãnh đạo đi họp hết, không còn ai ở cơ quan (?)

Anh Tùng cũng cho biết thêm: “Dự án xe bus điện EV này do UBND TP Hải Phòng trực tiếp quản lý chứ huyện Cát Bà cũng không nắm được, và cũng lâu lắm rồi chúng tôi cũng không thấy xe này hoạt động nữa”.

Như vậy, rõ ràng trước đó, khi UBND TP Hải Phòng, TP Kitakyushu (Nhật Bản) và Công ty TNHH thương mại Quốc Hưng công bố kết quả thử nghiệm và đưa dự án này vào chạy thí điểm với lời hứa hẹn phát triển trong tương lai sẽ thay thế hoàn toàn xe chạy bằng xăng trên Cát Bà nhằm giảm ô nhiễm môi trường cho huyện đảo.

Nhưng đến nay mới chỉ sau 1 năm, xe bus điện EV thí điểm miễn phí đã dừng hoạt động (mặc dù thời gian thử nghiệm là trong 4 năm từ 2017 đến 2020).

Xe bus EV chạy thí điểm bằng năng lượng được Công ty TNHH Quốc Hưng “vẽ” ra kế hoạch là đến năm 2018 sẽ có 10 xe đi vào hoạt động nhưng đến nay (7/2018) xe thêm thì chẳng thấy đâu, còn 2 chiếc xe chạy ban đầu cũng dừng hoạt động và nằm im trong nhà để xe của Công ty.

Hiện tại trên đảo Cát Bà bây giờ là những chiếc xe bus chạy bằng xăng với giá phí 15 nghìn đồng của Công ty Quốc Hưng, cũng chạy 4 tuyến 1 ngày với lộ trình tương tự như trong giới thiệu xe bus điện EV trước đó.

Nguyên nhân vì sao xe bus điện EV này dừng hoạt động? Liệu kế hoạch thay thế xe chạy bằng xăng trên đảo Cát Bà do TP Hải Phòng “vẽ” ra có thành hiện thực? Chính sách này liệu có bị các đơn vị "tận dụng" để trục lợi hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao dự án xe bus thí điểm trên đảo Cát Bà bất ngờ dừng hoạt động?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.