Thứ năm, 28/03/2024 16:15 (GMT+7)

Vì sao con đường 'đắt nhất hành tinh' bị chậm triển khai?

MTĐT -  Thứ tư, 05/12/2018 15:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do gặp nhiều vướng mắc một số vấn đề liên quan đến đơn thư, tố cáo của các hộ dân nên dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục chưa thể triển khai theo kế hoạch dự kiến.

Dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, Hà Nội có chiều dài khoảng 2,27 km, dự án có tổng mức vốn dự án lên tới gần 7.800 tỷ đồng (được coi là một trong các tuyến đường đắt nhất hành tinh với hơn 3,4 tỷ đồng mỗi mét), dự kiến khởi công vào quý IV/2018. Thế nhưng đến nay dự án vẫn chưa được khởi công theo đúng dự kiến.

Theo Vietnamfinance, trả lời báo chí về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, Dự án Vành đai I có tổng chiều dài là 2,27 km với tổng mức đầu tư là 7.800 tỷ, số hộ thuộc diện giải phóng mặt bằng là 2.328 hộ. Sau khi Thủ tướng phê duyệt chủ đầu tư thì dự án dự kiến khởi công vào quý IV/2018.

Nhưng do vướng mắc một số khó khăn nên đến thời điểm này, dự án vẫn chưa được triển khai. Theo Phó Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, khó khăn đầu tiên là Chính phủ đang chỉ đạo Bộ KH&ĐT giải quyết các đơn tố cáo vấn đề xây dựng dự án và Bộ KH&ĐT cũng đã làm xong các nhiệm vụ được Thủ tướng giao và đã báo cáo Thủ tướng cách đây 2 tuần.

Vấn đề thứ hai là trong quá trình triển khai, Hà Nội cũng đang trực tiếp giải quyết đơn thư của 138 hộ dân liên quan đến vụ cây xanh và bãi đỗ xe với diện tích hơn 6.000 m2. Theo ông Hùng, người dân cho rằng thực hiện dự án không có trong quy hoạch. Vì thế hiện nay Thành phố đang tiếp tục giải thích, tuyên truyền và rà soát lại để tiến hành thủ tục đối với 138 hộ dân này.

Dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục không triển khai theo dự kiến. Ảnh: Zing. 

Theo Phó Chủ tịch UBND TP, Hà Nội đã triển khai dự án này thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 tạm thời để 138 hộ dân lại để tiếp tục tuyên truyền, giải thích và xem xét các thủ tục pháp lý.

"Vì thế, việc dự kiến triển khai vào quý IV/2018 không đạt được như mong muốn. Hiện nay chúng tôi tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Dự kiến, chúng tôi sẽ hoàn thành thủ tục để khởi công vào quý II/2019" - ông Hùng nói.

Việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục nhằm hoàn thiện đồng bộ tuyến đường Vành đai 1 từ đê Nguyễn Khoái đến Cầu Giấy theo quy hoạch, kết nối giữa các tuyến đường đã và đang được đầu tư xây dựng, tăng diện tích đường giao thông, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông trên mạng lưới và trong khu vực đô thị trung tâm của thành phố Hà Nội.

Dự án mới được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Nội trình UBND thành phố thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng.

Tuyến đường này có chiều dài 2,2km với mặt cắt ngang 50m. Điểm đầu của tuyến đường giao cắt với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu, điểm cuối tuyến đường nằm nút giao thông Voi Phục. Dự án sẽ có tổng mức đầu tư dự án gần 7.800 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư cho khoảng 2.000 hộ dân đã chiếm hơn 6.400 tỷ đồng.

Theo tính toán trung bình 1 mét đường sẽ có chi phí lên tới 3,5 tỷ đồng. Chi phí xây dựng con đường này sẽ phá vỡ kỷ lục 2 “con đường đắt nhất hành tinh”. Cụ thể, mỗi m đường này sẽ gấp gần 3 lần đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa (1,1 tỷ đồng/m) và gấp 2,5 lần đường đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu (1,4 tỷ/m).

Để làm tuyến đường này, đơn vị thi công sẽ phải giải tỏa "trắng" nhà dân nằm ở phía bắc đường Đê La Thành đoạn Láng Hạ - Voi Phục để xây dựng hạ tầng kỹ thuật - cây xanh - bãi đỗ xe. Các hộ dân nằm trong diện giải tỏa dự kiến sẽ được bố trí nhà tái định cư từ nguồn quỹ nhà A14 khu tái định cư Nam Trung Yên, khu Tây Nam Kim Giang 1 và quỹ nhà tái định cư của thành phố.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao con đường 'đắt nhất hành tinh' bị chậm triển khai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới