Thứ sáu, 29/03/2024 17:28 (GMT+7)

Vé tàu Tết 2020: Không còn cảnh chen lấn, lộn xộn

MTĐT -  Thứ hai, 21/10/2019 12:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày đầu mở bán vé tàu Tết Canh Tý 2020, tại ga Sài Gòn và ga Hà Nội, không còn cảnh chen lấn, lộn xộn xếp hàng dài mua vé. Chỉ trong ngày đầu đã có 53.272 vé được đặt thành công.

Ga Sài Gòn không còn cảnh chen lấn

Đúng 8h sáng 20/10, ngành Đường sắt bắt đầu bán vé tàu Tết Canh Tý 2020 qua các hình thức: Trên mạng, tổng đài bán vé, nhắn tin lấy số thứ tự rồi mua vé tại ga Sài Gòn… Đồng thời, vé tàu Tết còn được bán qua ứng dụng ví điện tử Momo, Vimo, ứng dụng ViettelPay; qua tổng đài bán vé Sài Gòn: 19001520, Biên Hòa: 0918520823, Nha Trang: 0258.3822113, Đà Nẵng: 0236.3823.810, Hà Nội: 19000109...

Theo ghi nhận của PV báo Giao thông  tại ga Sài Gòn sáng 20/10,tại đây không xảy ra cảnh tượng chen lấn hay xếp hàng rồng rắn chầu chực chờ mua vé tàu Tết. Các quầy vé ga Sài Gòn chỉ bán vé tàu Tết cho hành khách có số thứ tự được cấp qua tổng đài, vé tập thể đã đăng ký trước và nhận thanh toán đối với khách hàng có mã đặt chỗ (mua vé online chọn thanh toán trả sau).

Đến khoảng 10h cùng ngày, hầu hết các vé tàu chặng ngắn về Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi… đã được bán hết, người dân muốn có vé tàu phải mua chặng dài hơn. Anh Nguyễn Hữu Bình (quê Phú Yên) hiện đang là công nhân tại khu công nghiệp Tân Bình chia sẻ, hệ thống website bán vé không xảy ra tình trạng nghẽn mạng, nhưng các tuyến ngắn TP HCM đi các tỉnh từ Nha Trang đến Đà Nẵng rất khó mua được vé. Riêng các chặng từ Đà Nẵng đến Hà Nội, việc đặt vé dễ dàng hơn.

Để kiểm chứng, PV trực tiếp vào Chi nhánh Vận tải Đường sắt Sài Gòn nhờ kiểm tra hệ thống bán vé qua mạng. Trong khoảng hơn 1 giờ theo dõi, thao tác, PV ghi nhận, hệ thống thống đặt chỗ trên mạng internet diễn ra thông thoáng, không xảy ra tình trạng quá tải.

Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải Đường sắt Sài Gòn (thuộc Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn) cho biết, sau 1 giờ mở mạng bán vé tàu Tết đã có hơn 37.000 vé tàu được đặt thành công. Hệ thống bán vé trên website: dsvn.vn; vetau.com.vn, giare.vetau.vn thông suốt, nhiều người dân truy cập vào có thể đặt được vé ngay.

Khách mua vé tàu Tết Canh Tý 2020 theo số thứ tự tại ga Sài Gòn.

Theo báo Người lao động, năm nay, ga Sài Gòn tăng nhiều cửa bán vé nhằm đẩy nhanh tốc độ bán. Đồng thời, ga phát 2.000 số thứ tự/ngày, cao hơn 500 số so với năm trước. Người có số thứ tự sẽ nhận được tin nhắn thông báo thời điểm đến mua vé nhằm đỡ mất thời gian chờ đợi. Tuy nhiên theo ghi nhận, do số lượng vé ở các chặng ngắn có hạn nên không phải ai cũng mua được vé tàu và mua đúng loại vé ưng ý.

Trong khi đó, ghi nhận trên hệ thống bán vé, dù lượng người truy cập khá lớn nhưng tình trạng nghẽn mạng không xảy ra trong ngày đầu mở bán. Các thao tác mua vé trên hệ thống cũng khá đơn giản, trung bình mỗi người chỉ mất khoảng 5 phút là có thể đặt xong vé online, với mỗi người không quá 4 vé cho 1 chiều. "Tôi đặt vé qua mạng từ ga Sài Gòn về Thanh Hóa ngày 20 tháng chạp cho cả gia đình rất thuận tiện và đã giữ chỗ thành công 3 vé giường nằm" - anh Nguyễn Văn Bình (ngụ quận 2) nói.

Ga Hà Nội vẫn vắng khách

Khác với cảnh hành khách đến đông kín, đợi tới số thứ tự mua vé tàu Tết ở ga Sài Gòn, tại ga Hà Nội rất vắng khách. Ở cả hai phòng đợi tàu phía Bắc và phía Nam nhà ga chưa tới 50 khách, chủ yếu là khách đợi tàu đi tàu. Ở các cửa vé, cũng chỉ khoảng chục khách mua vé đi ngay, thỉnh thoảng có khách mua vé đi các chuyến tàu sắp tới. Chuyến tàu LP3 rời ga, phòng đợi tàu càng thêm vắng, các quầy bán vé vắng tanh, không một bóng hành khách.

Lý giải hiện tượng vắng khách mua vé tàu Tết tại ga Hà Nội, bà Phạm Thị Anh Đào, Trạm trưởng Trạm Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, hành khách mua vé tàu Tết đông chủ yếu từ phía Nam ra phía Bắc và thường mua luôn vé khứ hồi; còn từ Hà Nội vào phải sát Tết hoặc ra Tết. Hơn nữa, lượng khách đi từ ga Hà Nội chủ yếu là chặng ngắn Thanh Hóa, Vinh, Nam Định… nên đa số khách đợi đến khi mở bán vé tàu khu đoạn, tàu tăng cường trên các tuyến này mới ra mua, thường vào những ngày sát Tết.

Bà Trần Thanh Hương, Phó trạm trưởng phụ trách công tác bán vé cho hay, ngành Đường sắt mở bán đồng loạt với nhiều hình thức: Qua website bán vé, tại các nhà ga, qua các đại lý, các điểm thu hộ như Ngân hàng VIB, các bưu cục, qua tổng đài bán vé, qua ứng dụng trên điện thoại như ví Momo, Payoo, ViettelPay, Sendo… nên hành khách chủ yếu mua vé online qua mạng.

Theo ông Phan Quốc Anh, Phó TGĐ Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, so với đợt vận chuyển Tết Kỷ Hợi 2019, năm nay ngành Đường sắt tổ chức chạy tăng thêm một đôi tàu Thống Nhất. Tuy nhiên, vì năng lực hạ tầng tuyến Bắc - Nam hạn chế, nên để tăng tàu Thống Nhất, ngành Đường sắt phải giảm bớt tàu khu đoạn trên tuyến này. Đồng thời, số chỗ cũng giảm do ngành Đường sắt giảm đưa vào vận dụng loại toa xe cũ, nhiều ghế, mà chủ yếu đưa các toa xe đã cải tạo, nâng cấp hiện đại, ít ghế hơn nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

“Năm nay, ngành Đường sắt siết chặt hơn các quy định về thời gian đặt chỗ, giữ chỗ, thanh toán nhằm tránh nguy cơ đầu cơ vé, đồng thời tăng cơ hội cho các hành khách khác”, ông Quốc Anh cho hay.Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó TGĐ Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết thêm, Tết năm nay, đường sắt vẫn có chính sách giảm giá vé theo hướng giảm giá vé các chiều không đông khách và các đối tượng chính sách. Tuy nhiên, chính sách giảm giá công bố rõ ràng đối với từng mác tàu, thời gian đi tàu, loại chỗ, đối tượng đi tàu.

“Đặc biệt năm nay, đường sắt áp dụng chính sách giảm giá vé lượt về khi mua vé tàu khứ hồi và chính sách giảm giá vé khi mua trước nhiều ngày. Tuy nhiên, do năm nay nghỉ Tết ngắn, nên càng gần ngày cao điểm sau nghỉ Tết, giá vé sẽ được điều chỉnh tăng theo nhu cầu thị trường. Vì vậy, hành khách nên mua khứ hồi, mua xa ngày để có thể mua được vé với giá rẻ hơn”, bà Hà khuyến nghị.

N.H (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Vé tàu Tết 2020: Không còn cảnh chen lấn, lộn xộn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ