Thứ sáu, 29/03/2024 20:58 (GMT+7)

Ức chế với 1.001 kiểu dừng đèn đỏ vô ý thức ở Sài Gòn

MTĐT -  Chủ nhật, 09/06/2019 10:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vượt đèn đỏ thành đoàn, dừng lấn lên vạch của người đi bộ, đèn một nơi dừng một nẻo... là một trong muôn kiểu dừng đèn đỏ vô ý thức "một cách tự nhiên khó hiểu" ở Sài Gòn.

Khi tham gia giao thông ở thành phố gần 9 triệu dân, điều gì khiến bạn ức chế nhất? Đó có phải là kiểu chạy xe bất chấp, leo lên vỉa hè, ngang nhiên đi ngược chiều, thoải mái khạc nhổ hay vừa chạy xe vừa phì phèo điếu thuốc?

Dừng đèn đỏ ngay đường dành cho người đi bộ ở Võng xoay Hàng Xanh. Anh Lê.

Từ phản ánh của nhiều người tham gia giao thông, phóng viên Thanh Niên có mặt tại một số giao lộ có đèn tín hiệu giao thông để ghi nhận ý thức khi dừng đèn đỏ của người Sài Gòn.

Còn 5 giây là… bấm còi

Những người tham gia giao thông ở TP.HCM chắc hẳn đã không ít lần phải khó chịu, bực bội vì đèn đỏ còn tới 5 giây nhưng đã nghe phía đằng sau bấm còi inh ỏi. Gặp tình huống như vậy, bạn sẽ phản ứng thế nào? Đứng đó đợi đèn chuyển xanh mới di chuyển, chạy luôn hay quay lại tặng một ánh nhìn cho người phía sau?

10 giờ sáng ngày 7.6, đèn tín hiệu tại Vòng xoay Hàng Xanh hướng cầu Sài Gòn về Điện Biên Phủ (Q. Bình Thạnh, TP.HCM) còn 4 giây đèn đỏ, nhưng người đàn ông mặc áo màu xanh lá cây, trên xe chở nhiều vỉ trứng đã đi khỏi vạch chờ chen qua dòng xe của đường Xô Viết Nghệ Tĩnh rồi phóng thẳng về hướng Điện Biên Phủ.

Lần đèn đỏ tiếp theo, tình trạng này vẫn tiếp diễn, không chỉ là 4, 5 giây mà lần này đèn đỏ còn tận 10 giây, một người phụ nữ trung niên đi xe Honda Future màu nâu, mặc một chiếc áo khoác jean vội vàng phóng vượt lên để rẽ trái. Thấy vậy, một thanh niên mặc đồng phục của một hãng xe công nghệ đi từ phía sau vọt lên khỏi những người đang đứng chờ rồi chạy thẳng dù lục đó đèn đỏ vẫn còn 4 giây.

Thật bất ngờ là chứng kiến cảnh đó, những người dừng đèn đỏ ở tuốt phía sau cũng như có việc rất gấp, bấm còi inh ỏi và tỏ ra bực tức khi người phía trước không di chuyển dù vẫn chưa qua đèn xanh.

Đèn chuyển sang đỏ vẫn cố phóng

14 giờ ngày 7/6, trụ đèn tín hiệu ở giao lộ Bạch Đằng - Lê Quang Định (Q. Bình Thạnh, TP.HCM), thấy đèn vàng nhảy còn 2 giây, một người phụ nữ mặc áo sơ mi hoa màu đen, chạy chiếc xe Dream cách trụ đèn chừng 20m tăng tốc để phóng qua. Và dĩ nhiên, khi người này chạm vạch dừng thì đèn đã chuyển sang đỏ nhưng người phụ nữ này có vẻ lỡ trớn rồi nên chạy luôn, dù có hai xe đi trước đã dừng lại.

Tại Vòng xoay Hàng Xanh, ý thức dừng đèn đỏ... ngày cũng như đêm. Anh Lê.

14 giờ 5 phút, đèn vàng chỉ còn 1 giây, chiếc xe bán tải cũng cố tăng tốc để phóng qua đèn tín hiệu khiến những người đi ở chiều đèn xanh ngược lại được phen hú hồn hú vía, bóp thắng xe nhường cho xe bán tải vượt qua.

7 giờ 30 phút sáng 8.6, tại giao lộ Nguyễn Đình Chiểu - Đinh Tiên Hoàng (Q.1, TP.HCM), đèn tín hiệu đã chuyển sang đỏ, các xe đều đã dừng lại nhưng một chiếc xe buýt vẫn cố tăng ga để phóng qua. Dù cảnh này không còn xa lạ gì nhưng nhiều người dừng đèn đỏ vẫn lắc đầu ngao ngán.

Nhiều lần khác, tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Phan Văn Trị (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), dù đèn đỏ rẽ trái và đèn đi thẳng khác nhau, nhưng khi thấy đèn rẽ trái chuyển xanh, mọi người lại vội vàng đi thẳng. Không ít lần chúng tôi chứng kiến những vụ va chạm xe tại giao lộ này chỉ vì những người tham gia giao thông mà không nhìn đèn tín hiệu.

Sau nhiều lần CSGT xử lý, tình trạng vượt đèn đỏ tại giao lộ này mới được cải thiện.

Dừng đèn đỏ trên vạch

Cách đây không lâu, mạng xã hội xuất hiện clip 2 cô gái đi xe tay ga dừng đèn đỏ mà dừng lấn cả sang phần đường của hướng đi vuông góc. Hai cô gái đã được một tài xế taxi “dạy cho một bài học”, buộc cả hai phải xuống dắt xe về lại dưới vạch.

Tình trạng dừng đèn đỏ trên vạch này diễn ra phổ biến tại các chân cầu vượt. Cũng tại ngã tư Hàng Xanh, nhiều người vượt qua vạch dừng lên đứng ngay giữa đường dành cho người đi bộ, người đàn ông mặc áo khoác đen, đi chiếc xe SH Mode màu đèn còn lấy điện thoại ra bấm. Việc dừng trên vạch khiến anh không thể nhìn được đèn tín hiệu nên khi đèn xanh anh vẫn không hay biết. Các xe phía sau phải lách qua hoặc bấm còi xin đường thì anh này mới lật đật cất điện thoại.

Kiểu dừng đèn đỏ này của ô tô khiến nhiều người hú hồn. Anh Lê.

Tại nhiều giao lộ khác có bóng cây cũng trong tình trạng tương tự. Khi đèn tín hiệu chuyển sang màu đỏ, người ta sẵn sàng dừng cách xa vạch từ 5 - 10m, hoặc vượt qua vạch để… đứng cho mát.

Quan trọng là ý thức!

Trong một lần trả lời các cơ quan báo đài về vấn đề kẹt xe ở TP.HCM, Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) cho biết, nhiều người khi thấy đèn chuyển sang đỏ vẫn cố chạy lên làm xung đột dòng phương tiện với hướng đi đèn xanh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm việc ùn tắc giao thông tại các giao lộ càng thêm nghiêm trọng.

Lãnh đạo một Đội CSGT khu vực trung tâm cũng cho biết, việc dừng đèn đỏ hiện nay rất muôn hình vạn trạng. Thấy một xe vượt là nhiều xe khác tranh thủ bám đuôi để vượt theo, tạo thành đoàn khi vượt đèn đỏ.

Đèn một nơi, xe dừng một nẻo tại giao lộ Nguyễn Xí - Phạm Văn Đồng. Anh Lê.

“Quan trọng nhất là ý thức, việc dừng đèn đỏ ra sao, tại sao luật quy định phải dừng như thế hẳn là có lý do. Mà lý do ở đây chính là bảo đảm an toàn cho chính bản thân người điều khiển phương tiện và trật tự an toàn giao thông. Vậy mà nhiều người vẫn vượt đèn đỏ và dừng đèn đỏ một cách rất tự nhiên, thật khó hiểu”, vị lãnh đạo chia sẻ.

Trước đó, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt cũng từng ra quân tuyên truyền về việc dừng đèn đỏ. Tuy nhiên, thực tế thì khi có CSGT, người dân sẽ chấp hành rất nghiêm chỉnh. Còn khi vắng bóng lực lượng chức năng, người tham gia giao thông lại dừng, hoặc không dừng một cách vô tội vạ.

Việc dừng đèn đỏ ra sao, tại sao luật quy định phải dừng như thế hẳn là có lý do. Mà lý do ở đây chính là bảo đảm an toàn cho chính bản thân người điều khiển phương tiện và trật tự an toàn giao thông. Vậy mà nhiều người vẫn vượt đèn đỏ và dừng đèn đỏ một cách rất tự nhiên, thật khó hiểu.

Lãnh đạo một đội CSGT

Theo báo Thanh Niên

Bạn đang đọc bài viết Ức chế với 1.001 kiểu dừng đèn đỏ vô ý thức ở Sài Gòn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới