Thứ bảy, 20/04/2024 22:06 (GMT+7)

TTCP chỉ ra hàng loạt sai phạm về Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

MTĐT -  Thứ sáu, 13/07/2018 16:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra các nội dung tố cáo liên quan đến việc thực hiện dự án Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3, Nhổn - Ga Hà Nội).

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội do Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư, tư vấn thực hiện là Công ty Systra (Pháp). Quy mô toàn tuyến dài 12,5 km, trong đó trên cao 8,5km, đi ngầm 4km; điểm đầu là Nhổn, điểm cuối là ga Hà Nội.

Dự án có tổng mức đầu tư điều chỉnh theo Quyết định 4007/2013 của UBND TP. Hà Nội là 1.176 triệu Euro; thời gian thực hiện dự án điều chỉnh đến năm 2018.

Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ có quyết định phê duyệt điều chỉnh danh mục dự án với tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro (vốn ODA gần 958 triệu Euro, vốn đối ứng trong nước trên 218 triệu Euro), gồm nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi của Chính phủ Pháp, Cơ quan phát triển Pháp AFD, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Châu Âu (EIB) và Ngân sách TP. Hà Nội.

Tháng 3/2007 Thủ tướng Chính phủ có văn bản đồng ý về nguyên tắc việc chỉ định Công ty Systra thực hiện gói thầu dịch vụ tư vấn thực hiện dự án.

Tháng 11/2007, Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và Công ty Systra ký hợp đồng trọn gói dịch vụ tư vấn với trị giá trên 10,6 triệu Euro (chưa bao gồm chi phí dự phòng). Trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư và tư vấn đã ký 3 phụ lục điều chỉnh thời gian thực hiện và giá hợp đồng. Giá trị hợp đồng sau điều chỉnh trên 17,1 triệu Euro - tăng trên 6,5 triệu Euro so với hợp đồng ban đầu.

Theo kết luận thanh tra, ngay khi được triển khai dự án đã nảy sinh các tồn tại, bất cập, bất hợp lý làm phát sinh những vướng mắc giữa các bên. Hợp đồng trọn gói có nhiều nội dung không rõ ràng, dẫn đến các cách hiểu khác nhau giữa các bên.

Nhiều sai phạm tại dự án Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: Internet.

Theo Thanh Niên đưa tin, tại kết luận thanh tra thì đã có lỗi của cả 2 bên nhưng phần lớn thuộc cơ quan chức năng Việt Nam. Cụ thể BQL chưa có đội ngũ chuyên gia với chuyên môn tầm quốc tế, có đủ năng lực để xem xét và phê duyệt, thường xuyên phải tham khảo, lấy ý kiến các cấp, ngành, thậm chí phải thuê các đơn vị nước ngoài thẩm định trước khi ký duyệt... dẫn đến làm chậm tiến độ dự án, tăng chi phí do kéo dài thời gian.

Đối với nhà tư vấn Systra, đây là lần đầu tiên thực hiện dự án tuyến tàu điện ngầm ở Việt Nam nên còn nhiều lúng túng, chưa hiểu hết các quy định của luật pháp Việt Nam, dẫn đến mất nhiều thời gian để hai bên đi đến thống nhất cho từng nội dung, từng hạng mục.

Đáng chú ý, kiểm tra thực hiện gói thầu về rà phá bom mìn, vật liệu nổ đoạn cầu cạn và nhà ga, do nhà thầu Tổng công ty xây dựng Lũng Lô thực hiện cho thấy chủ đầu tư thiếu chặt chẽ trong việc giám sát, nghiệm thu.

Theo kết luận của TTCP, từ năm 2014, khi còn là Phó trưởng BQL, ông Lương Xuân Bình đã có nhiều báo cáo về các sai phạm của BQL lên Thành ủy và UBND TP. Hà Nội. Chủ tịch UBND TP sau đó đã giao Chánh thanh tra UBND TP. Hà Nội lập đoàn thanh tra để xem xét, nhưng ông Bình không nhất trí và tiếp tục gửi đơn lên các cơ quan T.Ư.

Trong quá trình công tác, ông Bình không bị kỷ luật và luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao nhưng khi lấy phiếu tín nhiệm tại Hội nghị cán bộ viên chức thì không đủ phiếu để bổ nhiệm lại. Tuy nhiên, kết quả lấy phiếu tín nhiệm của tập thể Đảng ủy và lãnh đạo BQL, thì ông Bình lại đạt số phiếu tín nhiệm. Do đó, TTCP đề nghị Thành ủy Hà Nội xem xét để đảm bảo quyền lợi cho ông Bình.

Thanh tra Chính phủ xác định trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư, Bộ tư lệnh Công binh (cơ quan chủ quản của nhà thầu), Tổng công ty xây dựng Lũng Lô. Ngoài ra, các cá nhân lãnh đạo MRB qua các thời kỳ cũng phải chịu trách nhiệm.

Về xử lý trách nhiệm, theo Zing, Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND Hà Nội tổ chức kiểm điểm và chỉ đạo MRB, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Thanh tra TP. Hà Nội kiểm điểm tập thể, cá nhân qua các thời kỳ có liên quan. Từ đó, có biện pháp xử lý đối với cá nhân, tập thể.

Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ tư lệnh Công binh, Tổng công ty xây dựng Lũng Lô kiểm điểm và xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có vi phạm trong gói thầu rà phá bom mìn.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Chủ tịch UBND Hà Nội chỉ đạo MRB rà soát lại trách nhiệm của tư vấn Systra trong việc nhiệm vụ theo hợp đồng trọng gói trước khi điều chỉnh, xác định chi phí thuộc trách nhiệm phần lỗi của Systra và thực hiện giảm trừ khi quyết toán.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết TTCP chỉ ra hàng loạt sai phạm về Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất