Thứ sáu, 19/04/2024 10:17 (GMT+7)

TPHCM thu phí ô tô qua điện thoại: Chấm dứt thời loạn giá trông xe?

MTĐT -  Chủ nhật, 15/07/2018 10:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ 1/8, mức phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu ôtô sẽ tăng lên tối thiểu 20.000 - 25.000 đồng/xe/giờ thay vì 5.000 đồng/xe/lượt như trước đây.

Theo báo Tuổi trẻ đưa tin, mới đây Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. HCM đã đưa ra thông báo sẽ triển khai thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu ôtô nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông, quản lý việc sử dụng một phần công năng của lòng đường.

Theo đó, Sở GTVT TP cho biết, các tuyến đường được phép sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe ôtô sẽ là 21 - 23 tuyến đường, trong đó có 13 tuyến ở quận 1, 4-5 tuyến ở quận 5 và 6 tuyến ở quận 10.

Từ 1/8, mức phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu ôtô sẽ tăng lên tối thiểu 20.000 - 25.000 đồng/xe/giờ thay vì 5.000 đồng/xe/lượt như trước đây.

Trong quá trình thực hiện, Sở GTVT là cơ quan đầu mối, Viettel TP. HCM - chi nhánh Tập đoàn công nghiệp viễn thông Quân Đội (Viettel) là đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ quản lý đậu xe và thu phí.

Các phương tiện được phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí là ôtô đến 16 chỗ ngồi hoặc xe tải có tải trọng từ 1,5 tấn đến không quá 2,5 tấn.

Các tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện nêu trên để đậu xe phải cài đặt và sử dụng ứng dụng My Parking.

Từ 1/8, TP. HCM sẽ tăng mức thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường. Ảnh minh họa. 

Liên quan đến vấn đề này, mới đây, Sở Thông tin - Truyền thông TP. HCM đã kiến nghị Bộ TT-TT hỗ trợ, cho phép sử dụng đầu số dịch vụ 6868 để cung cấp dịch vụ và thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường.

Đồng thời, Sở TT-TT TP. HCM đề xuất Bộ chỉ đạo các đơn vị cung cấp dịch vụ di động thực hiện khai báo, cấu hình đầu số dịch vụ tin nhắn 6868 trên hệ thống tổng đài của đơn vị để cung cấp dịch vụ và thu phí đậu xe của tổng đài 6868 tại TP. HCM.

Sở Thông tin - Truyền thông sẽ tiếp nhận, quản lý, sử dụng và thực hiện đầy đủ các khoản chi phí có liên quan đến đầu số dịch vụ tin nhắn 6868 nêu trên theo quy định.

Theo nhận định của các chuyên gia, với việc TPHCM tăng phí và áp dụng công nghệ trong việc triển khai thu phí đỗ xe ôtô sẽ giúp hạn chế những tiêu cực phát sinh trong quá trình thu phí và tăng thu ngân sách.

Đánh giá về việc này, TS Nguyễn Hữu Nguyên - Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam trao đổi với báo Lao động cho biết, việc áp dụng thu phí đỗ ôtô qua điện thoại sẽ mang lại nhiều hiệu quả khi không chỉ khắc phục những hạn chế của hình thức thu phí thủ công mà còn làm giảm bất cập trong quá trình thu phí hiện nay.

Theo TS Nguyên, mô hình mới sẽ giúp kiểm soát thời gian đỗ của từng ôtô, từ đó quy ra mức phí mà chủ phương tiện phải trả. Việc này hạn chế tình trạng ôtô đậu kéo dài nhưng mức phí vẫn áp dụng đồng đều với các phương tiện gửi trong thời gian ngắn, làm giảm hiệu quả của việc quản lý thu phí và khiến nhiều tiêu cực có thể phát sinh.

“Nhiều trường hợp sử dụng lòng đường làm bãi đỗ ôtô, thời gian kéo dài, gây mất trật tự đô thị và quá tải hạ tầng. Vì vậy, việc thu phí sử dụng tạm lòng đường bằng công nghệ là hoàn toàn phù hợp bởi sẽ tăng cường được công tác quản lý, giúp việc thu phí chính xác và hiệu quả. Còn nguồn thu, nên sử dụng vào việc duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp hạ tầng” - TS Nguyên nói.

Trước đó, HĐND TP HCM đã có nghị quyết ngày 16/3/2018 về ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu ô tô trên địa bàn TP.

Theo đó, kể từ ngày 1/6, mức phí mới sẽ áp dụng trên 35 tuyến đường, thu lũy tiến theo giờ với mức 20.000 - 30.000 đồng/xe cho giờ đầu tiên. Với những xe đậu tới 5 giờ, mức phí có thể lên tới 170.000 đồng/xe. Việc thu phí dự kiến áp dụng hình thức bằng công nghệ.

Tuy nhiên, sau đó, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM lại có văn bản kiến nghị UBND TP cho lùi thời hạn đến ngày 1/8 do chưa có kế hoạch nên Sở GTVT chưa thể triển khai các công việc tiếp theo để áp dụng công nghệ trong thu phí như ký hợp hợp đồng với chi nhánh Viettel TP HCM đầu tư mua sắm, vận hành thiết bị; làm việc với các công ty viễn thông về chi phí nhắn tin, tỉ lệ chi trả cho các đơn vị...

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết TPHCM thu phí ô tô qua điện thoại: Chấm dứt thời loạn giá trông xe?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?