Thứ tư, 17/04/2024 00:26 (GMT+7)

TP.HCM thu phí đỗ xe không đủ chi: Vậy tiền đi đâu?

MTĐT -  Chủ nhật, 15/12/2019 12:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước hoạt động thu phí đỗ xe đang thu không đủ chi, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, "không phải là không có xe đỗ, vấn đề là thu được nhưng phải trả lời tiền đó đi đâu".

Theo Zing đưa tin, trong buổi thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của TP.HCM trong kỳ họp, một số đại biểu bày tỏ sự băn khoăn trước hoạt động thu phí đỗ xe đang thu không đủ chi và UBND TP.HCM trình HĐND TP đề xuất sửa nghị quyết 01/2018/NĐ-HĐND để ban hành tỷ lệ trích để lại cho đơn vị quản lý đỗ xe và thu phí là 100% số thu để chi phí phục vụ cho việc quản lý đỗ xe và thu phí.

Trước thực trạng doanh thu trung bình từ phí đỗ xe những tháng gần đây chỉ đạt hơn 6 triệu đồng/ngày dù số thu sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM từng kỳ vọng thu về 400 triệu/ngày, đại biểu Tăng Hữu Phong, Phó Bí thư Quận ủy Tân Phú đặt vấn đề liệu về mức độ đáng tin tưởng của số liệu này.

Theo ông, một vài lý do như chậm hướng dẫn người di chuyển, lỗi của ứng dụng đỗ xe My Parking và một số thiết bị ở giai đoạn đầu chưa thuyết phục. "Liệu có còn nguyên nhân nào khác?", ông Phong nêu câu hỏi.

“Một bãi xe rất bình thường thôi, người ta giữ xe máy vẫn có lời”, vị ông so sánh tình trạng thu không đủ chi của hoạt động thu phí đỗ xe ôtô ở TP.HCM.

Ảnh: Ngọc Dương

Ông cũng nói băn khoăn về đề xuất đơn vị quản lý đỗ xe và thu phí được giữ lại 100% số thu dù tờ trình sửa nghị quyết 01/2018 cho biết trường hợp khi số thu vượt số chi, UBND TP.HCM sẽ xây dựng và đề xuất lại tỷ lệ để lại để chi phí và tỷ lệ nộp ngân sách thành phố trình lại HĐND TP.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng cho rằng cần cân nhắc kỹ khi sửa nghị quyết 01/2018. Theo bà, việc thử nghiệm thu phí có mục đích điều chỉnh hành vi đỗ xe nơi công cộng và không phải mục tiêu cao nhất là thu ngân sách. Nhưng khi kết quả không đạt kỳ vọng, cần đánh giá việc triển khai kỹ lưỡng.

Bà Tâm đánh giá việc triển khai thu phí đỗ ôtô không dùng tiền mặt tại TP.HCM có 2 lỗi cơ bản là lỗi công nghệ và lỗi tổ chức thực hiện. Minh chứng là có những điểm đỗ không kết nối được; người đỗ xe vẫn đỗ xe, người thu vẫn thu phí nhưng số thu không thể hiện được trong bảng tổng thu.

“Hai lỗi này không phải lỗi của nghị quyết. Chúng ta không đánh giá mà đi sửa nghị quyết thì không giải quyết được hạn chế tồn tại”, bà Tâm phát biểu.

Bà nêu quan điểm nếu điều chỉnh điểm nào trong nghị quyết 01/2018 thì phải làm rõ lý do. Bà cho hay cần đánh giá kỹ nghị quyết có tiếp tục hay không, nếu không hiệu quả thì có thể hủy bỏ.

“Thực hiện như vậy ngân sách không thu được, tiền đó đi đâu? Không phải là không có xe đỗ, không phải là không thu được. Vấn đề là thu được nhưng phải trả lời tiền đó đi đâu. Phải trả lời cho nhân dân TP chuyện này, không phải là nghị quyết thế nào là chỉnh sửa. Phải đánh giá thực tiễn cho sát”, nữ đại biểu nói.

Cần giải tìm giải pháp lâu dài

Trong bối cảnh ứng dụng khoa học công nghệ, tiến đến xây dựng đô thị thông minh, hạn chế xe cá nhân vào trung tâm nội ô thành phố cũng như tình trạng ô tô đỗ xe “chây ì”, chật kín trên nhiều tuyến đường gây ách tắc giao thông, việc triển khai đề án thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường là cần thiết. Nhưng sau gần một năm, việc triển khai vẫn còn nhiều bất cập về công nghệ phần mềm ứng dụng trên điện thoại vẫn bị lỗi. Người dân chưa có thói quen hoặc chưa thông thạo việc sử dụng công nghệ. Còn nhân viên thu phí thiếu trách nhiệm, lơ là; thậm chí cố tình “bòn rút” tiền thu ngân sách.

Trao đổi với ĐS&PL, TS. Phạm Sanh, chuyên gia giao thông cho rằng, việc thu phí xe ô tô phải bám sát cung cầu của thị trường. “TP.HCM hiện đang thiếu trầm trọng bãi đậu xe ô tô công cộng. Các cao ốc, văn phòng, tòa nhà chủ yếu phục vụ việc đậu xe nội bộ cho các cá nhân, doanh nghiệp đăng ký trước. Ngay cả đề án xây dựng 5 bãi đậu xe ngầm khu vực trung tâm được bàn cả chục năm, nay cũng chưa có cái nào được khởi công.

Trong khi cung không đáp ứng mà cầu lại tăng phí cao, công nghệ chưa đáp ứng nhu cầu sẽ tạo thêm rào cản với người dân”, ông Phạm Sanh cho hay. Theo đó, bản chất của đường sá là để các phương tiện di chuyển. Khi cho phép thu phí xe dừng, đậu thì tuyến đường đó đã trở thành bãi đậu xe. Việc các tuyến đường, dù ít di chuyển nhưng bị biến thành bãi giữ xe cũng là một bất cập, đi ngược lại với thực trạng đang thiếu hụt hạ tầng, diện tích đường giao thông ở TP.HCM.

“Quan trọng hơn, đây chỉ là phương án tạm thời, không nên phát triển mở rộng thu phí bởi về lâu dài buộc phải xây dựng các bến bãi, nhất là bến bãi ngầm để xe chứ không thể sử dụng đường sá giao thông làm bãi đậu xe được. Như vậy sẽ khiến cho việc ùn tắc thêm phức tạp hơn”, ông Sanh nhận định.

Ngoài ra, chuyên gia này cũng nhấn mạnh, với thống kê ít xe dừng, đậu ở các tuyến đường đang thu phí không phải là thông tin để kết luận đã hạn chế được phương tiện xe cá nhân ở khu vực trung tâm mà bởi các xe này sẽ tràn ra khu vực khác, đặc biệt là các đường hẻm và đường không thu phí. Nghĩa là, việc thu phí cao không giúp giảm số lượng xe bởi nhu cầu của người dân phải di chuyển. Nếu không đậu tuyến đường này họ sẽ tìm tới tuyến đường khác. Trong khi đó, cơ quan quản lý không thể thu phí ở tất cả các tuyến đường được.

Còn theo, tiến sĩ Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế nhận xét: “Do việc thu phí chưa thực hiện quyết liệt nên mục tiêu giảm ùn tắc chưa thể đạt được như mong đợi mà còn gây khó khăn, bất cập cho người dân. Chỉ khi giải pháp công nghệ thực sự tạo thuận lợi cho người dân chủ động tương tác trực tiếp việc thanh toán, thay vì phải thu phí thủ công giữa người với người như hiện nay thì việc thu phí mới thực sự minh bạch và công tác quản lý của Nhà nước mới chặt chẽ và khoa học. Công nghệ quan trọng nhất là công nghệ hiện đại, không có sự tương tác giữa người với người. Thứ hai phải có cơ chế giám sát bằng camera và bằng các cơ chế giám sát, để tạo ra sự kiểm tra chéo. Cuối cùng phải đặt ra chế tài cho sự vi phạm trốn vé. Nếu cần thực hiện công khai đấu thầu, để chọn ra người có dịch vụ tốt nhất cũng như có hiệu quả cao nhất”, ông Nguyễn Minh Phong đánh giá.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM thu phí đỗ xe không đủ chi: Vậy tiền đi đâu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.