Thứ sáu, 26/04/2024 02:18 (GMT+7)

TP.HCM: Ngày đầu thu phí đỗ xe dưới lòng đường, tài xế “than trời”

MTĐT -  Thứ năm, 02/08/2018 14:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ ngày 1/8, TP. HCM bắt đầu áp dụng mức thu phí đỗ xe tạm thời dưới lòng đường với mức giá từ 20.000 - 40.000 đồng/giờ. Nhưng nhiều tài xế cho rằng vẫn còn nhiều bất cập.

Theo đó TP sẽ áp dụng cách tính mới trên 23 tuyến ở khu vực trung tâm, trong đó quận 1 có 13 tuyến, quận 5 có 4 tuyến còn lại là ở quận 10.

Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên áp dụng mức phí mới và áp dụng công nghệ thu phí mới nhiều lái xe ngần ngại đỗ xe ở những tuyến đường có thu phí.

Theo các tài xế, với mức thu phí mới này, mức giá gửi xe có thể lên tới vài trăm ngàn đồng/xe, nhiều tài xế cho biết việc thu phí này còn gây khó khăn vì tài xế phải tải phần mềm My Parking trên điện thoại, hoặc nhắn tin qua tổng đài và trừ tiền trong tài khoản điện thoại, tài khoản thẻ thanh toán… Trong khi đó, cách thu cũ là ai đậu xe thì nhân viên sẽ thu phí bằng vé và trả tiền.

Anh Nguyễn Văn Tùng, một tài xế cho biết, khi tới khu vực đường Lê Lai (quận 1) sáng qua trao đổi với báo Đại đoàn kết cho biết, các nhân viên ở đây nói sẽ không cho anh đậu xe nếu không tải phần mềm và đặt trước chỗ. Ngoài ra, anh cũng cho biết, với mức phí chừng 25 ngàn đồng/giờ hiện nay là rất cao bởi nếu đậu xe một ngày để đi làm (8 tiếng) ở đây sẽ mất khoảng hơn 215 ngàn đồng. 

TP. HCM tăng phí đỗ xe dưới lòng đường. Ảnh: Internet.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM, thời gian đầu triển khai thu phí chắc chắn sẽ xảy ra lúng túng, khó khăn vì tài xế chưa quen.Vì vậy, trong quá trình triển khai Sở GTVT và đơn vị cung cấp phần mềm sẽ hoàn thiện dần và khắc phục những bất cập phát sinh.

Còn nhân viên thu phí trên đường Lê Lai trao đổi với Hà Nội mới cho biết, trước đó, thu phí đỗ xe 5.000 đồng/lượt/xe thì cứ 8h sáng hằng ngày khu vực này không còn một chỗ trống, thậm chí hầu như ngày nào cũng quá tải. Tuy nhiên, hôm nay bắt đầu áp dụng thu phí theo giờ, dù đến gần 12h trưa mới có khoảng hơn chục xe tới đỗ. Nhiều tài xế đến bãi rồi lại rời đi…

Cũng theo nhân viên thu phí, nguyên nhân do phần đông tài xế cho rằng mức phí trên cao, chưa kể lại tăng theo giờ; mặt khác, tài xế cũng chưa thành thạo trong các thao tác sử dụng các ứng dụng công nghệ trong thu phí.

Sở Giao thông – Vận tải TP. HCM cho rằng, thời gian đầu triển khai thu phí sẽ không tránh khỏi những lúng túng. Do đó, Sở cùng các đơn vị liên quan sẽ hoàn thiện dần và khắc phục những bất cập phát sinh.

Nhiều người vẫn chưa thành thạo trong các thao tác sử dụng các ứng dụng công nghệ trong thu phí. Ảnh: Báo Lao động. 

Đề án tăng mức phí dừng, đỗ ôtô ở khu vực trung tâm nhằm làm giảm áp lực xe ôtô, khiến các ôtô vì giá đậu xe quá cao nên hạn chế vào khu vực này. Đối với những trường hợp khác sẽ phải lựa chọn đỗ xe tại các bãi giữ xe tư nhân, các hầm để xe của cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại hoặc lựa chọn phương tiện vận chuyển khác. Ngoài ra, đề án chỉ cho các phương tiện tạm dừng đậu, đỗ chứ không phải giữ xe. Vì vậy, nếu xảy ra mất cắp chủ phương tiện phải tự chịu.

Trước đó, các điểm giữ xe có thu phí trên địa bàn TP.HCM với mức giá là 5.000 đồng/lượt, cho rằng mức giá đó với thời điểm hiện nay là quá thấp nên Sở GTVT đã đề xuất UBND TP cần phải tăng giá. Việc tăng giá để khuyến khích người dân gửi xe vào các trung tâm thương mại để cho lòng đường thông thoáng, giảm kẹt xe.

Theo đó, người sử dụng đặt chỗ và thanh toán phí qua ứng dụng My Parking hoặc Viettel Pay (áp dụng với thuê bao Viettel).

Ngoài ra, đối với người điều khiển phương tiện khi có nhu cầu đỗ xe nhưng điện thoại di động không có chức năng sử dụng ứng dụng My Parking, thì người điều khiển phương tiện khi lái xe vào bãi đỗ sẽ được nhân viên bãi đỗ hỗ trợ người điều khiển phương tiện đăng ký 1 mã đặt chỗ bằng thiết bị của nhân viên bãi đỗ.

Sau khi kết thúc việc đỗ xe tại bãi, người điều khiển phương tiện sẽ thanh toán phí đỗ xe bằng hình thức soạn tin nhắn SMS cú pháp “MP PAYxx (mã đặt chỗ)” (xx – là 02 số đầu của số tiền thanh toán, ví dụ 25 là phí thanh toán 25.000VNĐ) và gửi đến đầu số 1008 để thanh toán số tiền phí đỗ xe.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Ngày đầu thu phí đỗ xe dưới lòng đường, tài xế “than trời”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.