Thứ năm, 25/04/2024 18:46 (GMT+7)

TP.HCM: DN giữ xe ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè (Bài 3)

Đỗ Thuận -  Thứ bảy, 21/03/2020 08:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 18/3/2020, UBND P.12, Q.5 có văn bản thông tin về việc vi phạm trật tự đô thị mà Môi trường Đô thị điện tử đã phản ánh. Tuy nhiên, nhiều nội dung không đúng thực tế.

Cụ thể, văn bản số 155/ UBND-TTĐT nêu, điểm giữ xe xung quanh BV Chợ Rẫy do ông Nguyễn Duy Phong là chủ hộ kinh doanh, có giấy phép đăng ký kinh doanh số: 41E8032323, được UBND Q.5 cấp ngày 21/7/2016. Việc giữ xe tại địa điểm trên nhằm đáp ứng nhu cầu cho thân nhân, bệnh nhân khi đến thăm khám và chữa bệnh tại BV Chợ Rẫy. Trong khuôn viên bệnh viện, có bãi giữ xe cho cán bộ nhân viên và khách đến liên hệ công tác. Tuy vậy, mỗi khi chúng tôi đến liên hệ công tác tại BV Chợ Rẫy thì được bảo vệ bệnh viện yêu cầu gửi xe bên ngoài!?

Vỉa hè bị DN lấn chiếm giữ xe, người đi bộ phải đi xuống lòng đường

Theo UBND P.12, chính quyền đã đề nghị chủ hộ kinh doanh tiến hành ký hợp đồng với Công ty Dịch vụ Công ích quận 5 thường xuyên quét, vệ sinh trong lối dành cho người đi bộ. Thực tế, lối dành cho người đi bộ hiện là bãi giữ xe được rào kín, không còn lối đi dành cho người đi bộ, nếu có vệ sinh là phục vụ cho chủ hộ kinh doanh giữ xe tại địa điểm này.

Ngoài ra, UBND P.12 thông tin, “Phường chủ động phối hợp với các đơn vị phường giáp ranh, tổ chức ra quân xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh xung quanh BV Chợ Rẫy. Tuy nhiên, từng thời điểm, từng vị trí vẫn bị tái chiếm, tận dụng làm lan can treo đồ, khi không có lực lượng chức năng kiểm tra, quản lý”. Thông tin này không đúng sự thật, bởi lẽ, việc các hộ kinh doanh giữ xe và buôn bán lấn chiếm đã diễn ra suốt một thời gian dài, đến nay vẫn chưa được xử lý. Lãnh đạo P.12 cho rằng người dân tận dụng làm lan can treo đồ cũng không có cơ sở, bởi đây là tường rào được  chủ hộ kinh doanh giữ xe cho xây dựng bằng sắt thép kiên cố, với chiều cao hơn 1 mét, bịt kín lối dành cho người đi bộ.

Văn bản trả lời của UBND phường 12

Đáng chú ý, UBND P.12 cho rằng, việc lắp dựng hàng rào tạo mảng xanh, lối dành cho người đi bộ là giải pháp tạm thời trong thời điểm hiện tại nhằm hạn chế các hộ buôn bán lấn chiếm, điểm giữ xe giải quyết nhất thời nhu cầu gửi xe của người dân đến thăm khám - chữa bệnh, góp phần ổn định tình hình trật tự đô thị, an toàn xã hội khu vực bệnh viện nói riêng và trên địa bàn nói chung. Như vậy, theo chính quyền P.12, tường rào sắt được xây dựng bịt kín lối dành cho người đi bộ chỉ là hàng rào tạo mảng xanh?!

Rào sắt bịt kín lối đi dành cho người đi bộ được UBND P.12 gọi là hàng rào tạo mảng xanh

Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng UBND P.12 đang có dấu hiệu bao che, dung túng cho DN sai phạm, hay có sự yếu kém, chưa làm hết trách nhiệm, buông lỏng trong quản lý? Chúng tôi đề nghị UBND quận 5 cần nhanh chóng chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm minh theo quy định, đồng thời làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND P.12 trong quản lý và xử lý vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn.

Môi trường Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: DN giữ xe ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè (Bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.