Thứ bảy, 27/04/2024 09:54 (GMT+7)

TP.HCM đề xuất thu phí ôtô vào trung tâm giai đoạn 2021-2025

MTĐT -  Thứ sáu, 10/07/2020 17:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND TP.HCM trình HĐND TP Đề án phát triển giao thông công cộng và kiểm soát xe cá nhân, trong đó có nội dung thu phí ô tô vào trung tâm giai đoạn 2021-2025.

Sáng 9/7, tại kì họp thứ 20 HĐND TPHCM khóa 9, UBND thành phố đã có Tờ trình về thực hiện trình Đề án phát triển giao thông công cộng và kiểm soát xe cá nhân trên địa bàn.Dự kiến, tổng kinh phí thực hiện cho đề án này lên tới 393.800 tỉ đồng.

Theo UBND TPHCM, đây là một đề án quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và có nhiều nội dung liên quan đến quyền lợi, đời sống hàng ngày của người dân, thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND.

Theo Đề án này, giai đoạn 2021-2025, TP.HCM tập trung phát triển xe buýt. Trong đó, việc thu phí ô tô vào khu vực trung tâm là cơ sở triển khai các giải pháp kiểm soát xe cá nhân, đồng thời tổ chức lại giao thông cho mô tô và xe gắn máy tại khu trung tâm.

Giao thông đang là một trong những điểm tắc nghẽn lớn nhất với sự phát triển của TP.HCM

Đề án đưa ra 27 giải pháp được sắp xếp theo từng nhóm nhằm tăng cường vận tải hành khách công cộng như: đưa vào khai thác tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành; đa dạng hóa các loại hình vận tải thủy; phát triển minibus; bố trí làn ưu tiên cho xe buýt…

Song song đó, thành phố sẽ kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân bằng cách: tổ chức thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố; kiểm soát điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của ô tô, xe mô tô và xe gắn máy 2-3 bánh; thí điểm kiểm tra khí thải mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM.

Đề án đề xuất thực hiện ngay từ năm 2021. Theo đó, trong giai đoạn 2021-2025 tập trung phát triển xe buýt và triển khai các giải pháp kiểm soát xe cá nhân...; giai đoạn 2026-2030 sẽ kiểm soát xe cá nhân, tiến tới tổ chức lại lưu thông xe mô tô và xe gắn máy 2-3 bánh tại một số khu vực.

Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM - cơ quan chủ trì soạn thảo Đề án, việc phát triển giao thông công cộng và kiểm soát giao thông cá nhân là một quan điểm quan trọng để giải quyết khó khăn về giao thông đô thị hiện nay.

"Chúng ta phát triển hạ tầng nhưng với xu hướng người dân ngày càng sử dụng nhiều phương tiện giao thông cá nhân mà chúng ta không có sự kiểm soát, điều chỉnh và nếu tác động thì hạ tầng có phát triển cũng không thể giải quyết vấn đề giao thông, đặc biệt là giao thông đô thị. Do vậy, Đề án này sẽ được Hội đồng nhân dân thông qua một số quan điểm và giải pháp rất quan trọng để chúng ta thực hiện quyết liệt trong thời gian tới", ông Lâm nói.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM đề xuất thu phí ôtô vào trung tâm giai đoạn 2021-2025. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới