Thứ bảy, 20/04/2024 20:20 (GMT+7)

TP.HCM cần thay vé xe buýt thành thẻ thông minh

MTĐT -  Thứ tư, 26/09/2018 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thẻ thông minh có thể sử dụng cho cả xe buýt, tàu điện ngầm và các loại hình giao thông khác vừa tiện lợi cho người dân và tài xế cũng yên tâm lái xe.

Hiện TP.HCM có khoảng 20.000 chuyến xe buýt lưu thông trên đường. Ước tính chi phí (cả trợ giá và không trợ giá) gồm quản lý, thống kê, in ấn vé, báo cáo chiếm 50%, tức là khoảng 50 tỷ đồng thì riêng chi phí in vé chiếm khoảng 30 tỷ đồng. Còn lại 50% chi phí cho nhân công phục vụ phát hành trên xe buýt. Những chi phí này cộng lại mỗi năm thành phố chi khoảng 100 tỷ đồng.

Ảnh minh hoạ.

“Như vậy, với hình thức quản lý, in ấn, phát hành thủ công như hiện nay nếu thay đổi sang vé điện tử, thành phố sẽ tiết kiệm được vài chục tỷ đồng mỗi năm, đồng thời thuận tiện cho hành khách”, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết.

Đồng thời, để thay đổi thói quen của hành khách sang thanh toán điện tử, cần phải làm cho người có thẻ nhận thấy những tiện ích mà thẻ mang lại. Sắp tới, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM sẽ thuê đơn vị tư vấn xây dựng giá vé linh hoạt, người dân sẽ được hưởng lợi nhiều hơn, có thể thanh toán điện tử rẻ hơn vé giấy.

Chi phí làm một thẻ thông minh ước tính trong khoảng 20.000 - 22.000 đồng nhưng có thể sử dụng được 5 - 10 năm. Hành khách có thể đăng ký làm vé trực tiếp tại cơ quan quản lý xe buýt hoặc gửi đơn trực tuyến qua Internet. Việc dùng thẻ thông minh thay vé giấy sẽ chống được việc làm vé giả, đồng thời, giúp quá trình quản lý tài chính, kiểm soát giao dịch giữa hành khách và cơ quan quản lý xe buýt tốt hơn. 

Ở nước ngoài, việc dùng thẻ thanh toán giao thông công cộng đã trở nên phổ biến từ lâu. Người dân có thể di chuyển giữa các chuyến tàu và xe mà chỉ cần một chiếc thẻ. Còn ở Việt Nam chi phí quản lý và phát hành in ấn vé giấy lại khá tốn kém.

Do vậy, thành phố cần chuyển sang sử dụng thẻ thông minh có thể sử dụng cho cả xe buýt, tàu điện ngầm và các loại hình giao thông khác vừa tiện lợi cho người dân và tài xế cũng yên tâm lái xe. Ngoài ra, việc dùng thẻ tự động thay vé in còn có thể tránh làm giả vé, xé vé khống làm thất thoát tiền trợ giá ngân sách của thành phố.

Ngọc Bùi T/H

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM cần thay vé xe buýt thành thẻ thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất