Thứ sáu, 29/03/2024 08:27 (GMT+7)

TP. HCM lắp camera nhận dạng mặt người và biển số xe

MTĐT -  Thứ hai, 13/05/2019 10:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TP. HCM dự kiến sẽ lắp camera trên các trục đường ở TP.HCM khi có ùn tắc giao thông, nhận dạng khuôn mặt và sẽ thông báo về trung tâm.

Ngày 12/5, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị công bố kết quả triển khai giai đoạn 1 các trung tâm thuộc Đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 -2020, tầm nhìn đến 2025”. Dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng ban Chỉ đạo đề án; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, Trưởng ban Điều hành đề án.

Theo báo Thanh niên, tại hội nghị, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Dương Anh Đức cho biết, qua hơn một năm thực hiện đề án trên, TP đã triển khai và đạt một số kết quả nhất định như xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, tổ chức hội nghị kêu gọi đầu tư cho đề án...

Phó giám đốc Sở TT-TT Lê Quốc Cường cho hay đến nay Trung tâm điều hành chỉ huy đô thị thông minh đã tích hợp hơn 1.000 camera ở các sở ngành. Trong số camera này có nhiều camera chất lượng, được thiết kế nhiều lớp ở tầm cao, thấp và trung bình, có thể giúp quan sát được mọi sự cố ở các tình huống khác nhau. “Khi có một sự cố nào đó về giao thông, an ninh trật tự thì hình ảnh camera này được hệ thống phân tích và tự động báo về trung tâm điều hành để người trực xem xét, xử lý, phân tích hình ảnh, nhận dạng khuôn mặt”, ông Cường nói.

Đến nay Trung tâm điều hành chỉ huy đô thị thông minh đã tích hợp hơn 1.000 camera ở các sở ngành. Ảnh minh họa: Internet.

Theo ông Cường, khi muốn giám sát một người, sau khi hệ thống camera được thiết lập, chỉ cần người đó xuất hiện ở một hệ thống camera nào đó thì hệ thống tự nhận diện và báo về trung tâm điều hành. Các tính năng phát hiện đám đông, tụ tập, nhận dạng phương tiện, hành vi bạo lực, an ninh trật tự... cũng được thiết lập như vậy. Có nghĩa là sau khi được “huấn luyện”, mỗi khi ghi nhận hình ảnh trùng khớp với “huấn luyện”, camera sẽ tự động chuyển hướng để ghi nhận và gửi thông tin cho trung tâm.

Theo ông Cường, Sở TT-TT thiết kế app (ứng dụng) trên ĐTDĐ. Lãnh đạo TP nếu cài app này trên điện thoại thì có thể nhận thông tin, xem từng camera từ trung tâm điều hành để điều phối và có phương án ứng phó. Hệ thống camera này được phục vụ cho trung tâm điều hành và trong tình huống cần thiết có thể chuyển thành trung tâm chỉ huy tình huống khẩn cấp vì đã sẵn sàng kết nối với trung tâm chỉ huy camera của công an.

Theo Ifonet, nói về vấn đề này, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, phải xác định các vị trí nhạy cảm để lắp đặt camera. Các camera cần nhận diện được mặt người để bảo đảm an toàn cho thành phố. Ngoài ra, ứng dụng khi được xây dựng phải được phân quyền để tuỳ cấp bậc có thể truy cập được vào mức dữ liệu nào.

Cũng tại Trung tâm điều hành chỉ huy đô thị thông minh mới hình thành, những phản ánh trật tự đô thị, giao thông từ các tổng đài 113-114-115 đã được kết nối để tổng hợp lại thành một đầu mối tiếp nhận, xử lý.

Sắp tới, người dân có thể liên hệ liên ngành chỉ với cổng 1022. Mọi thông tin trật tự xã hội và các vấn đề khác sẽ được phản ánh qua cổng tổng hợp này.

Khi người điều hành trung tâm tiếp nhận các tin báo quan trọng từ người dân thì có thể mở camera để xác định vị trí, tình trạng sự vụ, từ đó đưa ra hướng điều phối, lãnh đạo thành phố có thể giám sát được quá trình xử lý.

Đối với các tin báo của người dân, Thành phố chia làm hay cấp độ khẩn cấp và không khẩn cấp. Đối với tình huống được xác định khẩn cấp thì thông tin sẽ được kết nối ngay đến lãnh đạo thành phố. Từ ứng dụng được xây dựng, lãnh đạo thành phố ngồi đâu cũng truy cập camera và nắm bắt các thông tin phản ánh.

Trong hội nghị này, Thành phố cũng công bố đã vận hành 4 trung tâm phục vụ đô thị thông minh. Trung tâm thứ nhất là Trung tâm điều hành chỉ huy đô thị thông minh thành phố như đã nói trên, triển khai thí điểm kết nối, tích hợp dữ liệu các hệ thống 1.000 camera giám sát UBND Quận 1, Quận 12, Phú Nhuận, Gò Vấp và Sở Giao thông Vận tải.

Trung tâm thứ hai là Kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở cho thành phố. Kho dữ liệu này đã hoạt động tại Công viên phầm mềm Quang Trung, hiện kết nối dữ liệu từ Cục thuế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch Đầu tư…

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM lắp camera nhận dạng mặt người và biển số xe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.