Thứ tư, 24/04/2024 05:16 (GMT+7)

Thực trạng trước khi thu phí phương tiện vào nội đô tại Hà Nội

Bùi Phương -  Thứ tư, 31/07/2019 07:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ùn tắc giao thông luôn là vấn đề nan giải ở các thành phố lớn, đặc biệt là ở TP Hà Nội. Đã có rất nhiều giải pháp được đề xuất và thực hiện nhưng đến nay tình trạng này ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Hà Nội dự kiến sẽ  thu phí phương tiện đi vào khu vực nội đô, phạm vi khoanh vùng là từ đường vành đai 3 trở vào và sẽ thực hiện khép kín.

Đây là nội dung chính được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội trình Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt dự toán Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới.”

Theo đó, nội dung nghiên cứu của đề án là từ vành đai thu phí khép kín, dự kiến khu vực đường vành đai 3 thành phố trở vào; các cửa ngõ vào trung tâm thành phố, các trục đường chính thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông và tác động lớn đến môi trường xung quanh.

Chưa đúng thời gian và chưa hợp không gian

Là một chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu về giao thông đô thị Hà Nội, TS. Nguyễn Xuân Thuỷ - Chuyên gia giao thông khẳng định: “Nếu thực hiệnchủ trương nàyngay thì hơi vội, rất khó để áp dụng. Bởi ở nước ta hiện nay, hạ tầng phương tiện công cộng còn yếu, chỉ đáp ứng được rất ít nhu cầu của người dân, nếu thực hiện thu phí để hạn chế phương tiện thì người dân đi lại sẽ rất khó khăn nên chưa cần thiết phải thực hiện việc thu phí này”.

 Khi nói về số lượng phương tiện tham gia giao thông không chỉ ở Hà Nội mà ở các thành phố lớn nước ta vẫn ít hơn so với các nước trên thế giới. Phương tiện công cộng tại Việt Nam còn yếu kém, hạ tầng đô thị chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân.

Theo TS. Thuỷ: “Việc triển khai thực hiện cũng là 1 vấn đề khó khăn vì phải sắp xếp lại, ngăn cách các tuyến đường là một thách thức lớn. Cho nên cần phải có một lộ trình rõ ràng, có thời gian để chuẩn bị thì mới thực hiện được”.

 Để hiểu rõ hơn về vấn đề trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi nhanh với GS.TS.NSƯT Từ Sỹ Sùa- Giảng viên cao cấp trường  Đại học GTVT. Ông cho rằng: Việc thực hiện chủ trương thu phí vào nội đô Hà Nộicần phải có lộ trình rõ ràng, đồng bộ các giải pháp, có thời gian để người dân chuẩn bị, xác định lộ trình có nên đi phương tiện công cộng hay các phương tiện khác. Đặc biệt là việc tạo được thói quen của người dân”.

Việc xác định khu vực trung tâm, không gian thực hiện thu phí của TP Hà Nội chưa thực sự khoa học và cụ thể. Khu vực đầu tiên được Sở GTVT Thành phố Hà Nội đề xuất xác định để phân vùng cho xe ô tô vào sẽ phải đóng phí là từ vành đai 3 trở vào.

 Tình trạng ùn tắc tại Thành phố Hà Nội.

 “Hà Nội chưa làm cụ thể việc xác định phân vùng thu phí. Việc thu phí ở các khu vực trung tâm chỉ thực sự hiệu quả khi thực hiện trong không gian hẹp, chứ không phải là không gian rộng như đề xuất là từ vành đai 3 trở vào”. Ông Từ Sỹ Sùa chia sẻ thêm.

Hiện nay, Hà Nội đang thiếu quá nhiều hạ tầng về giao thông thiết yếu cho người dân, nhất là giao thông công cộng. Các dự án giao thông công cộng như đường sắt đô thị chận tiến độ, xe buýt không đáp ứng được nhu cầu, việc thực hiện thu phí để hạn chế phương tiện thì người dân đi lại sẽ rất khó khăn.

Nan giải... “phí chồng phí”

Việc thu phí sẽ khiến cho các chủ phương tiện phải gánh thêm loại phí này. Nếu xem việc thu phí là một giải pháp để giảm ùn tắc thì từ nhiều năm nay, Hà Nội đã có hàng chục giải pháp chống ùn tắc nhưng vẫn chưa đem lại hiệu quả, ùn tắc chưa hết nhưng người dân lại phải chịu thêm một khoản phí khi ra đường.

Theo TS. Nguyễn Xuân Thuỷ: “Mỗi một ô tô đã có nhiều loại phí, xe máy cũng vậy, phí chồng phí, người dân đã khó khăn giờ lại càng khó khăn hơn. Cho nên cách làm cần phải hợp lý hơn.

Cần một khoảng thời gian nữa khi hạ tầng kỹ thuật ổn định thì nên thực hiện, triển khai bằng cách khoa học hơn. Thu phí theo ngày chẵn, ngày lẻ”.

Ùn tắc giao thông tại Hà Nội vào giờ cao điểm là một ... "đặc sản"

Đồng quan điểm với ý kiến của ông Thủy, cũng cho rằng: “Nếu thực hiện thu phí các phương tiện thì cần phải thực hiện thu phí một cách bình đẳng, không phân biệt xe công hay xe tư, tất cả đều phải đóng phí như nhau.

Cũng theo GS Từ Sỹ Sùa: “Việc thu phí nên áp dụng cho một phạm vi không gian hẹp và phải có biển chỉ dẫn.Cần phảicó lộ trình để sắp xếp các khu vực thu phí và miễn phí để phù hợp với lợi ích của người dân và hoạt động của cơ quan thu phí”.

Cần phải khẳng định rằng, ùn tắc là một bài toán khó với các nhà quản lý. Tuy nhiên, nếu không đảm bảo tính khoa học, tính bền vững và đồng bộ thì những giải pháp nhất thời sẽ gây lãng phí ngân sách và gây khó khăn cho người dân.

Bạn đang đọc bài viết Thực trạng trước khi thu phí phương tiện vào nội đô tại Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga
Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Tin mới