Thứ tư, 24/04/2024 10:54 (GMT+7)

Thủ tướng yêu cầu báo cáo về việc đường băng sân bay Nội Bài hư hỏng

MTĐT -  Thứ bảy, 31/08/2019 12:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước phản ánh của báo chí về tình trạng xuống cấp đường băng sân bay Nội Bài, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, báo cáo.

Trước đó, báo chí ánh việc các hạng mục về đầu tư và sửa chữa tài sản khu bay đều tạm dừng do vướng mắc về cơ chế; để đảm bảo an toàn khai thác, Cảng hàng không Nội Bài chỉ có thể thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên và khắc phục sự cố của hệ thống sân đường.

Tại buổi giao ban thường kỳ ngày 29/8, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu nhanh chóng báo cáo Thủ tướng và Thường trực Chính phủ về tình trạng đường băng Nội Bài để sớm có phương án khắc phục.

Trong văn bản báo cáo Bộ GTVT và Cục Hàng không, lãnh đạo sân bay Nội Bài cho biết đường lăn và đường cất hạ cánh thường xuyên xảy ra tình trạng phụt bùn, rạn nứt gây uy hiếp an toàn bay.

Lún nứt cũng là "triệu chứng" của đường băng Tân Sơn Nhất. Tần suất khai thác quá lớn khiến mặt đường xuống cấp nhanh. Từ tháng 6/2013, đường băng 25R/07L được sửa chữa và đưa vào sử dụng với công suất hoạt động 55.100 lần cất/hạ cánh trong 10 năm. Tuy nhiên, chỉ sau 5 năm, số lần cất hạ/cánh đã là 126.000.

Được biết, sản lượng bay tại sân bay Nội Bài trong 3 năm qua đã tăng bình quân 11%/năm, có thời điểm số chuyến bay cất hạ cánh lên tới 42 chuyến/giờ so với năng lực khai thác là 37 chuyến/giờ.

Tần suất khai thác tăng và các tàu bay có tải trọng lớn gia tăng dẫn đến hạ tầng khu bay ngày càng xuống cấp, mức độ hư hỏng cũng như mật độ và phạm vi hư hỏng ngày càng tăng.

Theo báo cáo của ACV, hiện tại, bề mặt đường cất hạ cánh 1A đã xuất hiện hiện tượng hằn vệt bánh tàu bay theo vệt càng. Hai vệt bánh tàu bay mỗi vệt hằn rộng 1m, trên đường cất hạ cánh này còn có hiện tượng nứt dọc tim kiểu rạn chân chim… Đường cất hạ cánh 1B thường xuyên xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ, phùi bùn. Một số tấm bê tông xi măng có hiện tượng bị lún, cá biệt có những vị trí độ lệch giữa khe 2 tấm bê tông xi măng lên tới 3cm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng yêu cầu báo cáo về việc đường băng sân bay Nội Bài hư hỏng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới