Thứ bảy, 20/04/2024 06:27 (GMT+7)

Thu phí ô tô vào trung tâm Sài Gòn: Chống kẹt xe hay gây ùn tắc?

MTĐT -  Thứ năm, 18/07/2019 15:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo một số chuyên gia giao thông, việc xây 34 cổng thu phí ô tô vào khu vực trung tâm có thể sẽ gây cản trở giao thông.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM vừa đề xuất UBND TP chấp thuận dự án đầu tư 250 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách xây 34 cổng thu phí ôtô vào khu vực trung tâm. Đề xuất trên đưa ra trong bối cảnh chủ trương thu phí ôtô vào trung tâm nghiên cứu từ 10 năm trước và hiện lượng ôtô cá nhân đang liên tục gia tăng.

Theo Vnexpress, chiều 17/7, ông Ngô Hải Đường (Trưởng phòng Khai thác hạ tầng đường bộ, Sở GTVT TP HCM) cho biết, các tuyến đường nội đô đang bị quá tải, trong 6 tháng đầu năm, lượng ôtô đăng ký mới trên địa bàn tăng hơn 15% (xe máy tăng 6%). Nếu thành phố không có giải pháp, tình hình kẹt xe ở trung tâm sẽ ngày càng nghiêm trọng.

Đề án thu phí ôtô vào khu vực trung tâm Sở GTVT TP HCM vừa trình UBND thành phố dựa trên đề xuất của Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) trước đây.

"Với sự đồng tình của Hội đồng giao thông đô thị thành phố, Sở GTVT đã mạnh dạn trình UBND thành phố để xin chủ trương đầu tư công để ghi vốn, làm cơ sở thuê tư vấn nghiên cứu khả thi, lập nghiên cứu có đánh giá sâu hơn", ông Đường nói.

Theo đại diện Sở GTVT, đề án có điểm khác cơ bản so với đề xuất của ITD là phương thức đầu tư công. Sở kiến nghị UBND TP HCM dùng ngân sách thực hiện, chỉ thuê tư nhân bảo trì, thu phí... Tổng mức đầu tư khái toán là 250 tỷ đồng, còn mức đầu tư ITD đưa ra trước đây là 1.500 tỷ đồng (do tư nhân tự đầu tư nên có nhiều yếu tố khác như lãi suất vay ngân hàng, hao mòn thiết bị...).

"Kinh nghiệm từ Singapore cho thấy khoảng 2 năm thực hiện là có thể thu hồi vốn. Số tiền này sẽ dùng phục vụ trở lại cho việc phát triển hạ tầng và phương tiện giao thông công cộng", ông Đường nói. Cụ thể là tăng đầu tư xe buýt mới, miễn phí đi xe buýt ở khu trung tâm, đầu tư thêm các nhà chờ... nhằm thu hút người dân sử dụng xe buýt, giảm xe cá nhân.

Theo một số chuyên gia giao thông, phương án thu phí đối với ôtô vào khu vực trung tâm TP HCM cũng là một giải pháp góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, dự án suốt nhiều năm nghiên cứu đã phải bàn ra tính vào, cho thấy nhiều vấn đề chưa phù hợp và khó khả thi. Những vấn đề đó đã được nêu ra nên phải giải quyết cho được và chứng minh những ảnh hưởng, tác động xã hội, trong đó có những đối tượng bị ảnh hưởng lớn như doanh nghiệp vận tải, xe từ các địa phương khác ra vào TP...

Trao đổi với VietNamNet, TS Võ Kim Cương – nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM cho biết, đề xuất lắp đặt trạm thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM gây nhiều tác hại, tác động đến nhiều mặt xã hội.

“Cách đây mấy năm ai đó đã đề xuất nhưng bản thân tôi không đồng tình. Biện pháp này làm giảm sự hấp dẫn đầu tư vào khu trung tâm, chi phí tăng khi đi ô tô hoặc đi taxi sẽ làm tăng chi phí vận tải, đội giá thành sản phẩm; hàng hoá giảm sức cạnh tranh và tác động đến đời sống người dân”- TS Cương nhận xét. 

Về góc độ giao thông, ông Cương cho rằng, giải pháp này gây cản trở giao thông. “Theo nguyên tắc anh đặt trạm ở đâu thì cũng chặn lại xe lại và gây cản trở giao thông. Trong khi đó, điều kiện hạ tầng trung tâm TP còn nhiều hạn chế”- nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM nói.

Cũng theo ông, thu phí chỉ giải quyết một số đối tượng thường qua trạm và không phải ai cũng ra vào khu trung tâm TP. Do đó, tiền thu được bao nhiêu nếu so với kinh phí xây dựng trạm, chi trả công nhân viên, vận hành.

“Tôi không thấy thành phố nào lại đặt trạm thu phí ngay giữa trung tâm như vậy. Tôi nghi ngờ người ta ‘làm cho có dự án’ chứ không phải vì mục đích chống kẹt xe”- ông Cương thẳng thắn và cho rằng những giải pháp này mang tính manh mún, thiếu bài bản.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thu phí ô tô vào trung tâm Sài Gòn: Chống kẹt xe hay gây ùn tắc?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...