Thứ năm, 25/04/2024 21:02 (GMT+7)

Thi công không có quyết định giao đất, Thái Bình ưu ái doanh nghiệp?

Cẩm Anh -  Thứ tư, 25/09/2019 10:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án do Công ty Phương Anh làm chủ đầu tư thi công từ năm 2010 đến năm 2017, đến nay chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh Thái Bình. Công ty còn không thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai...

Tại Thông báo Kết luận Thanh tra Thông báo Kết luận Thanh tra Chính phủ trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng (thời kỳ từ năm 2011 đến 2016) và đất đai, môi trường (thời kỳ từ năm 2006 đến 2016), Thanh Tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm trong việc triển khai một số dự án trên địa bàn tỉnh.

Đáng chú ý là vi phạm trong quản lý và sử dụng đất của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh và bà Hoàng Thị Phương – giám đốc Công ty Phương Anh.

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ cho biết, dự án đầu tư xây dựng công trình đường Thái Bình, Hà Nam nối với đường cao tốc Cầu Giẽ, Ninh Bình do Công ty Phương Anh làm chủ đầu tư, trên diện tích là 266.256,2m2, thi công từ năm 2010 đến năm 2017, nhưng đến nay chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh là vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư và xây dựng.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Thái Bình, Hà Nam nối với đường cao tốc Cầu Giẽ, Ninh Bình do Công ty Phương Anh làm chủ đầu tư. Ảnh minh họa. 

Trách nhiệm trực tiếp thuộc UBND các huyện Hưng Hà, Quỳnh Phụ và chủ đầu tư dự án, trách nhiệm chung thuộc UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, Công ty Phương Anh được cấp Giấy phép khai thác Cát trên diện tích 7,5ha tại Khu bãi bồi thuộc địa phận xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà; đã khai thác Cát nhưng không thực hiện các thủ tục và nghĩa vụ tài chính về đất đai là vi phạm các Điều 15, Điều 107 Luật Đất đai 2003.

Về sai phạm này, trách nhiệm thuộc UBND huyện Hưng Hà, Phòng tài nguyên và môi trường huyện Hưng Hà, UBND xã Tiến Đức, Giám đốc Công ty Phương Anh; trách nhiệm chung thuộc UBND tỉnh.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ còn cho biết, UBND huyện Hưng Hà có quyết định cho bà Hoàng Thị Phương (địa chỉ tại P. Thanh Trường, TP. Điện Biên, tỉnh Điện Biên) thuê tổng diện tích đất là 30,9ha đất Công ty Phương Anh khai thác cát nêu tại Mục b ở trên) và 20,9ha (cho thuê năm 2013, đã được UBND huyện Hưng Hà cấp GCNQSD đất số BG142200 ngày 30/10/2013) tại Khu bãi bồi thuộc địa phận xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà để làm bãi chế biến khai thác vật liệu xây dựng và thực hiện dự án xây dựng trang trại, trồng cây, chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản (giai đoạn 1), du lịch sinh thái (giai đoạn 2), thời hạn thuê đất 40 năm (đến năm 2053).

Đại diện Thanh tra Chính phủ công bố Kết luận Thanh tra. 

Đến nay, bà Hoàng Thị Phương chưa nhận được Thông báo để thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, tuy nhiên UBND huyện Hưng Hà đã cấp GCNQSD đất cho bà Hoàng Thị Phương (phần diện tích 20,9ha) là chưa đảm bảo quy định pháp luật về đất đai;

Ngoài ra, cơ quan chức năng huyện Hưng Hà chưa tiến hành thực hiện các thủ tục để yêu cầu bà Hoàng Thị Phương thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai là vi phạm quy định tại các Điệu 15, Điều 107, Điều 123 Luật Đất đai 2003.

UBND huyện Hưng Hà và Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi cục thuế, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Hưng Hà, UBND xã Tiến Đức; bà Hoàng Thị Phương, Công ty Phương Anh phải chịu trách nhiệm về sai phạm này, trách nhiệm chung thuộc UBND tỉnh.

Xác định rõ sai phạm và trách nhiệm liên quan, Thanh tra Chính Phủ kiến nghị giao Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo các đơn vị có liên quan tiến hành rà soát, xác định thu hồi vào ngân sách nhà nước số tiền về các nghĩa vụ tài chính phải nộp theo quy định của pháp luật đối với bà Hoàng Thị Phương và Công ty Phương Anh về diện tích các khu đất tại huyện Quỳnh Phụ và Hưng Hà đã giap cho bà Hoàng Thị Phương và Công ty Phương Anh sử dụng.

Tiến hành thu hồi và quản lý đối với diện tích các khu đất này theo quy định, khi thực hiện giao đất cho Nhà đầu tư thực hiện dự án, thực hiện đấu giá theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, rà soát, làm rõ trách nhiệm liên quan việc UBND huyện Hưng Hà cho bà Hoàng Thị Phương thuê 30,9ha đất tại Khu bãi bồi thuộc địa phận xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà nhưng chưa xác định nghĩa vụ tài chính đất đai đối với người sử dụng đất.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý sai phạm của tập thể, cá nhân liên quan theo quy định pháp luật, đồng thời xác định các nghĩa vụ tài chính về đất đai để thu hồi về ngân sách nhà nước theo quy định.

Được biết hiện nay, ông Đặng Trọng Thăng đang giữa chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, ông Thăng sẽ phải tổ chức thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.

Với hàng loạt sai phạm tại các dự án khác nhau của cùng một doanh nghiệp, có thể thấy rõ sự “ưu ái” bất thường của lãnh đạo tỉnh Thái Bình giai đoạn từ 2006 – 2016 giành cho với bà Hoàng Thị Phương và Công ty Phương Anh.

Bạn đang đọc bài viết Thi công không có quyết định giao đất, Thái Bình ưu ái doanh nghiệp?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng