Thứ sáu, 29/03/2024 22:37 (GMT+7)

Thanh Liêm - Hà Nam: Nguy hiểm rình rập do xe quá khổ, quá tải

Thảo Nguyên - Thảo Linh -  Thứ ba, 25/06/2019 08:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các binh đoàn xe quá khổ, quá tải ngày đêm thi nhau cày xới các tuyến đường trên địa bàn huyện Thanh Liêm, gây nhiều nỗi ám ảnh với người dân địa phương.

Huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam được đánh giá là một huyện giàu trữ lượng khoáng sản đá vôi dùng để sản xuất VLXD, với khoảng 30 mỏ đá và một số nhà máy xi măng đang hoạt động, phục vụ một số lượng lớn vật liệu cho các tỉnh thành lân cận.

Tuy nhiên, với việc hàng loạt nhà máy xi măng và mỏ đá cùng hoạt động, kéo theo đó là tình trạng xe quá khổ, quá tải diễn ra một cách công khai và khó kiểm soát, gây ô nhiễm môi trường, gây hư hỏng đường xá và mất an toàn giao thông, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân sinh sống hai bên đường.

Tại các tuyến đường huyện Thanh Liêm có thể dễ dàng bắt gặp các đoàn xe quá khổ, quá tải như thế này.

Ghi nhận tại khu vực ngã ba cây xăng Thanh Nguyên, hàng loạt xe “hổ vồ”, xe rơ-mooc xuất phát từ các mỏ đá xi măng, sau đó lưu thông ra QL 1A rồi tỏa đi nhiều hướng để tiêu thụ. Tại đây, hàng loạt xe chở đá, xi măng gắn logo Xuân Trường, GL… ngang nhiên cơi nới thành thùng, chở vật liệu có ngọn lưu thông với tốc độ cao, gây náo loạn giao thông trên tuyến quốc lộ này.

Chỉ chưa đầy 30 phút, PV đã ghi nhận hàng loạt xe quá tải, xe “hổ vồ” có dấu hiệu cơi nới thành thùng, đầu xe dán các logo ngang nhiên dày xéo tuyến QL 1A. Do lưu lượng xe tải trọng lớn thường xuyên hoạt động khiến tuyến đường này luôn ngập chìm trong khói bụi, gây mất an toàn giao thông. 

Hàng loạt xe cơi nới thành thùng, chất vật liệu cao có ngọn trên tuyến QL 1A đoạn qua huyện Thanh Liêm.

Trong đó, ngang nhiên nhất phải kể đến các đoàn xe gắn logo Minh Trí mặc dù đã có chủ trương cắt, hạ thành thùng, cấm các phương tiện chở quá khổ, quá tải. Tuy nhiên bất chấp các quy định của pháp luật, một số đầu xe vẫn “cố tình” cơi nới gấp đôi, thậm chí gấp ba lần thành thùng, dẫn đến trọng tải xe tăng theo.

Trong quá trình vận chuyển, hầu hết các xe gắn logo đều có dấu hiệu chở quá tải, thùng xe chất đầy ắp đất đá, không che chắn kỹ chạy nghênh ngang trên đường, tuyệt nhiên không thấy bóng dáng lực lượng chức năng nào tuần tra, xử lý tình trạng này.

Tình trạng xe có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải đã gây gây náo loạn, mất an toàn giao thông trên tuyến QL 1A nhiều năm nay nhưng không bị xử lý.

Tại tuyến đường Tỉnh lộ 495 qua các thôn Phú Gia, Mai Cầu (xã Thanh Nguyên), thôn Trà Châu (xã Thanh Tân), tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động cực kỳ rầm rộ và công khai. Tuyến đường có chiều dài chỉ khoảng 5km nối QL 1A với tỉnh lộ 485 của huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định nhưng lại được xem là cung đường “tử thần”, bởi mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải trọng lớn nối đuôi nhau mặc sức “tàn phá” mặt đường, khiến con đường rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Vào các giờ cao điểm như đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, những chiếc xe này luôn là nỗi ám ảnh của những người nơi đây do tình trạng mất an toàn giao thông.

Theo ghi nhận của PV, tuyến đường này có bề rộng chưa đầy 6m, hai bên đường là các khu dân cư, trường học đông đúc, lại nhiều khúc cua tay áo nhưng tại đây thường xuyên có hàng chục chiếc xe trọng tải 30-40 tấn lưu thông qua.

Cơi nới thành thùng, chở quá tải, không che chắn vật liệu là những gì đang diễn ra tại tuyến đường TL485.

Tại đây, các binh đoàn xe tải gắn lô gô Xuân Ninh mang biển kiểm soát Hà Nam, Nam Định thi nhau cày xới tuyến đường này khiến mặt đường nhiều đoạn bị băm nát, chi chít ổ voi, ổ gà, ngày nắng thì đường xá bụi mù mịt, ngày mưa đường trở nên trơn trượt khiến người dân luôn phải khiếp sợ khi đi vào cung đường này.

Đất đá từ trên thùng xe thường xuyên rơi xuống đường, gây nguy hiểm cho người và các phương tiện lưu thông qua đây.

Trong quá trình vận chuyển, hầu hết các xe này đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chất vật liệu cao ngất ngưởng, nhiều xe không che chắn thùng xe, đi với tốc độ cao trong khu dân cư, tiềm ẩn các vụ tai nạn giao thông cho người và các phương tiện lưu thông qua đây.

Đoàn "xe vua" gắn logo Xuân Ninh thi nhau "oanh tạc" tuyến đường này.

“Cách đây không lâu tại dốc phố Cà xảy ra một vụ tai nạn giao thông khiến cháu ngoại nhà Thanh Ngoan học lớp 5 tử vong tại chỗ. Hôm ấy cháu nó đi ăn sáng về đứng ở chỗ sang đường, bỗng chiếc xe tải chở vật liệu từ đâu phi ngang qua, đó là chưa kể đến hàng loạt vụ va chạm nhỏ với xe máy nữa đấy. Đường thì nhỏ hẹp mà toàn xe to, mỗi khi học sinh đi học về và công nhân tan ca mới biết nguy hiểm chừng nào”, ông Ph.V.H, một người dân phố Cà, thôn Phú Gia, xã Thanh Nguyên cho biết.

Cùng chung nỗi bức xúc, bà L.T.M, người dân thôn Mai Cầu cho biết: “Xe tải hoạt động rầm rập suốt ngày suốt đêm, từ 3h sáng xe đã chạy rồi khiến người dân chúng tôi mất ăn mất ngủ. Toàn xe 40-50 tấn chở đá chạy như điên trên đường nên dân ở đây ai cũng sợ, mỗi lần xe phóng qua là cảm giác như hung thần vừa đến, chỉ biết nín thở chờ xe qua rồi mới dám đi tiếp”. 

Nhiều đoạn đường đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Người dân cho biết, để xảy ra tình trạng này thì trách nhiệm chính thuộc về lực lượng CSGT và TTGT. Mặc dù đã nhiều lần phản ánh lên các cấp chính quyền, đề nghị phải có biện pháp hạn chế trọng tải và tốc độ, tuy nhiên hàng ngày vẫn có hàng trăm lượt xe tải, xe “hổ vồ” chạy qua khu vực này mà không thấy bất kỳ động thái xử lý của các lực lượng chức năng, gây nên nhiều nghi vấn trong trong dư luận nhân dân.

Tuyến đường này thường xuyên rơi vào tình trạng mất an toàn giao thông bởi xe quá khổ, quá tải gây ra.

Tình trạng xe trọng tải lớn có biểu hiện quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng ngang nhiên hoạt động công khai, phổ biến tại huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nhưng lực lượng chức năng rất ít khi kiểm tra, xử lý.

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Liêm - Hà Nam: Nguy hiểm rình rập do xe quá khổ, quá tải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới