Thứ sáu, 29/03/2024 12:22 (GMT+7)

Thanh Liêm, Hà Nam: Cần sớm dứt điểm tình trạng xe quá khổ, quá tải

Thảo Nguyên - Thảo Linh -  Thứ bảy, 29/06/2019 06:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không những giảm bớt, tình trạng xe quá khổ, quá tải có xu hướng hoạt động mạnh trở lại tại địa bàn huyện Thanh Liêm, gây nên tình trạng giao thông hỗn loạn và mất an toàn cho người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử từng đăng tải bài viết “Thanh Liêm - Hà Nam: Nguy hiểm rình rập do xe quá khổ, quá tải”, phản ánh về tình trạng hàng loạt xe hổ vồ, xe ben trọng tải lớn thi nhau cày xới tuyến đường liên huyện qua các xã Thanh Tâm, Thanh Nguyên (thuộc huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam), gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, gây mất an toàn giao thông cho người và các phương tiện mỗi khi lưu thông qua đây.

Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe trọng tải hàng chục tấn chở đá hộc, đá sỏi, đá mạt, xi măng lưu thông qua đây. Trong quá trình vận chuyển, hàng loạt xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải, không che chắn kỹ thi nhau chạy tấp nập, phóng bạt mạng trên đường, “vô tư” lưu thông qua các khu trường học, dân cư đông đúc khiến người đi đường rất hoảng sợ và lo lắng.

Tình trạng xe tải lưu thông qua đây với mật độ lớn, nhiều xe chở quá khổ, quá tải dẫn đến tuyến đường này nhiều đoạn bị hư hỏng, mặt đường sạt lở nghiêm trọng, gây ô nhiễm bụi bẩn, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông cũng như người dân sống hai bên đường.

Hàng trăm lượt xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá tải lưu thông qua đây mỗi ngày.

Việc thiếu sự kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng dẫn đến tuyến đường tại đây đã xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông, trong đó có một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng cách đây không lâu khiến một cháu học sinh lớp 5 tử vong tại chỗ, gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Những tưởng sau khi phản ánh, tình trạng này sẽ được giảm bớt, các lực lượng chức năng có trách nhiệm sẽ tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng này. Tuy nhiên, sau một tuần quay lại, những ghi PV ghi nhận được lại là tình trạng xe tải hoạt động bát nháo, công khai hơn trước.

Xe đi phía sau không còn thấy rõ đường do bụi của xe tải gây ra.

Tại đây, hàng trăm lượt xe trọng tải lớn vẫn ngang nhiên chất hàng hóa, vật liệu cao ngất ngưỡng, có dấu hiệu quá tải gấp nhiều lần, di chuyển với tốc độ lớn ngay trong khu dân cư. Nhiều xe chở đá mạt không che chắn kỹ khiến bụi bay mù mịt, gây cản trở tầm nhìn cho các phương tiện khác.

Tình trạng trên diễn ra trong thời gian dài nhưng theo người dân nơi đây cho biết, họ không thấy bất kỳ động thái kiểm tra, xử lý gì từ các lực lượng chức năng, cụ thể ở đây là Công an huyện Thanh Liêm và Thanh tra giao thông.

Xe tải hàng ngày “ăn hàng” trong các mỏ đá, nhà máy xi măng được tỉnh cấp phép rồi ung dung chạy vào tuyến đường dân sinh, thi nhau “cày xới” mặt đường nhưng vẫn không bị xử lý.

Trước sự tái diễn tình trạng xe cơi nới thùng chở hàng, xe quá khổ hoành hành tại các địa phương, mới đây Tổng cục Đường bộ đã chỉ đạo triển khai đợt cao điểm tuyên truyền, xử lý vi phạm trong cả nước.

Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) đề nghị Sở Giao thông Vận tải các tỉnh tham mưu cho Ủy ban nhân dân có văn bản yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền; giao lực lượng chức năng mở đợt ra quân cao điểm xử lý nghiêm đối với các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa có sử dụng xe vi phạm về kích thước thùng hàng và chở quá tải trọng quy định; tăng cường giám sát công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.

Video:

Đồng thời, Tổng cục Đường bộ đề nghị các lực lượng chức năng địa phương tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp, dự án, nhà thầu thi công, chủ xe và lái xe trên địa bàn trong việc thực hiện cam kết không xếp hàng hóa lên xe quá tải trọng; không chở hàng quá tải trọng; không sử dụng phương tiện cơi nới kích thước thùng hàng; không tiếp nhận hàng hóa, vật tư từ xe ô tô chở quá tải trọng quy định…

Liệu rằng, trong thời gian tới, “vấn nạn” xe quá khổ, quá tải tại Hà Nam nói chung, tại Thanh Liêm nói riêng sẽ được xử lý tận gốc và triệt để? Khi mà tại đây, xe quá khổ, quá tải hoạt động như chốn không người.

Theo tìm hiểu của PV, đoàn xe có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải trên thuộc cty CP vận tải Hải Long, do 2 người tên Đ. và C. làm chủ, chuyên vận chuyển vật liệu cho các dự án tại Nam Định và Hà Nam. Đây là một trong những doanh nghiệp vận tải lớn với số lượng đầu xe tải lên tới hàng chục chiếc, được nhân dân trong huyện Thanh Liêm gọi là "hung thần" xa lộ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Liêm, Hà Nam: Cần sớm dứt điểm tình trạng xe quá khổ, quá tải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới