Tàu điện Cát Linh - Hà Đông chạy thử toàn tuyến vào tháng 9
Từ ngày 20/9, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vận hành thử toàn bộ hạng mục (gồm đoàn tàu và 11 thiết bị liên quan), khai thác thương mại sau khi chạy thử 3-6 tháng.
Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông dài 13km, gồm 12 ga đi trên cao. Dự án do tổng thầu Trung Quốc thực hiện với tổng mức vốn đầu tư lên đến 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng).
Mới đây tại cuộc họp về tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt, cho biết tiến độ xây lắp các hạng mục đã hoàn thành khoảng 96%.
Còn một số hạng mục vẫn đang được gấp rút hoàn thiện gồm có kiến trúc nhà ga, các đơn thể trong khu bảo dưỡng (depot), hạ tầng khu depot... Nguyên nhân là tổng thầu Trung Quốc chưa nhập khẩu được hết khối lượng vật tư. Đơn vị này đang chậm trễ trong hoàn thiện kế hoạch chi tiết vận hành thử, quy trình bảo trì bảo dưỡng, hồ sơ chứng nhận an toàn hệ thống.
Tàu điện Cát Linh - Hà Đông. |
Cũng theo ông Phương, từ 20/9, dự án sẽ thực hiện căn chỉnh, vận hành thử toàn bộ các hạng mục theo kế hoạch (gồm có đoàn tàu và 11 thiết bị liên quan). Việc khai thác thương mại dự kiến tiến hành sau 3-6 tháng chạy thử nghiệm.
Theo đánh giá về tiến độ của dự án, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cũng đã ghi nhận thời gian qua dự án đã có những chuyển biến nhưng vẫn có thể chậm tiến độ. Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị cần giải quyết những vấn đề vướng mắc và đưa vào vận hành thời hạn 6 tháng sau khi vận hành thử phải vận hành thương mại.
Trước đó, Bộ Giao thông báo cáo Thủ tướng kế hoạch chạy thử tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến từ 2/9. Tại một số cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể từng yêu cầu rút ngắn tiến độ, chạy thử toàn tuyến vào tháng 8.
Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa (Hà Đông). Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Trong số 13 đoàn tàu của dự án, quá trình vận hành sẽ sử dụng 10 đoàn tàu, 2 đoàn bảo dưỡng, một đoàn dự phòng. Mỗi đoàn tàu có 4 toa dài khoảng 80 m, sức chứa lên đến 1.000 khách. Tàu sẽ dừng tại mỗi ga để hành khách lên xuống khoảng 30 giây. Tần suất chạy tàu 6-7 phút mỗi chuyến, giờ cao điểm có thể giảm xuống 2-3 phút mỗi chuyến. Tàu có thiết kế vận tốc 80 km/h song vận hành tốc độ trung bình 30 km/h do các ga cách nhau chỉ hơn một km. |