Thứ sáu, 29/03/2024 18:15 (GMT+7)

Tàu Cát Linh – Hà Đông miễn phí trong nửa tháng đầu để thu hút khách

MTĐT -  Thứ ba, 19/02/2019 12:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo đại diện Metro Hà Nội, trong thời gian đầu chạy thử đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có thể miễn phí để thu hút hành khách.

Bộ GTVT vừa có kế hoạch đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Metro số 2A) vào vận hành thương mại từ tháng 4/2019 sau khi kết thúc vận hành thử nghiệm.

Theo thông tin trên báo Tiền phong, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Tổng thầu Trung Quốc vừa có đề xuất kết thúc chạy thử dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào cuối quý 1/2019 và chính thức đưa vào vận hành thương mại toàn tuyến từ tháng 4/2019.

“Để chuẩn bị cho kế hoạch này, Bộ GTVT đã giao cho Ban quản lý dự án đường sắt và Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Metro Ha Noi) rà soát các hạng mục, kế hoạch vận hành để Bộ có quyết định cụ thể về việc này”, ông Đông nói.

Trước đó, Ban quản lý dự án đường sắt và Tổng thầu Trung Quốc đã triển khai kế hoạch chạy thử các đoàn tàu metro từ tháng 9/2018, thời gian vận hành kỹ thuật dự kiến từ 3 đến 6 tháng, mục tiêu của kế hoạch này là sẽ đưa dự án vào khai thác trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Tuy nhiên, mục tiêu này đã không thực hiện được.

Lý giải về việc này, đại diện Bộ GTVT cho rằng, dự án còn nhiều hạng mục cần có thêm thời gian khớp nối các thông số kỹ thuật, riêng phần xây lắp vẫn còn 4% chưa thi công xong.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội Cát Linh – Hà Đông có vai trò quan trọng nối trung tâm thành phố Hà Nội với quận Hà Đông, là trục giao thông huyết mạch phía Tây, có mật độ giao thông đông đúc nhất thành phố, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động từ cuối năm nay.

Tuy nhiên, việc kết nối giao thông với tuyến đường sắt đô thị này như thế nào để phát huy hiệu quả đang là vấn đề được nhiều người dân quan tâm.

Trước đó, để chuẩn bị cho tuyến metro Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động, Sở GTVT Hà Nội cũng vừa đưa ra phương án điều chỉnh lộ trình 34 tuyến buýt đang chạy song song hoặc cắt ngang hành trình tuyến metro số 2A.

Cụ thể, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, dọc hành lang tuyến metro đang có 34 tuyến buýt đang hoạt động, các tuyến buýt này chiếm khoảng 30% số lượng tuyến của toàn mạng xe buýt tại Hà Nội.

Liên quan đến việc này, trao đổi với báo Giao thông, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Metro Hà Nội cho biết, sau khi dự án được đưa vào vận hành thử, nhân sự công ty ở một số bộ phận của dự án đã được đưa vào đào tạo thực hành. Từ 1/3 tới đây, toàn bộ nhân sự thuộc chương trình đào tạo tại dự sẽ được đưa vào đào tạo thực hành để chuẩn bị cho việc khai thác chính thức. Theo quy định, nhân sự một số bộ phận, trong đó có lái tàu đường sắt phải được sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện.

“Sau khi đơn vị tiếp nhận bàn giao dự án sẽ tổ chức khai thác thử có chở khách. Trong thời gian đầu chạy thử có thể miễn phí để thu hút hành khách. Có thể phải huy động lực lượng sinh viên, thanh niên tình nguyện để hướng dẫn cho hành khách đi tàu. Công ty sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể để trình UBND TP.Hà Nội xem xét, quyết định”, ông Trường cho biết.

Cục Đăng kiểm VN cho biết, dự án đường sắt đô thị trước khi đưa vào khai thác chính thức, phải có chứng nhận đăng kiểm các đoàn tàu và chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt. Dự kiến trong tháng 2/2019 sẽ hoàn thành việc kiểm định các đoàn tàu. Đối với thẩm định, đánh giá an toàn chất lượng hệ thống đường sắt, sau khi tiếp nhận hồ sơ đánh giá an toàn của dự án, cần khoảng 15 ngày để Cục thẩm định hồ sơ, cấp chứng nhận an toàn.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao. Dự án do chủ thầu Trung Quốc thực hiện. Ban đầu dự kiến triển khai dự án từ tháng 11/2008 đến tháng 11/2013 hoàn thành, tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD. Tuy nhiên, với tiến độ chậm, đến tháng 10/2011, dự án mới chính thức được triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng).

Dự án đã được đóng điện toàn hệ thống vào cuối tháng 7/2018. Từ 20/9/2018, dự án vận hành thử toàn bộ hạng mục (gồm đoàn tàu và 11 thiết bị liên quan) và khai thác thương mại sau khi chạy thử 3 - 6 tháng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tàu Cát Linh – Hà Đông miễn phí trong nửa tháng đầu để thu hút khách. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới