Thứ bảy, 27/04/2024 05:53 (GMT+7)

Tăng bộ câu hỏi thi sát hạch lái xe là cần thiết

Bùi Phương -  Thứ năm, 02/05/2019 13:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chuyên gia giao thông cho rằng trong các kỳ thi sát hạch lái xe cần nhấn mạnh. Và việc đưa ra 100 câu hỏi liệt trong bài thi lý thuyết thật sự rất bổ ích

Tổng cục Đường bộ Việt Nam dự kiến từ quý III/2019 sẽ tăng bộ câu hỏi thi sát hạch lý thuyết lái xe từ 450 lên 600 câu, trong đó lần đầu tiên có 100 câu thuộc dạng điểm liệt. Nếu bài thi trả lời sai 1 câu thuộc dạng điểm liệt cũng sẽ bị đánh trượt.

Các trung tâm sát hạch lái xe đào tạo hời hợt

Vậy sự thay đổi đó liệu có khả thi hơn hay không? PV đã có cuộc trò chuyện với Ông Nguyễn Xuân Thủy - Chuyên gia giao thông để có thể hiểu hơn về phương án mới do Bộ GTVT đưa ra, nhằm giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông do lái xe gây ra vì thiếu ý thức cũng như kỹ năng khi tham gia giao thông

Ông Nguyễn Xuân Thủy đưa ra quan điểm: “Về nguyên tắc tôi ủng hộ với cách làm mới của Bộ GTVT, bởi thời gian qua số tai nạn giao thông xảy ra nhiều và đặc biệt là một số tai nạn nghiêm trọng do lái xe gây ra. Về nguyên nhân, phải kể tới đó là do kỹ năng lái xe yếu kém, ý thức chấp hành luật giao thông không có, vẫn sử dụng rượu bia, ma túy khi tham gia giao thông. Và cũng có tình trạng nhiều trung tâm đào tạo lái xe đã đào tạo học viên một cách vội vàng, cắt bớt các chương trình quan trọng, thậm chí là rất nhiều bằng lái xe giả được giao bán trên mạng một cách công khai. Và tôi cho rằng một tỷ lệ không ít những lái xe đã dùng bằng giả này để tham gia giao thông”.

  Thi sát hạch lái xe tại các trung tâm đào tạo.

Chính vì lẽ đó chuyên gia giao thông cho rằng trong các kỳ thi sát hạch lái xe cần nhấn mạnh, phải thêm các điểm cần thiết để răn đe và ràng buộc đối với những người cầm tay lái. Và việc đưa ra 100 câu hỏi liệt trong bài thi lý thuyết thật sự rất bổ ích, vì đó có thể từ những tình huống xảy ra trong quá trình tham gia giao thông cần xử lý, từ đó bổ sung, nâng cao chất lượng cũng như tăng thêm tính nghiêm túc, tính kỷ luật, kỹ năng cho lái xe.

Bộ GTVT có trách nhiệm quản lý tốt các trung tâm đào tạo lái xe

Khi nói tới phương án mới do Bộ GTVT đưa ra liệu có xảy ra tiêu cực trong quá trình thực hiện, ông Thủy cho rằng:

 “Theo tôi cái gì cũng có thể xảy ra tiêu cực, nếu như chúng ta không làm thật tâm, không làm một cách nghiêm túc. Đối với phương án mới trước hết, cần công nhận sự cố gắng của Bộ GTVT, bổ sung kịp thời và đã biết chắt lọc những nội dung cần thiết để hoàn thiện hơn vào nôi dung đào tạo”.

Để hạn chế được những tiêu cực có thể xảy ra trước hết, “Bộ GTVT phải có trách nhiệm quản lý tốt các trung tâm đào tạo lái xe khắp cả nước, có sự giám sát, kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên và khi phát hiện ra vấn đề tiêu cực thì phải xử lý dứt điểm tôi nghĩ tiêu cực sẽ giảm đi hơn, trước mắt đó là bài học nghiêm khắc đối với vấn đề đào tạo lái xe”, ông Thủy nói.

 Thi sát hạch lái xe tại các trung tâm đào tạo.

Bên cạnh việc siết chặt quản lý trong công tác tổ chức thi sát hạch, một trong những biện pháp được Tổng cục Đường bộ đưa ra nhằm ngăn chặn tình trạng chống trượt là buộc các cơ sở sát hạch lắp camera truyền trực tiếp hình ảnh phòng thi lý thuyết về Tổng cục Đường bộ. Cùng với đó, sẽ yêu cầu học viên không mang điện thoại, thiết bị thông tin vào phòng thi lý thuyết, xe thi thực hành. Học viên vi phạm sẽ không được cấp bằng lái xe trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm.

Bạn đang đọc bài viết Tăng bộ câu hỏi thi sát hạch lái xe là cần thiết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới