Thứ sáu, 26/04/2024 10:40 (GMT+7)

Tài xế vào cao tốc sẽ bị dừng kiểm tra nồng độ cồn

Văn Chương -  Thứ năm, 16/01/2020 08:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 14/1, Cục CSGT bắt đầu triển khai dừng tất cả các phương tiện vào cao tốc để kiểm tra nồng độ cồn.

Theo đó, địa điểm đặt chốt kiểm tra là tại lối vào các tuyến cao tốc (khu vực trạm thu phí).

Đây là kế hoạch được thực hiện trên toàn bộ các tuyến cao tốc nhằm kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia và đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Việc kiểm tra nồng độ cồn trên cao tốc sẽ không giới hạn trong dịp Tết mà kéo dài suốt cả năm 2020.

Ảnh minh họa. Ảnh: Thanh Niên.

Theo quy trình, phương tiện ngay sau khi qua trạm thu phí sẽ được yêu cầu đi chậm và dừng trước chốt kiểm tra. Lực lượng CSGT sẽ trao đổi, hỏi han tài xế để xác định dấu hiệu say xỉn. Sau khi xác định tài xế đã sử dụng rượu bia, lực lượng sẽ kiểm tra định lượng bằng máy đo nồng độ cồn.

Cục CSGT cho biết thời gian từ khi dừng xe đến khi phát hiện trường hợp vi phạm nồng độ cồn chỉ mất từ 3-5 phút. Với các trường hợp không phát hiện vi phạm chỉ dưới 3 phút/phương tiện.

Việc tăng cường xử phạt vi phạm về nồng độ cồn được lực lượng CSGT thực hiện từ khi Nghị định 100/2019 chính thức có hiệu lực. Nghị định mới đã nâng mức xử phạt tài xế ôtô say xỉn lên đến 40 triệu đồng, tạm giữ bằng lái đến 2 năm.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 6 ngày sau khi Nghị định 100 có hiệu lực, mỗi ngày toàn quốc giảm 4 vụ tai nạn giao thông có người chết.

Giải thích việc Nghị định 100 có hiệu lực chỉ sau 2 ngày ra đời, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nói, các cơ quan đã đề nghị làm nghị định này theo trình tự rút gọn và được Chính phủ đồng ý để phù hợp với thời điểm Luật phòng, chống tác hại rượu, bia có hiệu lực từ 1/1/2020.

Ông Hùng nêu rõ, Nghị định 100 không phải mới hoàn toàn mà là sửa đổi Nghị định 46; nội dung mới là thêm trường hợp bị cấm tham gia giao thông khi có nồng độ cồn (xe máy và xe thô sơ), nâng chế tài đối với các vi phạm.

Nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (thay thế nghị định 46 năm 2016), có hiệu lực từ 1/1/2020.

Theo đó, chỉ cần có nồng độ cồn vượt mức 0, lái xe sẽ bị phạt. Mức phạt cao nhất với người đi xe đạp là 400.000 đến 600.000 đồng; xe máy 6 đến 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng; ôtô 30 đến 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng.

Bạn đang đọc bài viết Tài xế vào cao tốc sẽ bị dừng kiểm tra nồng độ cồn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.