Thứ ba, 23/04/2024 23:47 (GMT+7)

Sân bay Sa Pa dự kiến đón 3 triệu hành khách/năm

MTĐT -  Thứ ba, 12/11/2019 14:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Quyết định số 2108/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Sa Pa (Lào Cai) giai đoạn đến năm 2030.

Theo đó, tổng nhu cầu sử dụng đất của Cảng Hàng không Sa Pa đến năm 2030, có dự trữ phát triển sau năm 2030 là 371 ha, trong đó diện tích đất khu hàng không dân dụng là 141,15 ha.

Cảng Hàng không Sa Pa là cảng hàng không nội địa, cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).

Công suất khai thác dự kiến khoảng 3 triệu hành khách/năm với tổng số 9 vị trí đỗ máy bay, loại máy bay khai thác là máy bay code C hoặc tương đương.

Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không Sa Pa (Lào Cai) giai đoạn đến năm 2030 đã nêu rõ quy hoạch khu bay gồm đường cất hạ cánh, hệ thống đường lăn và sân đỗ máy bay.

Trong đó đường cất hạ cánh được xây dựng với kích thước 2.400 x 45m, hướng 32 - 14 và có dự trữ đất phía Nam để có thể kéo dài đường cất hạ cánh lên 3.050m giai đoạn sau năm 2030.

Với các công trình quản lý điều hành bay gồm đài kiểm soát không lưu được quy hoạch ở phía Nam nhà ga hành khách, trên diện tích đất khoảng 10.000m2. Hệ thống dẫn đường: đài dẫn đường VOR/DME, hệ thống thiết bị hạ cánh, hệ thống đèn tiếp cận và hệ thống quan trắc khí tự động.

Khu nhà ga hành khách có quy hoạch gồm 2 cao trình, đáp ứng công suất khai thác 3 triệu hành khách/năm và có dự trữ đất phía Nam để có thể kéo dài đường cất hạ cánh lên 3.050m giai đoạn sau năm 2030.

Mạng lưới giao thông phục vụ hoạt động của Cảng Hàng không Sa Pa được quy hoạch đồng bộ. Đường trục vào cảng nối từ đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tới khu vực sân đỗ ô tô trước ga với quy mô 6 làn xe. Nút giao với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là nút giao khác mức.

Cầu cạn kết nối nhà ga 2 cao trình với chiều dài cầu khoảng 620m dự phòng kết nối cho phát triển nhà ga hành khách giai đoạn sau năm 2030.

Hệ thống sân đỗ ô tô đồng bộ cùng nhà ga hành khách với diện tích khoảng 12.000m2, có dự trữ khoảng 13.000m2 ở phía Bắc và phía Nam sân đỗ để phát triển mở rộng giai đoạn sau năm 2030.

Ngoài ra, Quyết định số 2108/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT còn quy hoạch các công trình phụ trợ như nhà điều hành, nhà làm việc của Cảng vụ hàng không, văn phòng các cơ quan nhà nước, khu tập kết trang thiết bị mặt đất, khu cấp nhiên liệu,... của Cảng Hàng không Sa Pa.

Trước đó, vào ngày 20/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lào Cai về tình hình kinh tế - xã hội địa phương. Tại buổi làm việc, tỉnh Lào Cai kiến nghị Thủ tướng về dự án cảng hàng không Sa Pa. Tỉnh cho biết đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trong năm 2019 hoàn thành, đề nghị Thủ tướng chấp thuận hình thức đầu tư hợp tác công - tư (PPP). Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quy hoạch dự án sân bay đã được phê duyệt. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải chủ trì cùng với tỉnh đề xuất cơ chế với tinh thần xã hội hóa mạnh mẽ.

Theo đề xuất của tỉnh Lào Cai, dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Sa Pa dự kiến có công suất từ 2,5 đến 3 triệu khách/năm, đón được tàu bay Airbus A320, A321 hoặc tương đương, có tổng mức đầu tư lên tới 5.903 tỷ đồng. Địa điểm xây dựng cảng hàng không Sapa được xác định tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, Lào Cai.

Diện tích sử dụng đất là 371 ha. Trong đó ngân sách trung ương hỗ trợ 3.088 tỷ đồng để xây dựng khu bay (đường băng, đường lăn, sân đỗ) và đường trục vào cảng hàng không. Vốn ngân sách tỉnh Lào Cai là 910,6 tỷ đồng (giải phóng mặt bằng, tái định cư và rà phá bom mìn). Vốn do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam là 131 tỷ đồng để đầu tư các công trình quản lý bay, vốn kêu gọi nhà đầu tư là 1.772 tỷ đồng để xây dựng khu hàng không dân dụng và kho nhiên liệu hàng không.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Sân bay Sa Pa dự kiến đón 3 triệu hành khách/năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga
Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Tin mới