Hà Nội: Quyết định 06/2013/QĐ-UBND gây khó khăn cho Doanh nghiệp

Đầu năm 2013, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND.

Tùng Anh 11:16am, 12/09/2017

Theo đó, tại điều 5 khoản 1 quy định "Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng đến 1,25 tấn: Cấm hoạt động trong giờ cao điểm" (theo quyết định 06/2013QĐ-UBND, giờ cao điểm sáng từ 6h00 đến 9h00, chiều từ 16h30 đến 19h30 hàng ngày).

Tuy nhiên, trên thực tế, hầu như không có loại xe tải nào có gắn thùng, đang lưu hành tại Việt Nam mà có trọng lượng toàn bộ cả xe và hàng nhỏ hơn 1,25 tấn như điều 5, khoản 1 đã quy định. Như vậy có nghĩa, bằng câu chữ, như một biện pháp kỹ thuật được quy định trong Quyết định 06, thì tất cả các xe tải, dù nhỏ nhất, cũng không được phép chạy vào thành phố Hà Nội từ 6h00 sáng đến 21h00 đêm. Nhưng do quy định trên là bất hợp lý, nên thực trạng hiện nay, kể từ khi Quyết định 06 ban hành, có đến 100% các xe trọng tải nhỏ, bằng mọi phương cách, kể cả các cách tiêu cực, đã và đang hoạt động vào ban ngày chứ không có một xe nào hoạt động vào ban đêm cả.

Cần bãi bỏ những điều khoản bất hợp lý trong Quyết định 06/2013/QĐ-UBND, gây khó khăn, cản trở doanh nghiệp

Cũng tại điều 5, khoản 2 quy định: "Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng từ trên 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng và các loại xe máy thi công: chỉ được phép lưu hành từ 21h00 đến 6h00 sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền.". Như vậy, tất cả các loại xe tải nhỏ có trọng tải từ 0,5 tấn đến 1,25 tấn đều bị gộp chung với loại xe siêu trường, siêu trọng, chỉ được hoạt động từ 21h00 đến 6h00 sáng hôm sau, nhưng lại phải có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cũng là một quy định rất vô lý, như là sinh ra với mục đích nhằm bắt buộc các doanh nghiệp, cá nhân có xe tải nhẹ phải đi xin xỏ, lạy lục để được cấp phép đi vào nội thành, từ 21h00 – 06h00, nhiều khi chỉ để chở một cái tủ lạnh, một cái ti vi hoặc một cái bàn học sinh… Bởi với các xe tải nhỏ từ 0,5 tấn đến 1,25 tấn, từ 21h00 tối đến 6h00 sáng khi vào hoạt động trong thành phố thì thành phố đã trong tình trạng đường xá rất vắng vẻ, cả thành phố đã đi ngủ, mà vẫn phải có giấy phép mới được vào hoạt động là rất vô lý, đã sinh ra một loại giấy phép con, gây phiền hà, tốn kém chi phí, cản trở sự phát triển của doanh nghiệp, gây khó khăn cho sinh hoạt của nhân dân thủ đô (trong khi loại xe từ 0,5 tấn đến 1,25 tấn không gây quá tải làm ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông, không gây tắc nghẽn giao thông đô thị, không đe doạ đến an toàn giao thông do có kích thước nhỏ gọn hơn nhiều so với loại xe siêu trường, siêu trọng)

Theo điều tra của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, hoạt động vận tải bằng loại xe có trọng tải nhỏ (loại xe từ 0,5 tấn đến 1,25 tấn) trong nội đô Hà Nội kể từ sau Quyết định số 06/2013/QĐ đến nay, hầu như không có xe tải nhỏ từ 0,5 tấn-1,25 tấn nào đã hoạt động đúng theo khung giờ quy định chỉ từ 21h00 đến 6h00 sáng hôm sau, bởi thói quen sinh hoạt của nhân dân thủ đô là không vận chuyển hàng hoá, đồ dùng vào ban đêm (không phát sinh nhu cầu vận chuyển nhỏ lẻ vào đêm), các doanh nghiệp, cửa hàng trong nội đô không kinh doanh ban đêm, không có hệ thống logistics hoạt động ban đêm với hệ thống kho bãi, nhân viên..., nên có thể nhận định rằng, gần như 100% các loại xe nhỏ từ 0,5 tấn đến 1,25 tấn hiện nay đều lách luật, lách sự vô lý quy định tại điều 5 quyết định 06/2013QĐ- UBND bằng rất nhiều cách, kể cả các biện pháp tiêu cực, để hoạt động được vào ban ngày, chí ít cũng hoạt động được vào khung giờ giống như quy định hiện tại của TP. HCM, một thành phố có mật độ giao thông dầy đặc, tần suất tắc nghẽn giao thông gấp nhiều lần Hà Nội mà vẫn chỉ cấm xe tải trọng từ 0,5 tấn - 1,25 tấn hoạt động trong nội thành vào giờ cao điểm sáng từ 6h00 - 8h00, chiều từ 16h30 - 19h30, cũng giống như quy định của Hà Nội trước khi Quyết định 06 ra đời.

Còn nếu thực hiện như điều 5 Quyết định 06 quy định, thì chắc chắn sẽ gây méo mó công tác điều hành của các cấp ngành, phát sinh các tiêu cực không đáng có, gây nên thực trạng vô cùng khó khăn cho các doanh nghiệp sử dụng loại xe có trọng tải nhỏ, làm ảnh hưởng tiêu cực đến công tác lưu thông hàng hoá (vì nếu cấm hoạt động toàn bộ các xe có trọng tải nhỏ vào ban ngày thì cả nền kinh tế Hà Nội sẽ lưu thông hàng hoá bằng phương tiện nào ? Chẳng lẽ TP. Hà Nội, thay vì cần có quy định khung giờ hoạt động phù hợp với trọng tải từng loại xe, lại đi cấm hoàn toàn, phải chăng để khuyến khích các loại xe lam, xe ba bánh tự chế có dịp được phát triển?).

Bên cạnh đó, việc quy định gộp loại xe 0,5 tấn-1,25 tấn chung với các loại xe siêu trường, siêu trọng và quy định phải có giấy phép ngắn hạn của từng xe (thường chỉ cấp từ 1-2 tháng cho từng biển số xe), mới được hoạt động từ 21h00 đến 6h00 sáng hôm sau là bất hợp lý, gây phiền hà, khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo Luật sư Trương Xuân Hải , Đoàn Luật sư TP.Hà Nội : Mục đích của các văn bản quy định là nhằm phục vụ tốt nhất cho nhân dân, cho doanh nghiệp. Quy định không còn phù hợp với tình hình thực tế, gây cản trở sự phát triển của doanh nghiệp, gây khó khăn cho cuộc sống của nhân dân cần phải phải mạnh dạn tháo gỡ, đúng với tinh thần chỉ đạo của Chính phủ trong công tác điều hành đất nước.

Luật sư Trương Xuân Hải cũng đề nghị chính quyền Hà Nội, cần gỡ bỏ những rào cản gây khó khăn cho doanh nghiệp, cụ thể:

Thứ nhất: Cần sửa đổi và bãi bỏ những điều khoản bất hợp lý trong Quyết định 06/2013/QĐ-UBND, những điều khoản gây khó khăn, trói buộc Doanh nghiệp, cản trở sự phát triển của Doanh nghiệp, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế thủ đô và làm phát sinh những tiêu cực trong quan hệ xin – cho, làm xấu đi môi trường kinh doanh tại thủ đô.


Thứ hai: Cho phép các xe có tải trọng nhỏ nhất từ 0,5 tấn đến dưới 1,25 tấn được phép hoạt động vào ban ngày, trừ các khung giờ cao điểm sáng từ 6h00-8h30, chiều từ 16h30-19h30 như Hà Nội đã thực hiện trước đây và TP. HCM hiện đang áp dụng.

Thứ ba: Cần bãi bỏ quy định tại điều 5 Quyết định 06, quy định các xe có trọng tải nhỏ từ 0,5 tấn đến dưới 1,25 tấn hoạt động trong nội thành vào ban đêm từ 21h00 đến 6h00 sáng mà phải có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Nếu tình trạng này không được thay đổi tích cực, thì cá nhân các doanh nghiệp kinh doanh chân chính sẽ vẫn phải tìm mọi cách để hoạt động chui lủi như đã từng hoạt động chui lủi kể từ khi có Quyết định 06 ra đời, do trong Quyết định 06/2013QĐ-UBND quy định những điều không thể thực hiện được, hoặc muốn thực hiện được thì hàng ngàn người lao động sẽ mất việc làm, doanh nghiệp sẽ phải đóng cửa, phá sản.

Với những bất cập nêu trên, các doanh nghiệp vận tải và người sử dụng dịch vụ hàng hóa bằng xe tải đề nghị UBND TP.Hà Nội cần xem xét sớm bãi bỏ một số điều khoản bất hợp lý của Quyết định 06/2013QĐ-UBND ngày 25 tháng 01 năm 2013 của UBND TP.Hà Nội.

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Quyết định 06/2013/QĐ-UBND gây khó khăn cho Doanh nghiệp tại chuyên mục Giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0913 385 005 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin mới nhất