Thứ năm, 28/03/2024 16:32 (GMT+7)

Quốc lộ 19B nối sân bay Phù Cát, cầu nối phát triển kinh tế Quy Nhơn

MTĐT -  Thứ hai, 22/07/2019 10:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được đánh giá là công trình giao thông trọng điểm và có ý nghĩa quan trọng, quốc lộ 19B sau khi hoàn thiện và đi vào hoạt động sẽ trở thành sức bật đối với Khu kinh tế Nhơn Hội.

Hoàn thiện hệ thống giao thông hiện đại

Được quy hoạch là trung tâm phía Nam của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Bình Định là một trong số ít các tỉnh thành sở hữu hạ tầng giao thông đồng bộ, bao gồm cả 4 loại hình trọng điểm: đường bộ, đường sắt, hàng không và đường thủy.

Có thể kể tới những điểm sáng về mặt hạ tầng như cầu Thị Nại (cầu Nhơn Hội), một trong những cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam khánh thành từ năm 2006, giúp các xã thuộc bán đảo Phương Mai, Khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội (TP. Quy Nhơn) có sự chuyển mình rõ rệt. Hay nhà ga T1 sau khi được xây dựng mới và đưa vào hoạt động từ tháng 5/2018 với diện tích gấp 3 lần nhà ga cũ đã nâng số chuyến bay đến Bình Định lên 37- 40 chuyến/ngày thay vì 3 đến 5 chuyến như trước năm 2017.

Cảng hàng không Phù Cát là công trình giao thông quan trọng của Quy Nhơn.

Về đường bộ, nhiều tuyến đường đấu nối với các tuyến quốc lộ huyết mạch cùng sân bay và khu kinh tế, tổ hợp du lịch – nghỉ dưỡng sinh thái lớn của Quy Nhơn đang được gấp rút hoàn thành. Đáng chú ý có 3 dự án giao thông lớn tại quốc lộ 19 mới, bao gồm: tuyến đường từ cảng Quy Nhơn đến giao quốc lộ 1; tuyến đường phía Tây tỉnh; và tuyến đường trục nối Khu kinh tế Nhơn Hội đến sân bay Phù Cát (quốc lộ 19B). Đây sẽ là yếu tố thuận lợi thu hút các nhà đầu tư đến với "vùng đất mới" giàu tiềm năng này.

Trong đó, quốc lộ 19B có thể xem là tuyến giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi kết nối trực tiếp từ KKT Nhơn Hội đến sân bay Phù Cát. Theo thông tin quy hoạch, quốc lộ 19B có nền đường rộng từ 30 – 42 m, từ 4 - 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, vận tốc 80 km/h.

Công trình giao thông quy mô này sau khi được hoàn thiện sẽ góp phần củng cố hệ thống giao thông đa dạng và hiện đại của Quy Nhơn, rút ngắn hành trình từ sân bay Phù Cát về KKT Nhơn Hội theo yêu cầu của các nhà đầu tư tại Bình Định, từ đó đón đầu các làn sóng đầu tư từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan vào KKT trong giai đoạn tới.

“Cầu nối” phát triển kinh tế

Tháng 5 năm nay, Thủ tướng Chính phủ vừa chính thức phê duyệt Đề án Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng KKT Nhơn Hội, tỉnh Bình Định đến năm 2040, theo hướng mở rộng địa giới và ưu tiên phát triển du lịch, dịch vụ, đô thị trước công nghiệp, cảng biển.

Bao phủ diện tích quy hoạch trải rộng hơn 14 ngàn ha là 8 phân khu chức năng, gồm cao ốc nhà ở, văn phòng, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, y tế, giáo dục, khu công nghiệp… và các dịch vụ khác đáp ứng nhu cầu của tổng dân số khoảng 120.000 - 140.000 người, trong đó quỹ đất xây dựng hơn 10 ha.

Theo đó, KKT được quy hoạch để trở thành cực tăng trưởng đối trọng, liên kết chặt chẽ và toàn diện với sự phát triển chung của TP Quy Nhơn và vùng phụ cận; và là một trong những hạt nhân trung tâm phát triển lớn của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Sau khi hoàn thành, đường 19B sẽ giúp hạ tầng giao thông Quy Nhơn thêm đồng bộ.

Trong bối cảnh này, việc hoàn thiện tuyến đường Quốc lộ 19B kết nối KKT Nhơn Hội và sân bay Phù Cát có thể nói là một trong những chất xúc tác tăng trưởng quan trọng bổ sung cho thị trường địa ốc thêm phần sôi động, đặc biệt tại những dự án nằm dọc trên trục đường này.

Đây cũng là nguyên nhân khiến giá đất tại những khu vực này giữ nhịp tăng trưởng ổn định từ vài năm trở lại đây.

Theo khảo sát, thời điểm 2016, giá đất các dự án tại Nhơn Lý chỉ từ 2 - 3 triệu đồng/m2 thì tới 2019, giá đã tăng lên mức 25 - 30 triệu đồng/m2. Hoặc tại Eo Gió, gần FLC Quy Nhơn, giá đất năm 2019 vượt ngưỡng 30 triệu đồng/m2, tăng gấp 5 đến 6 lần so với 2 năm trước đó, mang lại lợi nhuận lớn cho những nhà đầu tư tại khu vực này.

Mức tăng này được đánh giá là hợp lý bởi các khu vực nói trên đều có vị trí tiếp cận KKT Nhơn Hội, nằm trong bản đồ quy hoạch mới mà Chính phủ đã phê duyệt hoặc trong các quần thể tiện ích đồng bộ do các tập đoàn lớn xây dựng và phát triển.

Dự kiến trong giai đoạn cuối 2019 và 2020, khi các dự án giao thông trọng điểm như quốc lộ 19 A, 19B được xúc tiến hoàn thành, thị trường BĐS Quy Nhơn nói chung và KKT Nhơn Hội nói riêng sẽ tiếp tục trở thành “điểm sáng” trên bản đồ địa ốc Việt Nam, sánh ngang với những thị trường truyền thống có sức hút lớn như Nha Trang, Đà Nẵng…

Bạn đang đọc bài viết Quốc lộ 19B nối sân bay Phù Cát, cầu nối phát triển kinh tế Quy Nhơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới