Thứ ba, 23/04/2024 22:55 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát đường sắt Cát Linh - Hà Đông

MTĐT -  Thứ ba, 01/10/2019 14:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 1/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đi kiểm tra các dự án giao thông quan trọng trên địa bàn TP. Hà Nội, trong đó có dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Theo báo Giao thông, sau khi thị sát, kiểm tra từng hạng mục dự án Cát Linh - Hà Đông, Phó Thủ tướng đánh giá cao cố gắng của chủ đầu tư (Bộ GTVT), Ban QLDA đường sắt, nhà thầu, tư vấn trong quá trình thực hiện dự án. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, do kinh nghiệm quản lý chưa có nhiều hoặc do nóng vội trong quá trình thực hiện nên dự án còn tồn tại một số vướng mắc, chậm tiến độ, kéo dài thời gian, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

“Để đưa dự án vào vận hành khai thác trong thời gian sớm nhất, chủ đầu tư, ban QLDA, nhà thầu, tư vấn phải khẩn trương đẩy nhanh tiến độ dự án, đưa dự án vào khai thác trong thời gian ngắn nhất. Cố gắng cuối năm nay, đưa dự án vào vận hành, khai thác”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, trách nhiệm của tổng thầu là rất lớn. “Tổng thầu phải tích cực hơn, trách nhiệm hơn nữa để cùng chủ đầu tư, ban QLDA, tư vấn khép lại hồ sơ theo đúng trình tự, đặc biệt phải đảm bảo an toàn tuyệt đối trong trình đưa dự án vào hoạt động, khai thác”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng chỉ đạo Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội phối hợp với nhà thầu, tư vấn độc lập tập trung cho công tác đánh giá chất lượng công trình và hoàn thiện hồ sơ yêu cầu tổng thầu phải đáp ứng các hồ sơ đánh giá an toàn, đảm bảo đủ điều kiện để chứng nhận an toàn hệ thống. “Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước khẩn trương phối hợp với đơn vị tư vấn đánh giá chất lượng để nghiệm thu công trình trong thời gian sớm nhất”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Về phía TP. Hà Nội với vai trò là cơ quan quản lý khai thác, Phó Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội làm việc trực tiếp với chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu cùng rà soát để có được chứng nhận an toàn hệ thống, đưa dự án vào khai thác.

Báo cáo Phó thủ tướng, ông Đường Hồng - Giám đốc Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho biết, những hồ sơ liên quan, những yêu cầu của tư vấn đã được nhà thầu cung cấp để phục vụ đánh giá dự án. Dự án hiện đang đợi ý kiến cuối cùng của tư vấn độc lập.

Giải thích về sự chậm trễ, tổng thầu cho biết, có một số vướng mắc do đơn vị đánh giá an toàn hệ thống tàu vào dự án hơi muộn. Theo quy định, đơn vị đánh giá phải vào dự án ngay từ khi xây dựng dự án, nhưng tư vấn vào dự án năm 2016, lúc đó tất cả các hạng mục dự án đã cơ bản hoàn thành. Khi tư vấn vào dự án và yêu cầu tổng thầu cung cấp một số hồ sơ, nhưng có những hồ sơ hoặc là có hoặc không bổ sung được.

Về thời hạn hoàn thành dự án, tổng thầu cho biết, hiện công trình đã hoàn thành 100%, hồ sơ đã trình và bàn giao, sau khi có đánh giá của tư vấn độc lập, chủ đầu tư sẽ quyết định thời gian đưa dự án vào vận hành.

Theo báo ANTĐ, tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, tháng 9/2018, đã vận hành thử tuyến Cát Linh - Hà Đông để kiểm định lại các thông số kỹ thuật. Bộ GTVT thống nhất với TP Hà Nội, ưu tiên số 1 là đảm bảo an toàn cho tuyến đường sắt đô thị này.

Bộ GTVT sẽ bổ sung một số biển báo giao thông để khi vận hành thủ công sẽ an toàn tuyệt đối; kiểm tra lại hệ thống bán vé tự động tại các ga chưa tương thích, có thể xảy ra ách tắc; kiểm soát chặt hệ thống an toàn, nhất là 13 đoàn tàu, điều khiển tự động tại các ga cần được cung cấp các chứng chỉ an toàn để nghiệm thu. Bộ trưởng yêu cầu tổng thầu cần khẩn trương hoàn thành các thủ tục để bàn giao dự án để Hà Nội vận hành.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, 10 năm qua, Hà Nội đã có những bước tiến rất nhanh trong phát triển hạ tầng, làm thay đổi diện mạo đô thị; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đời sống người dân, nâng cao hình ảnh Việt Nam. 

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, Hà Nội đang đứng trước những thách thức rất lớn, do xu hướng tập trung hóa đô thị tại các nước đang phát triển. Người dân sẽ chuyển dịch về những nơi có hạ tầng tốt, tạo ra nhiều công ăn việc làm, thu hút đầu tư. Trong 10 năm qua, TP tăng thêm 2 triệu dân, tạo ra áp lực rất lớn, thách thức rất lớn ảnh hưởng tới phát triển bền vững của đô thị.

Phó Thủ tướng lưu ý, trong những năm tới, tình trạng ùn tắc giao thông sẽ ngày càng gia tăng. Để giải quyết bài toán này, cần một hệ thống các giải pháp để giải quyết đồng bộ. 

Phó Thủ tướng đề nghị Hà Nội tiếp tục rà soát quy hoạch Thủ đô, giải quyết những bất cập. Phó Thủ tướng đồng tình với chủ trương của Hà Nội và nhấn mạnh: "Kiểm soát không có nghĩa là hạn chế nhà cao tầng mà là quy hoạch không gian kiến trúc cho phù hợp".

Với các dự án đang thực hiện, Phó Thủ tướng yêu cầu TP cần tập trung tháo gỡ khó khăn; với các vấn đề vượt thẩm quyền, Hà Nội khẩn trương báo cáo Chính phủ để giải quyết kịp thời. Với các dự án đường sắt đô thị của Hà Nội, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành tạo điều kiện tối đa để sớm triển khai thực hiện...

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga
Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Tin mới