Thứ ba, 23/04/2024 18:55 (GMT+7)

Bị áp lực, phi công VietNam Airlines lo ngại về an toàn bay

Na Vũ -  Thứ năm, 31/05/2018 16:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Làm việc trong môi trường bị bóc lột, và tâm lý bất an khiến các Phi công của VietNam Airlines lo ngại về vấn đề an toàn trong mỗi chuyến bay vốn luôn đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối.

Cho rằng mức lương được hưởng là thấp hơn nhiều so với đồng ở các hãng khác, nhiều phi công đang làm việc tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Công ty C.P VietNam Airlines (VNA) đã đồng loạt đệ đơn phản ánh.

Trước đó vào năm 2015, VNA cũng vướng vào sự việc tương tự, và phải đối mặt với viễn cảnh “chảy máu” nhân sự. Dù sau đó hãng bay có thương hiệu hàng đầu Việt Nam đã chấp nhận tăng lương, song vẫn không đủ đáp ứng.

Trong đơn cầu cứu gửi đến các cơ quan truyền thông, tập thể phi công đang làm việc tại VNA còn chỉ ra nhiều điểm bất cập trong công tác sử dụng, đãi ngộ người lao động của lãnh đạo hãng. Cụ thể, VNA yêu cầu các phi công phải thông báo về thời gian nghỉ việc trước 120 ngày, trong khi tại điều 35, Luật Lao động chỉ quy định là 45 ngày.

Tiếp đến, VNA còn yêu cầu các phi công phải bồi hoàn số tiền từ 2 tỷ đến 3,5 tỷ đồng, là khoản chi phí đào tạo. Những quy định này trở thành rào cản đối với các phi công đang làm việc ở hãng, khiến họ lâm vào tình trạng đi cũng dở, ở không xong. 

Toàn bộ nội dung kêu cứu của các Phi công đang làm việt ở VNA.

Nội dung phản ánh cũng cho rằng, trong thời gian 3 năm qua, đã nhiều cuộc đối thoại được diễn ra nhưng VNA không có sự hợp tác nhằm tháo gỡ tình hình. Do đó, các phi công cho rằng đã có sự bóc lột, gây tâm lý bất an đối với người làm việc trong môi trường luôn đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối, ảnh hưởng đến an toàn bay và sự cạnh tranh lành mạnh đối với các doanh nghiệp cùng ngành.

Ngay tại cuộc đối thoại mới nhất diễn ra sáng 30/5, thương hiệu bay hàng đầu Việt Nam cũng chỉ dừng lại ở mức tăng thêm 4,6 triệu đồng/tháng cho Cơ phó và 10 triệu đồng/tháng cho Cơ trưởng.

Được biết, lương của phi công làm việc tại VNA là từ 120 – 130 triệu đồng/tháng đối với Cơ trưởng, còn Cơ phó là khoảng 60 – 70 triệu đồng/tháng. Trong khi tại các hãng khác có thể trả tới 150 – 160 triệu đồng/tháng.

Điều đáng chú ý nữa được nêu ra cho thấy có sự phân biệt đối với phi công người Việt và nhóm phi công người nước ngoài “Cùng trình độ và bằng cấp như nhau, nhưng cũng ngay tại Vietnam Airlines, lương của phi công Việt thậm chí chưa bằng một nửa lương phi công nước ngoài”, một phi công cho biết.

Môi trường và Đô thị  Việt Nam điện tử đã liên hệ với VNA để tìm hiểu thêm thông tin sự việc và sẽ tiếp tục gửi đến quý độc giả.

Bạn đang đọc bài viết Bị áp lực, phi công VietNam Airlines lo ngại về an toàn bay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga
Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Tin mới