Thứ sáu, 29/03/2024 14:46 (GMT+7)

Ôtô Thái Lan nguồn cung lớn cho thị trường nhập khẩu tại Việt Nam

MTĐT -  Thứ hai, 27/08/2018 20:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kinh tế ASEAN mở cửa giữa các thành viên, ôtô từ Thái Lan tràn ngập các thị trường các nước, trong đó có Việt Nam.

Lượng xe nhập khẩu về Việt Nam ngày càng tăng. Mỗi tuần có tới cả ngàn chiếc cập cảng. Lượng xe con và xe tải (chủ yếu là bán tải) được nhập với số lượng lớn nhất từ trước đến nay. Số liệu Hải quan cho thấy xe nhập tuần này giảm rõ rệt nhưng lượng xe con vẫn gần chạm mốc 1.000 xe.

Khi mức thuế nhập khẩu trong khu vực về 0%, rất nhiều dòng ô tô được nhập từ Thái Lan.

Thái Lan với ưu thế được các nhà máy của hãng xe có thương hiệu lớn như Ford, Chevrolet, Toyota, Mazda, Honda… lựa chọn để lắp ráp nhiều mẫu xe, không chỉ đáp ứng ngay thị trường nội địa mà còn đủ để cung ứng cho các thị trường khác trong khu vực.

Với năng lực sản xuất, kinh nghiệm và chính sách hỗ trợ phát triển của hai nước này, các dòng xe ngày càng vươn xa sang các nước khác trong khu vực, trong đó có Việt Nam.
Thái Lan trở thành thị trường sản xuất ôtô đứng thứ 12 trên thế giới, với sản lượng mỗi năm đạt khoảng 2 triệu xe, trong đó tiêu thụ nội địa khoảng 800.000 xe, còn lại được xuất khẩu.

Trong 7 tháng đầu năm lượng ô tô nhập khẩu tăng mạnh tăng mạnh

Nền công nghiệp ôtô của Thái Lan được chính phủ nước này ưu đãi khá nhiều để phát triển (tăng cường ưu đãi về thuế suất, tỉ lệ nội địa hoá, hỗ trợ sản xuất linh/phụ kiện trong nước, xiết chặt xe nhập khẩu) và đã trải qua một quá trình và thời điểm được tính toán kĩ. Nền công nghiệp Việt Nam đang đặt ra trong giai đoạn này đó là tăng tỉ lệ nội địa hoá, xiết chặt nhập khẩu xe nguyên chiếc.
Trong 7 tháng đầu năm nay, có tới hơn 21.000 ô tô nguyên chiếc được Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan, đạt trị giá 393,6 triệu USD, tăng 14,7%. Với con số này, lượng xe từ Thái Lan đã chiếm tới 38% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong 7 tháng.

Hiện tại, Việt Nam nhập khẩu mẫu xe từ Thái Lan về có nhiều điểm mới về động cơ và công nghệ trong tháng tới.

Ford Everest chuẩn bị ra mắt vào tháng tới.

Ford có 3 mẫu đang nằm tại cảng là Ranger, Everest nhập Thái Lan và Explorer nhập Mỹ. Các mẫu này đều là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift).
Hiện tại, hai chiếc Everest đã được Ford Việt Nam mượn trước để ra mắt trong ngày 29/8 tới. Mẫu xe này vẫn chưa hoàn thành thủ tục đăng kiểm để được thông quan, tương tự Ranger. Phía đại lý hứa hẹn xe Ranger và Everest mới sẽ bắt đầu ban giao cho khách từ tháng 9. Explorer đã có xe ra khỏi cảng nhưng lịch bán được cho là vào tháng 10.

Ô tô Thái trở nên hấp dẫn hơn bởi mức giá rẻ do thuế suất thuế nhập khẩu giảm khiến cho xe nhập từ Thái Lan có chi phí giảm hơn so với nhập từ các thị trường khác.

Mai Hương

Bạn đang đọc bài viết Ôtô Thái Lan nguồn cung lớn cho thị trường nhập khẩu tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.