Thứ sáu, 29/03/2024 06:50 (GMT+7)

Nhiều tuyến đường TP Đà Lạt xuống cấp: Cán bộ đùn đẩy trách nhiệm?

HOÀNG BÌNH -  Thứ sáu, 02/11/2018 12:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước sự việc hàng loạt tuyến đường nội đô TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) xuống cấp nghiêm trọng, PV MT&ĐT VN điện tử đã liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để tìm hiểu sự việc.

Trưởng phòng QLĐT TP Đà Lạt không biết luật ?!

Trước đó, ngày 13/10/2018, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng tải bài viết “Lâm Đồng: Người dân ngao ngán vì đường nội đô xuống cấp”. Nội dung bài phản ánh tình trạng một số tuyến đường nội đô TP Đà Lạt xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn đi lại và ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Bên cạnh đó còn tạo ấn tượng không tốt về một thành phố du lịch trong mắt du khách.

Để tìm hiểu sự việc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ làm việc với lãnh đạo của các cơ quan có thẩm quyền thì được hướng dẫn vòng vo đi đến cơ quan khác, và gây khó khăn trong lúc tác nghiệp.

Nhiều tuyến đường TP Đà Lạt xuống cấp

Theo đó, ngày 10/10/2018, PV liên hệ với ông Nguyễn Hữu Thành – Trưởng phòng Quản lý Kết cấu hạ tầng Giao thông (Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng) để tìm hiểu sự việc.

Khi PV đặt câu hỏi về việc ông Thành có nắm được thông tin một số tuyến đường ở trung tâm TP Đà Lạt xuống cấp trầm trọng như Trần Khánh Dư, Phạm Hồng Thái, Nguyên Tử Lực không?

Ông Nguyễn Hữu Thành trả lời: “Cái đó thì đi hỏi bên thành phố (UBND TP Đà lạt – PV) chứ mình không quản mảng thành phố. Bên TP Đà Lạt và Sở Xây dựng người ta quản”.

Theo hướng dẫn của ông Thành, sáng ngày 17/10, PV đến Trung tâm Hành chính TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) để liên hệ làm việc, mà trực tiếp đến Phòng Quản lý Đô thị - cơ quan có chức năng quản lý nhà nước về giao thông, hạ tầng kỹ thuật đô thị trên địa bàn TP Đà Lạt.

Trung tâm Hành chính TP Đà Lạt

Sau khi PV trình Giấy giới thiệu của Toà soạn Môi trường và Đô thị VN điện tử do Tiến sỹ - Luật sư Đồng Xuân Thụ - Tổng biên tập ký, ghi rõ nội dung: “Được cử đến Phòng Quản lý Đô thị thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng để tìm hiểu nội dung liên quan đến một số tuyến đường TP Đà Lạt xuống cấp”, thì gặp một cán bộ của phòng Quản lý Đô thị TP Đà Lạt (ông này từ chối cung cấp tên, chỉ tự xưng là Trưởng phòng) liên tiếp hỏi: “Thẻ nhà báo đâu?”.

PV đã chịu khó và kiên nhẫn giải thích, có Giấy giới thiệu của cơ quan là đủ điều kiện tác nghiệp theo Luật Báo chí và quy định của pháp luật.

Tuy nhiên vị lãnh đạo này nói: “Không có, làm việc phải có thẻ nhà báo chứ, cái đó là cái quy định từ xưa đến giờ rồi, tôi làm việc với hàng trăm nhà báo rồi chứ đâu phải một người đâu, mình hoạt động báo chí thì phải có thẻ nhà báo...

Rõ ràng làm gì thì làm phải có thẻ chứ, anh em làm vậy không đủ đâu. Tôi từ Chánh Văn phòng Ủy ban về đây tôi rành mấy vụ này lắm”(???).

Khi tiếp nhận những phản ánh của người dân và sự thất vọng của du khách được thể hiện trên bài báo liên quan đăng tải trước đó, thì vị cán bộ này nói: “Người ta nói một chiều quá. Trong mỗi con người đều có cái đẹp cái xấu chứ, mấy trăm con đường mới có đi một hai đường mà nói như thế này, người ta nói thì quyền của người ta, thế ông yêu cầu cái gì?”.

PV nêu ra những thắc mắc của mình là Phòng Quản lý Đô thị có nắm được thông tin như người dân phản ánh? Và có kế hoạch gì để tu bổ lại những con đường đã hư hại?

Vị Trưởng phòng tiếp lời :“Bỏ bao nhiêu tỷ ra làm thì phải có kế hoạch… Đường sá đi thì nó phải hư chứ… Hàng năm, có rất nhiều tiền để làm cái việc này (tu bổ đường hư hại – PV), nhưng người được giao việc này là bên Công ty Dịch vụ Đô thị (Công ty Cổ Phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt – PV).

Ông xuống đó sẽ có kế hoạch. Tôi ghi cho ông mấy chữ, … xuống đó gặp anh Tuấn Sơn Phó Giám đốc nắm cái này chặt chẽ hơn”.

Theo sự hướng dẫn của vị Trưởng phòng, PV tìm đến Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt. Sau khi trình bày bên Phòng Quản lý Đô thị giới thiệu xuống gặp ông Phạm Tuấn Sơn – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt và kèm mẫu giấy nhỏ mà vị lãnh đạo Phòng đã ghi vài chữ vào đó, thì ông Sơn nói : “Ổng cơ quan khác mà ổng ủy quyền xuống đây. Nguyên tắc là Ủy ban thành phố mới ủy quyền được, còn ổng là phòng ban, để anh xin ý kiến lãnh đạo công ty. Về làm Giấy giới thiệu khác lên làm việc với Công ty”.

Làm gì khi phóng viên đi tác nghiệp chưa có thẻ Nhà báo?

Liên quan đến việc Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Đà Lạt cho rằng phóng viên không có thẻ nhà báo không đủ điều kiện làm việc, để làm rõ vấn đề này PV có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Huyền Diệu – Trưởng Phòng Thông tin Báo chí Xuất bản (Sở Thông tin & Truyền thông Lâm Đồng).

Bà Diệu cho biết: “Tụi chị vẫn bảo vệ cho phóng viên, nếu như có nội dung làm việc như thế này (nội dung chi tiết ghi trong Giấy giới thiệu – PV). Luật Báo chí quy định rõ rồi, anh đến cơ quan nhà nước, anh cần cung cấp thông tin gì thì đã có nội dung ghi ở đây rồi (nội dung ghi trong Giấy giới thiệu – PV), mà tại sao họ không cung cấp là sao? 

Quan điểm của Sở Thông tin & Truyền thông rất tạo điều kiện thuận lợi cho các phóng viên chưa có thẻ nhà báo tác nghiệp”.

Công văn số 580 của Sở Thông tin & Truyền thông Lâm Đồng

Theo Công văn số 580/STTTT-TTBCXB, về việc tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên báo chí tác nghiệp, do bà Trần Thị Mai Phương - Phó Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông Lâm Đồng ký ngày 02/8/2018 có nêu rõ, khi phóng viên báo chí đến các cơ quan, đơn vị làm việc: Trường hợp phóng viên không có Thẻ nhà báo, hoặc Thẻ nhà báo không còn thời hạn sử dụng thì đề nghị xuất trình Giấy giới thiệu (kèm giấy tờ tùy thân có gián ảnh của phóng viên). Giấy giới thiệu chỉ có giá trị khi còn trong thời hạn, do cơ quan báo chí cấp.

Trước sự việc nhiều tuyến đường nội đô đang xuống cấp nghiêm trọng gây bức xúc cho người dân, rất cần sự quan tâm của các cơ quan chức năng để tiến hành khắc phục.

Tuy nhiên, lãnh đạo cơ quan có thẩm quyền lại có dấu hiệu tránh né báo chí, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau? Đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng kiểm tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Luật gia Trần Đức Long- Hội luật gia Việt Nam

Luật gia Trần Đức Long – Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, cho biết: Tại Nghị định 159/2013/NĐ-CP, ngày 12/11/2013 có hiệu lực từ ngày 1/1/2014 mở rộng đối tượng được bảo vệ trong khi tác nghiệp báo chí bao gồm hai đối tượng “nhà báo” và “phóng viên”.

Theo đó, nhà báo là người hoạt động báo chí được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp thẻ. Phóng viên là những người hoạt động báo chí, đưa tin viết bài, chụp ảnh được cơ quan báo chí cử đi tác nghiệp báo chí mà chưa có thẻ nhà báo. Tại khoản 12, Điều 9, Luật Báo chí hiện hành (có hiệu lực từ ngày 1/1/2017) quy định: nghiêm cấm hành vi “đe dọa, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên; phá hủy, thu giữ phương tiện, tài liệu, cản trở nhà báo, phóng viên hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật”.

Như vậy hành lang pháp lý để xác định nhà báo, phóng viên đã rõ. Khi phóng viên được cơ quan cử đến các cơ quan chức năng làm việc, thì các cơ quan chức năng có trách nhiệm bố trí cán bộ phát ngôn với báo chí đúng theo quy định của pháp luật, chứ không được viện lý do này khác để né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều tuyến đường TP Đà Lạt xuống cấp: Cán bộ đùn đẩy trách nhiệm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.