Thứ bảy, 20/04/2024 02:11 (GMT+7)

Nhân viên VNA chuyển lậu ảnh hưởng đến hình ảnh hàng không Việt Nam

Thùy Dung -  Thứ bảy, 19/01/2019 11:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những vụ việc vận chuyển lậu của phi công, tiếp viên VNA có đang làm mất lòng tin của khách hàng và làm xấu đi hình ảnh của quốc gia?

Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc gia. Thế nhưng trong thời gian vừa qua, các phi công, tiếp viên, nhân viên của hãng hàng không này liên tiếp dính đến lùm xùm vận chuyển hàng lậu. Mới đây nhất, một cơ trưởng của VNA bị tình nghi vận chuyển nước hoa hàng hiệu từ Pháp về Việt Nam. 

Liên quan đến những lùm xùm trên, trao đổi với Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT chia sẻ: “Luật hàng không quy định rất chặt chẽ về hàng hóa vận chuyển bằng máy bay. Việc chuyển lậu là điều tuyệt đối cấm, đặc biệt là các nhân viên của hãng hay. Bởi nó sẽ ảnh hưởng đến uy tín quốc gia, uy tín của hãng hàng không, khiến khách hàng mất lòng tin đối với hàng hàng không đó”.

TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT.

Cụ thể, gần đây nhất vào ngày 11/1 tại cột A15 ga trong nước của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, khi B.Q.T (35 tuổi, quê Hải Dương, là cơ trưởng của hãng bay Vietnam Airlines) đang giao hàng thì bị lực lượng Đồn công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bất ngờ kiểm tra, tạm giữ người và hàng hoá để xác minh nghi vấn.

Lô hàng được xác định là 120 chai nước hoa thương hiệu ngoại và 3 điện thoại, tổng giá trị khoảng 4.300 USD. Những người liên quan không xuất trình được giấy tờ hợp pháp liên quan đến số hàng hoá trên.

Cơ trưởng hãng hàng không VNA bị điều tra về nghi vấn buôn lậu nước hoa hàng hiệu từ Pháp về Việt Nam.

Tiếp đến, vào giữa tháng 4/2015, Theo Cục Hàng không, một số báo đài Hàn Quốc vừa đưa tin một phi công và một tiếp viên hàng không Việt Nam đã bị hải quan sân bay quốc tế Gimhae (Busan) giao cho cảnh sát vì mang lậu 6 kg vàng (chia thành 6 miếng, được cho là trị giá khoảng 300.000 USD) vào nước này.

Sau đó, Hãng hàng không Vietnam Airlines đã xác nhận trên chuyến bay VN426 từ Hà Nội đi Busan ngày 10/3, cơ trưởng Nguyễn Văn Dũng (số bằng lái 29836) và tiếp viên Nguyễn Tuấn Phong mang theo vàng mà không khai báo nên bị hải quan tại sân bay Gimhae bắt giữ.

Sự việc "muối mặt" của VNA khi cơ trưởng, tiếp viên của VNA mang lậu 6 kg vào Hàn Quốc.

Và còn rất nhiều vụ việc khác như vào tháng 9/2013 Tiếp viên phó của Vietnam Airlines 'xách tay' 50 iPhone 5S và bị lực lượng an ninh sân bay Nội Bài phát hiện, lập biên bản và giao cho cơ quan công an,…

TS Nguyễn Xuân Thủy khẳng định: “Việc chuyển lậu được thực hiện thường xuyên và có hệ thống dẫn đến hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế bị ảnh hưởng. Bởi nhiều vụ nhân viên của hãng hàng không quốc gia Việt Nam chuyển lậu bị bắt ở sân bay các nước". 

Hàng hàng không quốc gia Vietnam Airlines.

Về trách nhiệm của Vietnam Airlines, TS Thủy cho rằng: “Việc chuyển lậu chứng tỏ đạo đức của những nhân viên hàng không và các phi công có vấn đề. Cần phải có những mức kỷ luật mạnh hơn, quyết liệt hơn đối với những nhân viên này. Các hãng hàng không phải nâng cao giáo dục ý thức cho các nhân viên, phi công để mỗi người làm việc sẽ có trách nhiệm hơn. Là một hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines phải nhận thức được sứ mệnh của mình. Quả thực các sự việc chuyển lậu xảy ra nhiều là điều hết sức đáng buồn".

Bạn đang đọc bài viết Nhân viên VNA chuyển lậu ảnh hưởng đến hình ảnh hàng không Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...