Thứ sáu, 26/04/2024 05:35 (GMT+7)

Nhà đầu tư BOT,Bộ GTVT chưa có tiếng nói chung về thu phí không dừng

MTĐT -  Thứ ba, 09/07/2019 10:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà đầu tư BOT không đồng tình với một số điều khoản của Bộ GTVT khi ký hợp đồng thu phí không dừng nên đã tranh luận rất căng thẳng với lãnh đạo Bộ GTVT tại buổi làm việc vào sáng 8/7 tại Hà Nội.

Theo Dân Việt đưa tin, ngày 8/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ đã chủ trì buổi họp giữa các nhà đầu tư BOT với Bộ GTVT, tại trụ sở Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc thực hiện lắp đặt thu phí tự động không dừng đang gây ra nhiều tranh cãi trong thời qua.

Tại buổi làm việc này, không khí diễn ra rất căng thẳng. Các DN dự án đã khẳng định đồng tình với chủ trương của Chính phủ, của Bộ GTVT về triển khai lắp đặt thu phí tự động không dừng (ETC). Tuy nhiên, họ rất bức xúc với những quy định mà họ cho là không công bằng với nhà đầu tư BOT.

Theo báo Người Lao Động, đại diện Công ty Cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT cho rằng vướng mắc thứ nhất là trong dự thảo đưa ra, liên quan đến tỉ lệ %, chi phí giám sát, đặc biệt là việc yêu cầu DN dự án phải bàn giao trạm thu phí cho đơn vị triển khai thu phí tự động không dừng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chủ trì buổi làm việc với các nhà đầu tư BOT sáng 8-7- Ảnh: Văn Duẩn

Đại diện Công ty Cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai khẳng định DN tuân thủ các quy định của nhà nước. "Và thực tế từ ngày 15/7/2017 đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Thu phí tự động VETC và đang vận hành 100% các làn đều lắp thu phí tự động không dừng. Đây là dự án đầu tiên trên Quốc lộ 14, đã triển khai tất cả 4 làn thu phí không dừng.

"Nhưng giờ bảo chúng tôi phải ký phụ lục hợp đồng với tỉ lệ phần trăm doanh thu cao là không hợp lý. Các trạm thu phí BOT hiện nay chưa đủ trả lãi. Chúng tôi sẽ đồng hành với nhà nước nhưng phải làm đúng, giải thích rõ chứ không phải nói ngày 10/7 đóng không cho thu phí nữa, gây bất lợi với nhà đầu tư", đại diện Đức Long Gia Lai nói.

Đại diện Trạm BOT Cam Thịnh cũng khẳng định DN đã ký hợp đồng triển khai lắp đặt thu phí không dừng với VETC cũng như ký phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT vào đầu năm 2018. "Tuy nhiên vừa rồi Tổng cục Đường bộ lại có thông báo tạm dừng thu phí, chúng tôi không hiểu còn phải ký phụ lục hợp đồng nào, vì đã ký với VETC và đang vận hành. Bản thân VETC chưa có thắc mắc nào với chúng tôi về phí cao hay thấp. Cơ quan quản lý đưa ra lý do buộc dừng thu phí là chưa ký hợp đồng làm các nhà đầu tư hoang mang", vị này nói và cho biết việc ký bổ sung phụ lục hợp đồng về chi phí quản lý thu là phạm trù khác, phải tách bạch chi phí quản lý và chi phí đầu tư, phải liên quan đến thời gian hoàn vốn xem có tương xứng không.

Theo đại diện nhà đầu tư Công ty Cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT cho biết, bản thân DN không bao giờ phản đối chủ trương triển khai lắp đặt thu phí tự động không dừng. Và thực tế DN đã và đang làm. "Tuy nhiên, cảm giác là Tổng cục Đường bộ đang đi đàm phán thay cho VETC. Chúng tôi đã ký hợp đồng rồi. Chúng tôi không cản trở chính sách, chúng tôi đã lắp đặt rồi. Chúng tôi đồng tình với chính sách nhưng không đồng tình cách triển khai. Cơ quan quản lý hoàn toàn có thể trao đổi với chúng tôi trước khi đưa ra công văn dừng thu phí", vị này phản ánh.

Đại diện nhà đầu tư Công ty Cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT (áo sẫm, ngồi), tranh luận với đại diện Vụ PPP của Bộ GTVT tại cuộc họp - Ảnh: Văn Duẩn

"Hôm nay, nhiều nhà xe đến trạm và bảo trạm thu phí của chúng tôi có vấn đề, đòi lại tiền đã đóng hằng tháng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trạm thu phí. Do vậy, tổng cục không đồng hành với nhà đầu tư", vị đại diện nói tiếp.

Theo báo Dân Việt, tại buổi họp, bà chủ 9x Từ Thị Bích Nguyệt Tổng giám đốc BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp, đề nghị lãnh đạo Bộ GTVT làm rõ tại sao thực hiện thu phí không dừng nhưng lại để thu một dừng và tăng phí dịch vụ ETC?

Bà Nguyệt cho rằng, việc Bộ GTVT đòi thu chi phí dịch vụ ETC bằng 4,5% doanh thu thì chi phí thực hiện dự án phải tốn tới 300 tỷ đồng, do đó sẽ làm tăng chi phí đầu tư. Để minh chứng cho những gì mình nói, bà Từ Thị Bích Nguyệt nêu phương án tính toán mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi cho nhà đầu tư để Thứ trưởng xem. 

Bà chủ 9x Từ Thị Bích Nguyệt.

Trước những ý kiến gay gắt của các nhà đầu tư, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ xem xét lại các vấn đề vướng mắc này để giải quyết phù hợp hơn.   

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các cục Quản lý đường bộ II, III, IV phối hợp với chính quyền địa phương, doanh nghiệp (DN) dự án của 4 dự án BOT trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 14 tổ chức tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ kể từ 18 giờ ngày 10/7 cho đến khi hoàn tất việc ký phụ lục hợp đồng BOT triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng hoặc theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

4 dự án BOT bị tạm dừng thu phí gồm 3 trạm trên Quốc lộ 1: Trạm thu phí Km 2079 + 535 Quốc lộ 1 thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ-Phụng Hiệp (Công ty TNHH BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp); trạm BOT Bắc Hải Vân thuộc dự án hầm đường bộ Phú Gia-Phước Tượng (Công ty Cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT); trạm Cam Thịnh - Km 1517 + 647, Quốc lộ 1 thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km 1488 - Km 1525 qua tỉnh Khánh Hòa (Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT Quốc lộ 1 - Cam Ranh); 2 trạm thu phí tại Km 1610 + 800 và Km 1667 + 470 thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 14 đoạn TP Pleiku đến Cầu 110 (Công ty Cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai).

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu 4 DN dự án bị yêu cầu dừng thu phí thông báo công khai việc dừng thu phí trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại trạm thu phí. Thông báo này của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã bị các DN dự án phản ứng gay gắt. 

 P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nhà đầu tư BOT,Bộ GTVT chưa có tiếng nói chung về thu phí không dừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.