Thứ năm, 28/03/2024 14:56 (GMT+7)

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Bất thường ACV muốn “thu nhỏ” nhà ga?

V.Chương -  Thứ năm, 21/02/2019 10:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo tư vấn Pháp, việc xây dựng nhà ga phải thực hiện trên 200.000 m2, phục vụ 20 triệu hành khách/năm. Nhưng ACV lại đưa ra phương án xây nhà ga trên 100.000m2, giảm diện tích đi một nửa.

Tư vấn Pháp: Xây nhà ga diện tích sàn 200.000 m2

Điểm “nghẽn” của sân bay Tân Sơn Nhất đã xảy ra từ nhiều năm nay. Nhưng, việc ùn tắc của sân bay này bắt đầu căng thẳng nhất từ năm 2016 khi số lượng hành khách đã vượt công suất thiết kế.

Hiện nay, công suất thiết thế của hai nhà ga T1 và T2 tại Tân Sơn Nhất là 28 triệu hành khách/năm. Nhưng năm 2017 lên 36 triệu hành khách và theo thống kê chưa đầy đủ năm 2018 đạt 40 triệu hành khách. Theo dự báo đến năm 2021, Tân Sơn Nhất sẽ gồng mình gánh 53 triệu hành khách và 78 triệu hành khách vào năm 2025. Việc tắc nghẽn đã dẫn đến hệ lụy ảnh hưởng đến chất lượng các chuyến bay và tăng chi phí cho các hãng bay.

Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất phải được thực hiện càng nhanh càng tốt.

Theo dự báo của các chuyên gia hàng không, với việc Việt Nam đang đứng đầu tiên ở Châu Á về tăng trưởng hàng không (28,9%) thì viễn cảnh sân bay Tân Sơn Nhất “vỡ trận” hoàn toàn là điều không thể tránh khỏi trong một vài năm tới, nếu không được khẩn trương mở rộng.

Năm 2017, để đảm bảo tính minh bạch, khách quan, Chính phủ đã mời đơn vị tư vấn độc lập ADPi Engineering (Pháp) nghiên cứu, khảo sát và thiết kế sân bay Tân Sơn Nhất. Đến Gần 1 năm sau, tháng 4/2018, Chính phủ cùng các Bộ ngành, địa phương đã thống nhất phương án điều chỉnh quy hoạch mở rộng TSN mà ADPi Engineering (Pháp) đề xuất thông qua văn bản số 142/TB-VPCP ngày 15/4/2018. Theo đó, phương án cốt lõi vẫn là nâng công suất sân bay bằng việc mở rộng sân bay, xây thêm nhà ga. Tuy nhiên, sau khi “suy đi tính lại” để đưa ra phương án khả thi, tiện lợi và tiết kiệm nhất.

Để thuận tiện và tiết kiệm các chi phí, ADPi đề xuất ưu tiên là xây dựng nhà ga ở phía Nam (cạnh nhà ga hiện nay). Việc này sẽ giúp kết nối hai nhà ga, tận dụng hạ tầng, nhiều khu vực đất đã sẵn sàng bàn giao, khoảng cách giữa các nhà ga gần hơn, vận hành đơn giản hơn. Phía Bắc, phần sân golf sẽ được giải phóng làm khu đỗ máy bay, ga hàng hóa, khu bảo dưỡng, sửa chữa máy bay.

Cuối tháng 3/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định sẽ thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo phương án của Công ty Tư vấn độc lập của Pháp ADPi. Theo đó, sẽ xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất với diện tích đất thu hồi là 26 ha, diện tích sàn nhà ga là 200.000 m2, để phục vụ 20 triệu hành khách/năm ở phía Nam, tức phía nhà ga hiện hữu.

Diện tích đất phía Bắc, trong đó có sân golf và 16 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý, sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistic và chế biến suất ăn từ nay đến năm 2025.

ACV bất ngờ đề xuất thu nhỏ một nửa diện tích ga

Rõ ràng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định sẽ thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo phương án của Công ty Tư vấn độc lập của Pháp ADPi với việc xây dựng nhà ga là 200.000 m2 nhưng đề xuất của ACV lại cho thấy giảm đi một nửa.

Mới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã đề xuất Bộ GTVT xây dựng nhà ga T3 công suất 20 triệu khách/năm để giải quyết tình trạng quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đề xuất của ACV, dự án nhà ga hành khách T3 sẽ có công suất thiết kế 20 triệu khách/năm với tổng diện tích khoảng 100.000 m2. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.430 tỷ đồng. Như vậy, với đề xuất của ACV thì diện tích nhà ga T3 sẽ bị thu hẹp một nửa so với phương án của tư vấn Pháp.

Nhiều chuyên gia cho rằng với sự tăng trưởng hàng không hiện nay, nếu không được sớm mở rộng, Tân Sơn Nhất sẽ "vỡ trận". Đồ họa: V.Chương.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân gốc để làm cơ sở lập dự án nhà ga hành khách T3 của ACV có thể dễ dàng nhận thấy là nằm ở Quyết định số 1942/QĐ-BGTVT ngày 31/8/2018  “Về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn 2020, định hướng đến 2030” do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký.  Đây là Quyết định có nhiều điểm bất thường.

Được biết, trước đó, Công ty Cổ phần hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (VSA) được Bộ Quốc phòng giao 10 ha đất theo quyết định số 882 để làm nhà ga lưỡng dụng công suất 9,8 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, khi ra Quyết định 1942/QĐ-BGTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký, Bộ GTVT lại không trao đổi với doanh nghiệp rất bị ảnh hưởng.

Ngay lập tức, nhiều chuyên gia đặt câu hỏi về việc ACV bất thường giảm đi 10 ha (từ 26 ha xuống 16 ha) nhưng vẫn giữ nguyên côn suất nhà ga T3 là 20 triệu hành khách/năm . Liệu với thiết kế này, sân bay Tân Sơn Nhất có xuất hiện thêm một điểm nghẽn thứ 3, đó chính là ngay tại nhà ga mới xây này? Với việc “thu nhỏ” nhà ga T3, ACV đang đi ngược với quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đi ngược với các quyết định của Bộ GTVT trước đó? Ngoài ra,  thiết kế xây dựng nhà ga trên diện tích 16 ha có thể hiện tầm nhìn ngắn hạn của ACV?

Theo đại diện Cục Tác chiến (Bộ Quốc phòng),thời gian gần đây Bộ Quốc phòng đã hai lần bàn giao đất và sẵn sàng bàn giao đất quốc phòng tại khu vực Tân Sơn Nhất để mở rộng sân bay.

Chúng tôi luôn luôn trăn trở việc ách tắc giao thông tại khu vực Tân Sơn Nhất. Hiện về vùng trời, chúng tôi đã thực hiện chỉ đạo của Chính phủ di chuyển hai đơn vị không quân lớn ra khỏi khu vực.

Hiện nay vẫn còn quân đội ở khu vực sân bay, mục đích bảo vệ sân bay cũng như vùng trời TP.HCM và xử lý các tình huống cấp bách. Vì vậy, quy hoạch nào ở sân bay Tân Sơn Nhất đều phải tính đến yếu tố sân bay dùng chung, tức kết hợp kinh tế, quốc phòng…

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Bất thường ACV muốn “thu nhỏ” nhà ga?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.
Lâm Đồng: Thượng úy CSGT trao lại tài sản cho du khách đánh rơi
Công an thị trấn Di Linh phối hợp với Thượng úy Đinh Quang Dũng – tổ tuần tra kiểm soát giao thông thuộc chốt cảnh sát giao thông Phú Hiệp, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Lâm Đồng tiến hành hoàn tất các thủ tục trao trả lại tài sản cho người đánh rơi.

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.