Mở rộng sân bay Nội Bài: Càng sớm càng tốt?

Chuyên gia hàng không khuyến cáo cần cắm mốc giới quy hoạch sân bay Nội Bài càng sớm càng tốt để giữ đất. Để càng lâu thì việc GPMB sẽ càng khó khăn.

Mtđt 11:13am, 28/11/2019

Sẽ trở thành “siêu sân bay”

Việc điều chỉnh này nhằm đáp ứng yêu cầu vận tải hành khách giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050 phù hợp với sự phát triển của Vùng Thủ đô và khu vực các tỉnh phía Bắc, đảm bảo an ninh - an toàn, hiệu quả, đồng thời để bảo đảm các yêu cầu về quốc phòng.

Theo Dân Trí, mới đây, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo, phối hợp với Tư vấn ADPi hoàn thiện các phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài bài bản, khoa học, đảm bảo đúng mục tiêu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và bước đầu đã đề xuất được 7 phương án quy hoạch.

Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh phương án điều chỉnh cần phải đảm bảo các yêu cầu. Thứ nhất, quy mô công suất đảm bảo phục vụ 100 triệu hành khách/năm, phù hợp với không gian phát triển Vùng Thủ đô, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các quy hoạch có liên quan; quy hoạch vị trí các công trình đảm bảo công năng, dây chuyền khai thác hợp lý, hiệu quả, phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ tiên tiến của ngành hàng không.

Nếu sân bay Nội Bài được mở rộng xuống phía nam, đường Võ Nguyên Giáp sẽ trở thành trục giao thông xuyên tâm của sân bay. Ảnh: Google Maps.

Thứ hai, phải hạn chế thấp nhất diện tích đất phải bồi thường, đặc biệt là đất ở, bảo đảm thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng và chi phí đầu tư thấp nhất; phù hợp với không gian phát triển của Vùng Thủ đô Hà Nội; đảm bảo môi trường, quốc phòng - an ninh; có khả năng phân kỳ đầu tư phù hợp với từng giai đoạn phát triển.

Bên cạnh đó, phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ quy hoạch điều chỉnh trước khi phê duyệt làm cơ sở lập kế hoạch đầu tư, triển khai đầu tư xây dựng để đưa các công trình vào sử dụng đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không, phục vụ phát triển các tỉnh khu vực phía Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng.

Bộ GTVT chỉ đạo Tư vấn nghiên cứu, đề xuất phương án quy hoạch tổng thể hệ thống giao thông kết nối (đường bộ, đường sắt) và tổ chức giao thông khu vực quanh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án dự phòng cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khi nhu cầu vận tải hàng không khu vực vượt 100 triệu hành khách/năm.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ GTVT và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, cập nhật, điều chỉnh quy hoạch đô thị khu vực sân bay, đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững.

Mở hướng nào cũng khó

Trao đổi với Zing.vn, một chuyên gia điều hành bay cho biết việc mở rộng đường băng sân bay Nội Bài về phía bắc sẽ gặp nhiều trở ngại do địa thế gần núi, khó xây dựng phương thức khai thác. Việc kết nối 2 khu bay cũng có vấn đề vì sẽ có đường lăn cắt qua đường băng.

"Bố trí hệ thống giao thông công cộng và các công trình dịch vụ hàng không cũng khó. Chưa kể phía bắc là đất quốc phòng nên việc giải tỏa sẽ phát sinh nhiều thủ tục", vị này phân tích.

Mở rộng sân bay về phía nam sẽ giải quyết được tất cả những rắc rối nêu trên, nhưng vướng mắc lại nằm ở mật độ dân cư quá lớn khiến chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) cao.

Chủ trương mở rộng sân bay Nội Bài về phía nam đã được nhắc tới từ năm 2008 trong quy hoạch của Chính phủ. Sân bay sẽ được mở rộng về phía bên kia đường Võ Nguyên Giáp với diện tích 720 ha.

Năm 2016, Cục Hàng không cho biết kinh phí GPMB khi mở rộng sân bay về phía nam lên tới hơn 40.000 tỷ đồng. Có trên 5.000 hộ dân của 4 xã Phú Cường, Phú Minh, Mai Đình, Phù Lỗ sẽ phải di dời, giải tỏa.

Các chuyên gia hàng không đều khuyến cáo cần cắm mốc giới quy hoạch sân bay Nội Bài càng sớm càng tốt để giữ đất. Để càng lâu thì việc GPMB sẽ càng khó khăn.

Đại diện ADPi cho biết trong giai đoạn ngắn hạn (đến năm 2030), khả thi nhất là xây dựng đường cất hạ cánh ở phía nam.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là cảng cửa ngõ quốc tế của Thủ đô Hà Nội, có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của vùng Thủ đô và các tỉnh khu vực phía Bắc.

Những năm vừa qua, do nhu cầu phát triển kinh tế, tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách, hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã vượt xa dự báo của Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 570/QĐ-TTg (ngày 20/5/2008, sản lượng khai thác năm 2018 đã là 25,9 triệu hành khách/năm, trong khi dự báo cũ là 13,1 triệu hành khách/năm). Do vậy, việc điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết và phải khẩn trương thực hiện.

Được biết, Tư vấn ADPi đã đề xuất 8 phương án mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, với 3 nhóm cấu hình đường cất-hạ cánh (CHC) chính, bao gồm: Nhóm thứ nhất là 3 đường CHC độc lập; Nhóm thứ hai là 1 đường độc lập và 2 đường CHC phụ thuộc và nhóm thứ ba là 2 cặp đường CHC song song phụ thuộc (tương tự sân bay Long Thành).

Trong giai đoạn ngắn hạn, đến năm 2030, tư vấn cho rằng khả thi nhất là xây dựng đường CHC ở phía Nam, vốn ít phải giải phóng mặt bằng nhất. Về dài hạn, đến năm 2050, để có thể đạt công suất 100 triệu khách/năm, Tư vấn đề xuất có thêm đường CHC ở phía Bắc.

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Mở rộng sân bay Nội Bài: Càng sớm càng tốt? tại chuyên mục Giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin mới nhất