Thứ tư, 24/04/2024 19:03 (GMT+7)

Mất 137.000 thẻ thu phí cao tốc Nội Bài-Lào Cai: Ai chịu trách nhiệm

Vương Chân -  Thứ tư, 26/12/2018 13:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các chuyên gia khẳng định việc mất hơn 137.000 thẻ thu phí trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai là sự việc nghiêm trọng, khó chấp nhận.

Sau hàng loạt lùm xùm liên quan đến đường cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa đưa vào sử dụng đã xuất hiện tình trạng lún, hư hỏng mặt đường, nhiều người còn tỏ ra quan ngại về cách quản lý các dự án của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Điển hình trong đó là việc mất hơn 137.000 thẻ định danh trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Theo kết quả rà soát, từ tháng 1/2015 đến tháng 8/2015, tổng số lượng thẻ định danh phát ra là 3.451.787 thẻ (phát ra từ 11 trạm thu phí trên toàn tuyến), số lượng thẻ định danh không thu hồi được là 137.221 thẻ, chiếm 3,97% số lượng thẻ phát ra.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai. ẢNh: Internet.

Để giải thích cho sự việc này, VEC đưa ra nguyên nhân là do tuyến đường tồn tại các điểm mở chưa đóng khi khai thác đường cao tốc.

Mới đây, ngày 19/12/2018, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã đưa ra Thông báo về việc “Thực hiện rà soát kiểm tra thất thoát thẻ đầu vào tuyến Nội Bài - Lào Cai năm 2015”.

Thực hiện Nghị quyết số 225/NQ-VEC- HĐTV ngày 18/5/2018 của Hội đồng thành viên về các tồn tại trong quản lý khai thác, Trung tâm giám sát khai thác vận hành đường cao tốc Việt Nam đã báo cáo, đề xuất giải pháp xử lý đối với các văn bản số 179/VECM-TH ngày 4/12/2018.

Tuy nhiên sau gần 7 tháng, Hội đồng thành viên, đặc biệt là đồng chí Thành viên HĐTV Phùng Minh Mỡ vẫn chưa có các ý kiến nhằm hỗ trợ VECM triển khai hữu hiệu các biện pháp để sớm làm rõ vấn đề theo yêu cầu.

Sự việc này được đánh giá là rất nghiêm trọng nhưng đến nay VEC vẫn loạy hoay trong việc truy trách nhiệm và đưa ra giải pháp. Một lần nữa, năng lực quản lý của VEC lại khiến dư luận đặt dấu hỏi.

Trao đổi về vấn đề này, TS Nguyễn Hữu Đức – Chuyên gia giao thông đô thị của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đánh giá việc mất hơn trăm ngàn thẻ định danh đầu vào trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai là vấn đề hết sức nghiêm trọng.

“Đây là con số quá lớn. Nó phản ánh sự nghiêm trọng của sự việc này và năng lực quản lý của VEC và các đơn vị trực thuộc”, TS. Đức nói.

Theo TS. Đức  Bộ GTVT, VEC cần làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự thất thoát này. Bởi nhiều người cho rằng nguyên nhân không đơn giản như những lý do mà VEC đưa ra.
“Phải làm rõ được trách nhiệm thuộc về ai, chẳng lẽ cứ đưa ra rồi không xử lý, chỉ rút kinh nghiệm?. Và VEC cũng phải đưa ra được “bịt lỗ hổng” này như thế nào”, TS. Đức đặt câu hỏi.

Cùng quan điểm, một chuyên gia giao thông (đề nghị không nêu tên-PV) cho rằng do VEC buông lỏng quản lý trong thời gian dài nên mới có chuyện thất thoát hơn 137.000 thẻ thu phí. Bởi nếu họ thực hiện đúng quy trình kiểm tra nghiêm ngặt thì chỉ cần mất mấy trăm đến 1.000 thẻ đã phải phát hiện ra rồi.

“137.000 thẻ sẽ tương ứng với bao nhiêu tiền bị thất thoát của nhà nước? Con số đó chắc chắn sẽ rất khổng lồ. Tôi cũng chưa thấy VEC công khai được đại khái số tiền bị mất. Tôi cho rằng người đứng đầu VEC phải chịu trách nhiệm về việc này”, vị này nói.

Bạn đang đọc bài viết Mất 137.000 thẻ thu phí cao tốc Nội Bài-Lào Cai: Ai chịu trách nhiệm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.