Thứ năm, 25/04/2024 14:33 (GMT+7)

Lắp rào chắn công nghệ bánh xoay của Hàn Quốc tại 'điểm đen' Dốc Cun

MTĐT -  Thứ sáu, 21/12/2018 14:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hệ thống ETI có cơ chế xoay và khả năng hấp thụ va chạm khi các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ mất kiểm soát va đâm vào hệ thống phòng hộ.

Sáng 20/12, Công ty TNHH MTV Xây dựng Lê Minh cùng phối hợp với Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam, Cục Đường bộ I  tổ chức Lễ khánh thành công trình “Lắp đặt thử nghiệm hệ thống rào chắn bánh xoay ETI" tại Km 79+400 – QL6 (Dốc Cun), tỉnh Hòa Bình.

Ông Lê Minh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng Lê Minh, đơn vị phụ trách thi công trao đổi với báo Giao thông cho biết, Dốc Cun nối giữa TP. Hòa Bình và huyện Kim Bôi là điểm đen về TNGT trên tuyến QL6, đoạn qua Hòa Bình (Km 79+400).

“Đoạn tuyến qua Dốc Cun nằm trong khu vực có địa hình quanh co, hai bên đều là vách núi, bán kính cong nhỏ, lại thường xuyên có sương mù bao phủ khiến tầm nhìn hạn chế. Đặc biệt, với độ dốc dọc lớn và dài, khi đi qua đoạn tuyến này, các tài xế liên tục phải rà phanh, dễ xảy ra sự cố mất phanh, nguy cơ TNGT rất cao”, ông Tuấn nói.

Lắp rào chắn bánh xoay tại Dốc Cun, Hòa Bình. Ảnh: Zing. 

Theo ông Tuấn, trước thực trạng đó, trên cơ sở đồng ý của Bộ GTVT, tháng 11/2018, Tổng cục Đường bộ VN đã có công văn giao Cục Quản lý Đường bộ I phối hợp với Công ty Lê Minh tổ chức giao thông, thực hiện lắp đặt thử nghiệm rào chắn bánh xoay ETI Hàn Quốc. "Đến ngày 12/12/2018, dự án được bắt đầu thực hiện. Hệ thống rào chắn bánh xoay khu vực Dốc Cun được lắp đặt với độ dài 150m, tổng mức đầu tư khoảng 2 tỷ đồng. Độ bền của công trình có thể lên đến 70 năm", ông Tuấn thông tin.

Còn trao đổi với VTCNew về hệ thống rào chắn này, ông Nguyễn Đức Dung, Quản lý trưởng dự án lắp đặt thử nghiệm hệ thống rào chắn bánh xoay ETI cho biết, không giống như các loại hộ lan hiện nay đang sử dụng, Hệ thống ETI có cơ chế xoay và khả năng hấp thụ va chạm khi các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ mất kiểm soát va đâm vào hệ thống phòng hộ.

Ông Dung giải thích, trong trường hợp xảy ra va chạm, hệ thống rào chắn ETI có tác dụng giảm thiểu thấp nhất khả năng lật xe khi có va đâm. Ngăn chặn xe vượt ra khỏi phạm vi đường xe chạy.

“Hệ thống rào chắn hấp thụ lực tác động trực tiếp khi xe mất kiểm soát gây ra va chạm với rào chắn thông qua cơ cấu giảm chấn, đồng thời truyền lực phân bố đều lên toàn bộ hệ thống kết cấu gồm thanh rào, bánh xoay, trụ”, ông Dung nói.

Ngoài ra, cơ cấu bánh xoay làm cho động năng va chạm trực diện được chuyển đổi thành moment quay qua đó triệt tiêu lực xung kích do va chạm, đồng thời chuyển hướng va chạm theo hướng có lợi đưa phương tiện trở lại quỹ đạo lưu thông êm thuận, hạn chế các va chạm liên hoàn với các phương tiện cùng tham gia giao thông khác.

Màn phản quang trực quan trên bánh xoay có hiệu ứng mạnh khi đèn chiếu sáng kết hợp với màu sắc đánh thức giác quan người điều khiển phương tiện tham gia giao thông (đặc biệt là ban đêm) làm hạn chế nguyên nhân gây tai nạn do người điều khiển giao thông mệt mỏi, căng thẳng, buồn ngủ.

Theo đại diện đơn vị thi công, hệ thống rào chắn bánh xoay ETI tại Dốc Cun đã cơ bản hoàn tất, dự kiến đầu tháng 1/2019 sẽ bàn giao cho cơ quan quản lý tuyến đường. “Cùng với quá trình lắp đặt thử nghiệm ở Dốc Cun, đơn vị cũng sẽ kiến nghị Tổng cục đường bộ VN, nghiên cứu, lắp đặt rào chắn này để khắc phục tình hình mất ATGT tại đèo Lò Xo”, đại diện này nói. 

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Lắp rào chắn công nghệ bánh xoay của Hàn Quốc tại 'điểm đen' Dốc Cun. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.