Thứ sáu, 19/04/2024 10:09 (GMT+7)

Khởi công tuyến đầu tiên trong dự án cao tốc Bắc - Nam

MTĐT -  Thứ hai, 16/09/2019 14:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 16/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát lệnh khởi công dự án đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98km nối Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế với tổng mức đầu tư 7.669 tỉ đồng.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng yêu cầu tuyến Cam Lộ - La Sơn, dự án thành phần đầu tiên được khởi công, phải là dự án kiểu mẫu, làm gương về chất lượng, tiến độ cho 11 dự án thành phần của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Thủ tướng cho biết đầu tư đường bộ cao tốc từ Mục Nam Quan tới Mũi Cà Mau theo quy hoạch là để tạo động lực lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và vùng miền. Đường cao tốc rút ngắn khoảng cách đi lại, giảm chi phí lao động, chi phí của sản phẩm, tạo điều kiện cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Đến nay Việt Nam đã xây dựng được gần 1.000km đường cao tốc, đến hết năm 2021 sẽ có thêm 900km đường cao tốc đưa vào khai thác. Mục tiêu đến năm 2025 đầu tư ít nhất 2.000km đường cao tốc nữa để cả nước có 4.000km đường cao tốc.

"Đầu tư đường giao thông nói chung và cao tốc nói riêng cũng nhằm thực hiện mong ước của Bác Hồ xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn…", Thủ tướng nhấn mạnh.

Riêng dự án đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn được khởi công hôm nay là tuyến đường quan trọng nối Quảng Trị với Thừa Thiên - Huế với chiều dài gần 100km và nối tiếp các tuyến cao tốc đang thi công, khai thác như La Sơn - Túy Loan, Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

"Hồi xưa có câu 'Thương anh em cũng muốn vô/Sợ truông nhà Hồ, sợ phá Tam Giang' nhưng công trình này hoàn thành thì đi từ Quảng Trị vào phá Tam Giang chỉ hơn 1 tiếng đồng hồ. Nói vậy để mọi người thấy ý nghĩa, giá trị của tuyến đường", Thủ tướng so sánh.

Người đứng đầu Chính phủ cho biết đường bộ cao tốc sẽ được đầu tư từ mục Nam Quan tới mũi Cà Mau để tạo động lực lớn trong phát triển kinh tế xã hội của các địa phương và vùng miền.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan thực hiện dự án đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhận thức đầy đủ tầm vóc của dự án để đảm bảo chất lượng, tiến độ, chống tiêu cực, tham nhũng, bớt xén vật tư, vật liệu, giảm định mức làm công trình kém chất lượng như một số công trình xây dựng cơ bản trong thời gian qua.

“Phải ngăn chặn tình trạng các đơn vị thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công thông đồng, mua chuộc chủ đầu tư làm công trình hư hỏng, xuống cấp nhanh sau khi hoàn thành. Những điều đó làm công trình kém chất lượng, khai thác ít năm đã hỏng, có ổ gà, ổ trâu. Làm như vậy là có lỗi với nhân dân, làm mất niềm tin của người dân, mất tiền thuế của Nhà nước, của nhân dân là tội lỗi rất lớn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thời gian qua, các đơn vị của Bộ GTVT và chính quyền địa phương đã đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư. Đến nay, cả hai địa phương Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm và đang vào giai đoạn áp giá đền bù, GPMB.

Với chiều dài 98,35 km, tuyến đường sẽ đi qua các huyện Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng, thị xã Quảng Trị, thành phố Đông Hà của tỉnh Quảng Trị và các huyện Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy và Phú Lộc của tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 7.669 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỷ, chi phí GPMB khoảng 434 tỷ… Công trình có 2 làn xe, rộng 12 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Đây là một trong ba dự án cao tốc phía Đông sử dụng vốn Ngân sách Nhà nước thay cho BOT (2 dự án còn lại là Cao Bồ - Mai Sơn và cầu Mỹ Thuận 2).

Dự kiến đầu năm 2020, các gói thầu trên tuyến sẽ triển khai đồng bộ. Bộ GTVT đặt mục tiêu hoàn thành dự án sau 2 năm.

Cam Lộ - La Sơn cùng với các tuyến La Sơn - Túy Loan (chuẩn bị thông xe), Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đang khai thác) sẽ hoàn tất hệ thống cao tốc xuyên miền Trung, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và giải tỏa áp lực cho quốc lộ 1.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Khởi công tuyến đầu tiên trong dự án cao tốc Bắc - Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?