Thứ năm, 18/04/2024 10:44 (GMT+7)

Kẹt xe triền miên ở cảng Cát Lái, tài xế “khóc ròng”

MTĐT -  Thứ bảy, 20/01/2018 14:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần tết lượng xe ra vào cảng Cát Lái tăng mạnh, cộng thêm nút vòng xoay Mỹ Thủy đang thi công hầm chui khiến tình trạng kẹt xe càng trở nên trầm trọng hơn.

Cảng Cát Lái (quận 2, TP. HCM) chiếm 89% lượng hàng hóa khu vực phía Nam và 50% cả nước nhưng các tuyến đường xung quanh thường xuyên trong cảnh tắc nghẽn. Tình trạng này đang trở nên trầm trọng hơn khi lưu lượng phương tiện ngày càng gia tăng vào thời điểm giáp Tết.

Một trong những nơi căng thẳng nhất về tình trạng kẹt xe tại khu vực trên phải kể đến vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2) khi đây là nút giao của cả 3 tuyến đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống và Võ Chí Công.

Vòng xoay Mỹ Thủy là nút giao cắt giữa đường Võ Chí Công - Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống. Đây là điểm xung đột giữa dòng xe lưu thông từ các tỉnh miền Tây đi Đông Nam Bộ và ngược lại, cùng dòng xe nối trung tâm TP. HCM ra vào cảng Cát Lái nên mật độ rất lớn.

Bên cạnh lượng xe tăng nhanh vào những ngày gần tết, thì công trình hầm chui nút giao Mỹ Thủy (đang thi công để giải quyết nạn ùn tắc ở khu vực này) đã tạo nút cổ chai tại đây, làm hạn chế làn đường lưu thông ra vào cảng Cát Lái nên dẫn đến tình trạng kẹt xe thêm trầm trọng.

Cửa ngõ ra vào cảng Cát Lái gồm 3 trục đường chính: Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống và Võ Chí Công. Kẹt xe là cảnh tượng triền miên xảy ra trên những tuyến đường này, có thời điểm kéo dài suốt từ sáng đến tối, thậm chí ngày này qua ngày khác. Bơ phờ, mệt mỏi, ngủ gục trước vô-lăng... là những hình ảnh thường thấy của không ít tài xế khi có những trận kẹt xe, họ phải mất cả ngày mới qua được đoạn đường vài cây số.

Cảnh kẹt xe tại cảng Cát Lái diễn ra nghiêm trọng hơn vào những ngày cuối năm - Ảnh: Zing.

“Hàng hóa dịp cuối năm nhiều, tranh thủ chạy xoay tài để kiếm thêm tiền về quê ăn Tết nhưng cứ kẹt xe thế này thì công tài còn ít hơn ngày thường. Nghe thì nghịch lý nhưng đó là sự thật đối với cánh tài xế container chạy tuyến Cát Lái những ngày giáp Tết”, anh Nguyễn Văn Thường (quận 7, TP. HCM) cho biết.

Anh Thường cho biết cuối năm hàng hóa tăng mạnh, nhưng đường ra vào cảng Cát Lái liên tục kẹt thế này chỉ biết ngồi trên cabin mà “khóc ròng”.

Nhiều tài xế phải tạm ngưng nhận chạy xe đầu kéo container ra vào cảng Cát Lái và chuyển qua chạy xe khách, du lịch trong những ngày cuối năm, để tránh kẹt xe, tăng thu nhập hoặc chuyển qua chạy hàng tuyến miền Tây.

Tài xế xe container Nguyễn Văn Lành cho biết hơn nửa tháng nay, anh lỗ nặng bởi vướng kẹt xe liên miên ở các cung đường ra vào cảng Cát Lái. “Chạy ít chuyến thù lao hạ, còn bị chủ cằn nhằn suốt” - anh Lành nói.

Tuy nhiên, theo anh Lành, dù bị chủ doanh nghiệp cằn nhằn nhưng anh không trách họ bởi họ mới là người thiệt hại và thường xuyên phải ngồi trên đống lửa khi anh điện thoại báo kẹt xe đang diễn ra.

Một thành viên của Hiệp hội Hàng hóa TP. HCM cho rằng nếu các cung đường vào Cát Lái thông thoáng thì mỗi ngày có thể tiết kiệm đến cả chục tỉ đồng. "Nhắc đến đường vào Cát Lái, giờ tài xế, doanh nghiệp nào cũng ngán nhưng buộc phải chui đầu vào. Khổ hơn cả là cảnh "ngồi trên đống lửa" của nhiều tài xế, chủ hàng đông lạnh" - vị này chia sẻ.

Cảng Cát Lái là 1 trong 10 điểm có tình hình trật tự an toàn giao thông phức tạp tại TP. HCM - Ảnh: Thanh niên.

Theo CSGT TP. HCM cảng Cát Lái là 1 trong 10 điểm có tình hình trật tự an toàn giao thông phức tạp trên địa bàn TP, đường hẹp, nhiều điểm giao cắt. Đây cũng là trục chính ra vào cảng, bến phà, khu dân cư Cát Lái, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, đặc biệt là container.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP. HCM, thừa nhận các dự án đang thi công và nhiều dự án chậm tiến độ khiến tình hình giao thông qua khu vực Cát Lái, Mỹ Thủy thêm khó khăn.

Theo Sở GTVT, UBND TP. HCM đã chỉ đạo thành lập một tổ liên ngành để giải quyết kẹt xe khu vực cảng Cát Lái. Cụ thể là thành lập tổ phản ứng nhanh, gồm các thành viên như: CSGT TP.HCM, Công an quận 2, Thanh tra giao thông...

Tổ phản ứng nhanh sẽ xử lý những trường hợp dừng đỗ sai quy định trên các tuyến đường ra vào cảng, đồng thời tăng cường lực lượng điều tiết giao thông tại khu vực nút giao An Phú, nút giao Mỹ Thủy và đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Kẹt xe triền miên ở cảng Cát Lái, tài xế “khóc ròng”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.