Thứ sáu, 29/03/2024 12:43 (GMT+7)

Ai đã bao che cho 'hung thần xa lộ' cày nát tỉnh lộ 16 ở Thừa Thiên Huế?

Nguyễn Hiền -  Thứ năm, 22/03/2018 21:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đường hư hỏng, bụi bay mù mịt, ô nhiễm môi trường do những đoàn xe tải chở đất, đá ngày ngày “cày xới” là thực trạng nhiều năm qua trên tuyến đường Tỉnh lộ 16 ở Thừa Thiên - Huế

Thời gian qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được phản ánh của nhiều hộ dân sống ở đường Tỉnh lộ 16, đoạn qua Tổ dân phố Gíap Thượng 3 (P. Hương Văn, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế) về việc đoạn đường này ngày, đêm bị nhiều xe tải chở đất, đá “cày xới” làm xuống cấp nghiêm trọng, bụi bay mù mịt khiến họ rất bức xúc.

Qua tìm hiểu, tuyến đường Tỉnh lộ 16 có chiều dài khoảng 7km, được tỉnh Thừa Thiên Huế đầu tư, xây dựng khang trang để phục vụ cho người dân trên địa bàn phát triển kinh tế. Con đường độc đạo này là nơi tập trung nhiều mỏ đất, đá nên lưu lượng xe tải, xe ben chở đá, đất...hằng ngày chạy qua đây tương đối lớn, mật độ xe dày đặc. Việc phải "cày ải" liên tục hàng trăm lượt xe mỗi ngày khiến tuyến đường này đã xuống cấp trầm trọng. 

Hàng ngày có đến hàng trăm lượt xe lưu thông trên tuyến đường này khiến bụi bay mù mịt.

Nhận được phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại địa điểm trên. Theo ghi nhận, trong vòng 1 giờ đồng hồ đã có hàng chuc tới hàng chục lượt xe tải, chở đất, đá, vật liệu xây dựng được che đậy sơ sài có dấu hiệu quá khổ, quá tải ngang nhiên lưu thông với tốc độ cao trên đường. Mỗi khi xe chạy qua cuốn theo cả lớp bụi mù mịt theo sau, dọc hai bên đường cây cối đều bám lớp bụi trắng xóa.

Nhiều đoạn bị bong tróc, lớp nhựa đường trên mặt bị vùi sâu dưới đất tạo nên những đường sóng lớn cùng với đó là sự xuất hiện của hàng ngàn ổ voi, ổ gà. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân sinh, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Những hàng cây bên đường cũng bị bụi bám chặt thành lớp dày đặt.

Theo tìm hiểu của PV, trên đoạn đường này thường xuyên có xe tải của 3 doanh nghiệp hoạt động liên tục là Hương Thắm, Hùng Đạt và DN Vinh Quang. Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra xử lý nhưng những “hung thân” này vẫn ngang nhiên tung hoành bất chấp pháp luật.

Ông Trương Đình Dược (59 tuổi, nhà nằm cạnh ngay đường) bức xúc nói, tình trạng ô nhiễm, đường hư hỏng đã tồn tại nhiều năm nay khiến cuộc sống của chúng tôi vô cùng khốn khổ. Mỗi lần mà xe chạy qua thì nhà tôi lại đóng cửa hết, nếu mở cửa ra thì bụi bay vào đầy rồi mất công phải lau, chùi lại.

Có nhiều ngày trời nắng, chúng tôi không giám ra đường vì bụi bay mù mịt có thấy đường đâu mà đi, phải chờ đến tối khi xe hết chạy mới giám bước ra”, ông Dược nói thêm.

Những "binh đoàn" xe tải chở đầy đất, đá “cày xới” làm con đường tỉnh lộ này ngày càng xuống cấp nghiêm trọng...
Nhiều đoạn đường bị bong tróc, lớp nhựa đường trên mặt bị vùi sâu dưới đất tạo nên những đường sóng lớn, với nhiều ổ voi ổ gà.

Không những thế nhiều hộ kinh doanh cửa hàng tạp hóa nằm ở trước đường cũng phải thường xuyên đóng kín cửa mỗi khi xe chạy qua. Chị Lê (30 tuổi ) một chủ cửa hàng ngẹn giọng nói: "Cửa hàng buôn bán mà phải đóng cửa, che bạc như vậy thì nhiều khách đi đường họ làm sao thấy để mà vào mua. Tội nhất là mấy đứa nhỏ, mỗi lần đi học là phải che “kín mít” không thôi bụi như vậy làm sao chịu nỗi".

Để nắm thêm thông tin, PV đã trao đổi với ông Trần Mậu Luật – Tổ trưởng tổ dân phố Gíap Thượng 3, ông Luật cho biết. việc này bà con đã phản ánh từ lâu, trong nhiều cuộc họp và tiếp xúc cử tri, cá nhân tôi cũng đã đã nhiều lần kiến nghị, gửi văn bản báo cáo với cấp trên, nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin phản hồi.

“Trong thời gian mới đây, nhiều hộ dân có ý định chặn đường để phản đối việc nhiều xe chở đất, đá chạy trên đường gây ô nhiễm, nhưng tôi đã ngăn lại vì điều đó là vi phạm pháp luật. Cũng nhiều lần có một số người xuống tưới nước nhưng không ăn thua”, ông Luật nói.

Đoạn đường này thường xuyên có xe tải của 3 doanh nghiệp hoạt động liên tục là Hương Thắm, Hùng Đạt và DN Vinh Quang...

Trao đổi với PV, ông Lê Đình Hóa – Chủ tịch UBND phường Hương Văn cho biết, UBND phường không đủ thẩm quyền trong việc quản lý tuyến đường Tỉnh lộ 16. Tuy nhiên, phường cũng đã tiếp nhận được phản ánh của bà con Tổ dân phố Gíap Thượng 3. Trong các cuộc họp và tiếp xúc cử tri, cũng đã nhiều lần kiến nghị lên Thị xã Hương Trà để mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý. Nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin phản hồi.

Tình trạng sống chung với bụi, ô nhiễm môi trường là một hiện thực quá đổi quen thuộc của ngươi dân nơi đây. Vậy đến bao giờ người dân mới hết khổ, đến bao giờ mới có lại đoạn đường đẹp để đi. Câu trả lời xin giành lại cho cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Bạn đang đọc bài viết Ai đã bao che cho 'hung thần xa lộ' cày nát tỉnh lộ 16 ở Thừa Thiên Huế?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới