Thứ năm, 25/04/2024 06:34 (GMT+7)

Honda VN cáo lỗi khách hàng vì việc thu hồi hơn 1500 xe lỗi túi khí

Yến Oanh -  Thứ tư, 14/03/2018 14:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Qua 6 lần triệu hồi xe, đợt gần đây nhất là triệu hồi hơn 1500 xe Honda City vì lỗi túi khí. Thông qua MT&ĐT VN, Honda VN chính thức cáo lỗi và mong nhận được được thông cảm từ phía khách hàng.

Hơn 1500 xe Honda City bị thu hồi vì lỗi túi khí

Trước đó Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đưa tin, Cục đăng kiểm Việt Nam thông báo có 1.524 chiếc Honda City được sản xuất từ 25/5/2013 6/1/2014 tại Việt Nam sẽ phải triệu hồi để thay thế bộ thổi khí của túi khí phía trước ghế phụ. Đây là một lỗi tương tự như các trường hợp xe của hàng loạt các thương hiệu như Toyota, Ford, Nissan, Chevrolet, Subaru... Chiến dịch triệu hồi bắt đầu từ 10/3/2018 - 9/3/2019.

Về sự quan trọng của túi khí và mức độ nguy hiểm của loại lỗi này, Cục Đăng kiểm Việt Nam từng cho biết, túi khí an toàn trang bị trên các xe nhằm giảm thiểu các rủi ro tai nạn liên quan đến con người hoặc giảm thiểu chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực và mặt của người lái và hành khách khi xe bị va chạm từ phía trước.

Khi xảy ra va chạm đủ mạnh, bộ điều khiển nhận được tín hiệu sẽ cung cấp dòng điện để kích nổ túi khí, bộ thổi khí sẽ tạo khí nhằm tạo ra một túi đệm khí tránh cho một số bộ phận của cơ thể người va chạm trực tiếp với các phần cứng của xe, sau đó túi khí sẽ tự động xả hơi để không làm kẹt người lái và hành khách trong xe.

Trong trường hợp túi khí bị lỗi, bộ thổi khí tạo ra áp suất quá lớn tại thời điểm túi khí bị kích hoạt khi xe va chạm, vỏ bộ thổi khí hoặc các linh kiện nhỏ có thể bị vỡ, bắn ra gây tổn thương cho người lái và hành khách.

Honda Việt Nam gửi lời xin lỗi đến khách hàng

Phản hồi về chiến dịch thu hồi trên bằng văn bản tới Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, phía Honda Việt Nam đã thông tin cụ thể như sau:

“Chúng tôi nhận được thông báo từ Honda Motor từ tháng 01/2018 và đã tiến hành các thủ tục về triệu hồi xe theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Chiến dịch này được tiến hành trên phạm vi toàn cầu và tại VN, đây là lần thứ 6 HVN tiến hành triệu hồi xe ô tô.Tổng số xe bị ảnh hưởng tại thị trường Việt Nam: 1.524 xe Honda City Model 2013, sản xuất lắp ráp trong nước từ 25/5/2013 đến 6/1/2014. Trong đó có 1.522 xe được bán ra ngoài thị trường, 02 xe đang sử dụng nội bộ trong HVN.

Honda Việt Nam gửi lời xin lỗi và mong nhận được sự thông cảm đến khách hàng vì sự cố triệu hồi hơn 1500 xe Honda City lỗi túi khí.

“Túi khí này chúng tôi nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà cung cấp và do vậy, đây không phải là lỗi phát sinh do quá trình sản xuất/lắp ráp của Honda Việt Nam.

Thời gian tiến hành dự kiến từ ngày 10/03/2018.Việc thay thế sẽ được thông báo rộng rãi tới tất cả các Nhà Phân phối Ô tô Honda Việt Nam và khách hàng trên toàn quốc, trên website của công ty và trên phương tiện truyền thông. Toàn bộ chi phí do HVN chi trả. Về thời gian dự kiến hoàn thành thì HVN không thể dự đoán được vì còn phụ thuộc tiến độ mang xe đến thay thế phụ tùng của khách hàng. Tuy nhiên, HVN sẽ xúc tiến để có thể hoàn thành công việc ở tỷ lệ cao nhất.

Về việc liên tiếp triệu hồi, Honda Việt Nam chia sẻ rằng: “Honda Việt Nam xin chân thành cáo lỗi và mong nhận được được thông cảm và hợp tác của Quý khách hàng. Honda Việt Nam luôn xác định đây là trách nhiệm của nhà sản xuất để đảm bảo sự an toàn tối đa cho khách hàng”.

Về sự nguy hiểm có thể xảy ra có loại lỗi này thì hãng cũng nhận định rằng: “Bộ thổi khí có thể bị quá áp suất, dẫn tới túi khí có thể hoạt động không đúng chức năng khi xảy ra va chạm, nghĩa là tại thời điểm túi khí bị kích hoạt, những linh kiện nhỏ có thể bắn ra, gây tổn thương cho người lái”.

Nguyên nhân triệu hồi liên quan đến bộ thổi khí túi khí thì phía Honda cho biết: “Có thể bị quá áp dẫn đến túi khí có thể hoạt động không đúng chức năng khi va chạm. Cụ thể: Trong bơm túi khí có chứa thành phần Nitrat Amoni không có khả năng tự sấy khô. Trong quá trình sử dụng xe, dưới tác động của điều kiện nhiệt độ, độ ẩm cao trong thời gian dài cơ cấu kiểm soát thành phần chất Nitrat Amoni trong bơm túi khí bị ảnh hưởng, việc này có khả năng dẫn đến hiện tượng bơm túi khí bị nổ quá áp, khi đó có thể kèm theo các mảnh vỡ bung qua túi khí và gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe”.

“Tên nhà cung cấp túi khí lỗi: Takata. Đây không phải là nhà cung cấp duy nhất, chúng tôi mua túi khí từ các nhà cung cấp khác nhau”.

Tuy nhiên, với câu hỏi trong thời gian Honda triệu hồi, khách hàng có yên tâm sử dụng xe hay không thì phía Honda cho biết khách hàng có thể yên tâm sử dụng vì nguyên nhân của việc thay thế này là do có thể xảy ra hiện tượng quá áp bộ thổi khí của túi khí ghế phụ xe dẫn đến túi khí hoạt động không đúng chức năng khi xảy ra va chạm (nhấn mạnh là chỉ có thể xảy ra khi xe có va chạm và làm nổ hệ thống túi khí).

Hiện tại, Honda Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào xảy ra trên thị trường Việt Nam. Để phòng ngừa và điều tra nguyên nhân gốc, Honda Việt Nam quyết định thay thế miễn phí cho toàn bộ số xe trên”.
“Honda Việt Nam đã báo cáo tình trạng lỗi và sau khi xem xét đến mức độ an toàn, nguy hiểm thì HVN đã được cục đăng kiểm Việt nam duyệt thực hiện kế hoạch này từ 10 tháng 03 năm 2018. Đây chỉ là hành động phòng ngừa rủi ro nên khách hàng yên tâm sử dụng xe.

Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với Honda Motor cũng như nhà cung cấp phụ tùng để khắc phục lỗi cho khách hàng sớm nhất có thể. Hiện nay phụ tùng đã sẵn sàng ở HVN để có thể triển khai chương trình. Túi khí thay thế được sản xuất bởi công ty Daicel".

Honda khẳng định sẽ không sử dụng túi khí Takata cho những đời xe mới bán trong tương lai và đã ngưng việc sử dụng túi khí không có tác nhân sấy khô cho các sản phẩm ô tô sản xuất hàng loạt.

 Như vậy, sau 6 lần triệu hồi xe vì các loại lỗi, đến nay Honda Việt Nam khẳng định sẽ không sử dụng túi khí Takata và có những động thái tốt nhằm đảm đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Đây được coi là hoạt động có phần chậm trễ nhưng tích cực của một hãng ô tô lớn là Honda Việt Nam. Tuy nhiên, câu hỏi mà bạn đọc vẫn đặt ra rằng liệu có còn các loại lỗi tiếp theo chưa được công bố và vì sao hầu hết các lỗi này đều không được phát hiện từ sớm.

Bạn đang đọc bài viết Honda VN cáo lỗi khách hàng vì việc thu hồi hơn 1500 xe lỗi túi khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành