Thứ sáu, 19/04/2024 16:22 (GMT+7)

Hiệp hội Taxi HN xin đối thoại với Thủ tướng về xe dưới 9 chỗ

V.C -  Thứ năm, 08/08/2019 15:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiệp hội taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị được đối thoại với Thủ tướng về các vấn đề nóng hiện nay thuộc Dự thảo sửa đổi Nghị định 86.

Theo Hiệp hội này, từ năm 2014 đến nay, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, việc đưa ứng dụng công nghệ vào hoạt động vận tải được phát triển rất mạnh mẽ.

Hiện nay ngoài ứng dụng Uber, Grab thì còn có Bee, Emddi và ứng dụng của chính các doanh nghiệp taxi như: Mai Linh, Vinasun, G7... Điều này đã làm nảy sinh những bất cập mới nhưng chưa có quy định pháp lý điều chỉnh. Hiệp hội taxi Hà Nội đã cùng với Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam tổ chức rất nhiều các cuộc hội thảo để lấy ý kiến, đề xuất sửa đổi Nghị định 86. Qua đó chúng tôi thấy có rất nhiều những vấn đề thực tế phát sinh nhưng tại Nghị định 86 chưa có quy định, vì vậy việc sửa đổi thay thế Nghị định 86 là rất cần thiết và cần sớm được ban hành.

Hiệp hội taxi Hà Nội xin được đối thoại với Thủ tướng Chính phủ liên quan đến vấn đề đeo mào cho xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ.

Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, Dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thay thế Nghị định số 86 hơn 3 năm với rất nhiều lần lấy ý kiến, tiếp thu, tổng hợp, giải trình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Đến nay Bộ Giao thông vận tải cùng với các bộ, ngành, đơn vị liên quan đã thống nhất được nhiều nội dung quan trọng của Dự thảo. Theo đó, ngày 17/7/2019 Bộ Giao thông Vận tải đã trình bản Dự thảo lần thứ 09 lên Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành, đơn vị liên quan.

Bản Dự thảo lần thứ 09 đã nhận được sự đồng thuận nhất trí cao từ cơ quan chủ trì soạn thảo cho đến các cơ quan, đơn vị tham mưu. Trong đó, nội dung quan trọng nhất và được quan tâm, đồng thuận nhiều nhất không gì khác chính là việc các hãng Grab, Uber…(mà người dân vẫn quen gọi là taxi công nghệ) đã được xác định là các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải với hình thức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Kéo theo đó là hình thức quản lý đối với loại hình kinh doanh vận tải này cũng đã được Dự thảo Nghị định quy định bằng hình thức hợp đồng điện tử và phải gắn hộp đèn trên nóc xe đối với xe ô tô có sức chứa dưới 09 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử (Các nội dung này được thể hiện tại Khoản 3, Khoản 7 Điều 3 và Điều 7 của Dự thảo Nghị định theo bản trình lần thứ 09 ngày 17/7/2019).

Cũng theo hiệp hội này, quy định của Dự thảo Nghị định lần thứ 9 về việc buộc xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ phải gắn hộp đèn trên nóc xe, cũng như toàn bộ các quy định khác của bản Dự thảo là kết quả của cả một quá trình Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp phần mềm cùng nhiều đơn vị có liên quan khác đã tích cực xây dựng.

Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, dự thảo Nghị định cũng đã được 25/26 Thành viên Chính phủ thông qua tạo được sự đồng thuận nhất trí cao của dư luận xã hội.

”Tuy nhiên, vừa qua theo thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi được biết Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu lại Dự thảo Nghị định trong đó có nội dung “yêu cầu bỏ quy định gắn hộp đèn đối với xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ, dùng công nghệ để quản lý”. Thông tin này gây lo lắng cho người lao động và cộng đồng doanh nghiệp taxi trên cả nước nói chung và cộng đồng doanh nghiệp taxi trên địa bàn TP. Hà Nội nói riêng”, văn bản của Hiệp hội Taxi Hà Nội khẳng định.

Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ tổ chức một buổi đối thoại trực tiếp với các Hiệp hội, các doanh nghiệp taxi, các doanh nghiệp phần mềm công nghệ về quy định gắn hộp đèn nóc xe đối với xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các doanh nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết Hiệp hội Taxi HN xin đối thoại với Thủ tướng về xe dưới 9 chỗ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước