Thứ sáu, 29/03/2024 13:35 (GMT+7)

Hiệp hội taxi Đà Nẵng sẽ kiện Grab vì…chạy “chui”

Văn Chương -  Thứ ba, 26/03/2019 23:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại diện Hiệp hội Taxi Đà Nẵng khẳng định đang hoàn tất thủ tục pháp lý để xúc tiến việc khởi kiện Grab yêu cầu bồi thường thiệt hại cho các thành viên.

Ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng khẳng định với báo chí về việc đang hoàn tất thủ tục pháp lý để khởi kiện Grab. Ông này cho rằng, Grab đã gây thiệt hại kinh tế đối với 8 thành viên của hiệp hội mình.

Vị này lý giải rằng, đầu tháng 1/2017, UBND TP Đà Nẵng có văn bản 724 gửi Bộ GTVT đề nghị chưa triển khai ứng dụng GrabCar tại TP Đà Nẵng cho đến khi có kết quả đánh giá, tổng kết các mặt ưu, nhược điểm sau thời gian thí điểm GrabCar tại Hà Nội và TP.HCM.

Chưa đầy một tháng sau, giữa tháng 2/2017, UBND TP Đà Nẵng tiếp tục có công văn số 1000 gửi bộ GTVT yêu cầu chưa thi điểm triển khai ứng dụng GrabCar. Và sau đó, Bộ GTVT có công văn số 2283 gửi UBND TP Đà Nẵng và Cty TNHH GrabTaxi đề nghị Cty Grab chỉ thực hiện thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ôtô theo hợp đồng (GrabCar) tại TP Đà Nẵng khi có sự phối hợp quản lý của Sở GTVT TP Đà Nẵng.

Hiệp hội Taxi Đà Nẵng sẽ kiện Grab.

Đến nay chưa có văn bản nào của UBND TP Đà Nẵng và cơ quan chức năng cho phép thí điểm Grabcar nhưng Grab đã cho phép thí điểm dẫn đến thiệt hại gián tiếp đến 8 thành viên của hiệp hội.

“Hiệp hội đang chứng minh thiệt hại cụ thể của các đơn vị”, đại diện Hiệp hội Taxi TP Đà Nẵng khẳng định.

Vị này nói ttreen Zing.vn, việc khởi kiện là hành vi văn minh trong nền kinh tế thị trường minh bạch. Pháp luật quy định trong các quan hệ kinh tế, nếu anh gây thiệt hại cho tôi thì tôi có quyền khởi kiện để đòi quyền lợi.

Theo thống kê sơ bộ của Sở GTVT Đà Nẵng, ở địa phương này có khoảng 4.000 xe hoạt động GrabCar, cao gấp 2,5 lần lượng taxi mà chính quyền TP cho phép (1.700 xe/8 doanh nghiệp). Từ khi Grab hoạt động ở Đà Nẵng, doanh thu của các hãng taxi truyền thống ước tính giảm chừng 10-15%; trong khi đó lợi nhuận giảm đến 70%. Có hàng trăm tài xế taxi đã nghỉ việc hoặc chuyển qua Grab. Ông Nhân cáo buộc Grab kinh doanh vận tải nhưng núp bóng dưới hình thức ứng dụng khoa học công nghệ - tức hoạt động "chui".

Đây không phải là lần đầu tiên Grab bị “tố” hoạt động chui. Cách đây không lâu, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã nhận được văn bản khẩn của UBND tỉnh về việc chấn chỉnh việc ứng dụng KHCN trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng và xe taxi của Công ty TNHH Grab. Theo văn bản của UBND tỉnh, Công ty TNHH GrabTaxi đã có nhiều vi phạm như: Đơn vị này đã không làm việc với doanh nghiệp mà lại trực tiếp làm việc với lái xe để cài đặt phần mềm ứng dụng KHCN gây bức xúc cho các đơn vị trên. Đặc biệt, công ty này còn cài đặt ứng dụng cho các xe cá nhân, không được Sở GTVT cấp phù hiệu (xe dù) để hoạt động.

tháng 10/2018, Hiệp hội taxi Quảng Ninh ‘tố’ nhiều xe Grab ‘chạy chui’. Cụ thể, Hiệp hội taxi Quảng Ninh khẳng định Grab vi phạm nghiêm trọng các quy định của Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016. Cụ thể, danh sách 14 phương tiện do Hiệp hội phản ánh là toàn xe cá nhân chưa được cấp phù hiệu xe hợp đồng tham gia hoạt động trên ứng dụng phần mềm đặt xe của Grab.

Trước đó, tại Lâm Đồng, nhiều xe taxi đã cài phần mềm Grab để “lén lút” hoạt động tại TP Ðà Lạt trong khi Lâm Ðồng không nằm trong diện các địa phương được Bộ GTVT cho phép mở rộng thí điểm dịch vụ taxi cài ứng dụng Grab.

Theo Văn bản số 1850 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 24 của Bộ GTVT chỉ chấp thuận cho Công ty TNHH GrabTaxi triển khai thí điểm tại 5 tỉnh, thành phố là: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh. Tuy nhiên, thời gian qua, Grab lại mở rộng phạm vi hoạt động tại nhiều tỉnh, thành phố lớn như: Biên Hòa, Vũng Tàu, Bình Dương, TP Huế...

Bạn đang đọc bài viết Hiệp hội taxi Đà Nẵng sẽ kiện Grab vì…chạy “chui”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới