Thứ sáu, 29/03/2024 03:20 (GMT+7)

Hết kinh phí, “siêu máy bơm” chống ngập phải dừng hoạt động

MTĐT -  Thứ tư, 04/07/2018 10:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo ông chủ của “siêu máy bơm” chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh thì việc dừng máy bơm trên đường này là do hết kinh phí vận hành.

Theo Dân Việt đưa tin, mới đây, Tập đoàn công nghiệp Quang Trung đã gửi văn bản đến UBND TP. HCM cùng các sở ngành yêu cầu sớm cung cấp giá thuê dịch vụ chống ngập bằng máy bơm cho đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh).

Theo hợp đồng ký từ ngày 19/4 thì sau 45 ngày (tức ngày 4/6), bên thuê dịch vụ chống ngập là TP. HCM phải đưa ra đơn giá thuê cho đơn vị vận hành. Tuy nhiên, đến đầu tháng 6, phía Tập đoàn Quang Trung vẫn chưa nhận được đơn giá thuê giá dịch vụ cụ thể và chưa nhận được đồng nào từ TP. HCM.

Từ hôm nay, "siêu máy bơm" chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh có thể dừng hoạt động bất cứ lúc nào. Ảnh: Internet.

Theo báo Người lao động thì trong văn bản, ông Nguyễn Tăng Cường, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (Tập đoàn Quang Trung) - đơn vị vận hành máy bơm chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP HCM) - cho biết, bản thân ông chưa đòi hỏi mức giá thuê dịch vụ là bao nhiêu mà đơn giá do các sở - ngành tính toán miễn sao cho hợp lý là được. Ông chủ máy bơm chia sẻ ban đầu khi đưa ra sáng kiến chống ngập bằng công nghệ bơm thông minh thì ông muốn cung cấp cho TP một công nghệ mới và sẵn sàng chuyển giao cho TP.

Tuy nhiên, do TP không đồng ý mua mà chỉ muốn thuê nên đơn vị đã cung cấp các hóa đơn, chứng từ… theo yêu cầu để xác định đơn giá. Nói thêm về máy bơm chống ngập, ông Cường vẫn khẳng định từ lúc thử nghiệm đến nay, máy bơm đã vận hành 25 lần và chỉ có 2 lần thất bại. Cụ thể, ngày 17/10/2017 thì trong đường cống có đến 28 m3 rác gây tắc nghẽn.

"Lần còn lại là ngày 1/6 vừa qua, ngay trong đêm chúng tôi đã kiểm tra ở hầm bơm thì phát hiện không có nước chảy về. Đến khi kiểm tra đường cống thì thấy có nhiều bao tải cát ngay trong lòng cống nên chúng tôi nghi ngờ có kẻ phá hoại bởi chỉ vài ngày trước đó, công nhân thoát nước đã nạo vét sạch đường cống" - ông Cường đặt vấn đề.

Hễ mưa là đường Nguyễn Hữu Cảnh trở thành nỗi ám ảnh với người dân Sài Gòn. Ảnh: Internet. 

Theo lãnh đạo Tập đoàn Quang Trung, hơn 60% diện tích TP có cao độ dưới 1,5 m nên nếu nâng đường để chống ngập thì sẽ biến nhà dân thành những ao nhỏ xung quanh. Ông Cường viện dẫn theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng thì để đạt độ dốc thủy lực 0,1% thì ở những khu vực này buộc phải nâng lên 2,5 m thì mới đúng tiêu chuẩn. Và khi đó các tuyến đường, hẻm xung quanh cũng như nhà dân mà không nâng lên thì phải chịu ngập. Do đó, giải pháp dùng máy bơm để hút nước ra bên ngoài sông, kênh, rạch ở những khu vực này là tất yếu.

Để đầu tư hệ thống bơm thông minh chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh, phía Công ty Quang Trung đã phải bỏ ra 7 năm nghiên cứu, sản xuất thiết bị, lắp đặt hệ thống với chi phí 100 tỉ đồng.

Từ tháng 7/2017 đến nay, hệ thống bơm này đã giải quyết cơ bản tại điểm đen ngập úng trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Tình trạng ngập úng 3 đến 4 giờ như trước đây đến nay chỉ cần hơn 10 phút sau khi bơm hút đã khô ráo, thông thoáng cho phương tiện lưu thông. Hiệu quả này được chính quyền và người dân đánh giá cao.

Dù vậy, nhưng "siêu máy bơm" chống ngập mà phía Tập đoàn Quang Trung cũng khiến dư luận hoài nghi về tính hiệu quả của nó do trong những đợt mưa gần đây, dù có máy bơm hoạt động nhưng đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn không thoát khỏi cảnh ngập úng.

Và mới đây, công ty này lại tiếp tục đề xuất lên UBND TP. HCM lắp máy bơm chống ngập cho 2 lưu vực đường Phan Huy Ích (Q. Tân Bình, Q.Gò Vấp), Nguyễn Văn Quá (Q. 12, TP. HCM) và sân bay Tân Sơn Nhất.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hết kinh phí, “siêu máy bơm” chống ngập phải dừng hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.