Thứ sáu, 19/04/2024 15:37 (GMT+7)

Hé lộ nhiều sai phạm tại bến xe khách ở Cao Bằng

PD -  Thứ năm, 02/08/2018 10:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong những ngày hè cao điểm du lịch, chúng tôi cảm nhận được là quang cảnh nhếch nhác, lộn xộn, bẩn thỉu tại nơi được cho là trọng điểm quy hoạch của tỉnh này.

Nhà xe tự ý tăng phí

Trong vai khách du lịch đến với tỉnh Cao Bằng, ấn tượng đầu tiên khi bước lên tuyến xe khách cố định của tỉnh này là giá vé có sự khác biệt rõ rệt. Khi chúng tôi mua vé tại bến xe Mỹ Đình, giá ghi trên vé là 162.000đ/người. Nhưng những hành khách mà xe này “bắt” dọc đường lại mua vé với giá 170.000đ/người.

Liệu rằng đây có phải quy định riêng của nhà xe này, hay phụ xe đã cố tình thu cao hơn? Tiếp theo đó là diện tích xe quá trật trội. Không rõ đây là do thiết kế của nhà sản xuất xe hay chủ xe có tăng thêm ghế không nhưng mỗi người khách lên xe phải ngồi co gối, không đủ không gian để ngồi bình thường, chưa nói đến duỗi chân, hành trình gần 8 tiếng đồng hồ “không cựa được người”, qua mọi cung đèo khiến chúng tôi cảm thấy vô cùng mỏi mệt. 

Vé xe khách đi Cao Bằng bán tại bến xe Mỹ Đình có giá162.000đ/người.

Tuy nhiên, xe khách này “bắt” dọc đường lại bán vé với giá 170.000đ/người

Diện tích xe quá trật trội, mỗi người khách phải ngồi co gối, không đủ không gian ngồi bình thường.

Phụ xe thu quá số tiền so với số tiền ghi trên vé.

 Cảnh nhếch nhác tại bến xe

Trải qua gần 8 tiếng đồng hồ gian nan, chúng tôi đã đến được bến xe Cao Bằng. Tại đây, bước chân xuống xe là cảm giác ngột ngạt, khó chịu vì mùi ôi thối bốc ra nồng nặng. Dù có dán biển cấm vứt rác nhưng ngay trong khu vực hành khách ngồi chờ rác vẫn được vứt la liệt ra nền nhà. Quán xá tạm bợ, bán hàng tận cửa nhà vệ sinh.

Trong khi đó, khu vực nhà vệ sinh thì không còn bút nào tả xiết về sự bẩn thỉu, nhếch nhác. Ấy vậy, mỗi người lại bị truy thu 3.000đ/ lượt vệ sinh.

 Không hiểu nổi công tác quản lý vệ sinh của bến xe này được thực hiện đến đâu, hay chỉ khi có lực lượng chức năng đi kiểm tra thì mới cầm cây chổi, cái lau nhà ra quét dọn “cho có”. Hoặc đến lúc ấy thì mới có người của nhà xe đi kiểm tra, nhắc nhở, còn bình thường thì không thèm quan tâm.

Bên cạnh đó, một điều lạ ở các “lốt” là các nhà xe tự chưng biển quảng cáo, tự bắt khách vào bến mà không phải vào quầy mua vé theo quy định.

Số tiền thu phí lạ?

Điều đáng chú ý ở bến xe này là việc có một khoản tiền khoảng 300.000đ được các nhà xe ở đây đóng cho bến xe Cao Bằng trước mỗi lần xuất bến?

Theo ghi nhận của chúng tôi, mỗi xe ở đây trước khi rời bến, có một người đến Phòng Điều Độ đăng ký, lấy 1 tờ hóa đơn sau đó ra quầy thu phí đóng 300.000đ/xe trước khi xuất bến. Liệu rằng khoản thu này có trong quy định hay đây là một hình thức “nộp tô” riêng của bến xe này? 

Khu nhà vệ sinh thì bẩn thỉu nhếch nhác.

 Ngay khu vực hành khách ngồi chờ cảnh rác được vất la liệt trên nền nhà.

Còn ở ngoài bến xe này, theo tìm hiểu của nhóm phóng viên, mỗi xe taxi nếu được đỗ trên vỉa hè trước cửa bến thì mỗi tháng phải đóng cho bến xe Cao Bằng số tiền lên đến 300.000đ/xe/tháng thì mới có được chỗ “ngon” để đỗ? Số tiền này theo một số lái xe taxi thì  được nộp trực tiếp cho kế toán của bến xe. Trong khi đó, theo như quy định, thì phần vỉa hè, lòng đường phải thuộc quyền quản lý của chính quyền sở tại.

Theo kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình Phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2011 - 2015 của UBND tỉnh, năm 2012 xây dựng các kho bãi, hoàn thành 3 bến xe tại 3 huyện; năm 2013 - 2015 xây dựng hoàn thành mỗi huyện, Thành phố 1 bến xe khách, trong đó, năm 2013 xây dựng 3 bến xe, năm 2014 xây dựng 5 bến xe, năm 2015 xây dựng 2 bến xe; hết năm 2015 xây dựng hoàn thành các kho bãi, bến xe khách theo kế hoạch đề ra. Kinh phí cần thiết để xây dựng bến xe, điểm dừng đỗ xe 22 tỷ đồng; vốn cho xây dựng kho bãi 25 tỷ đồng (vốn nhà đầu tư). Tuy nhiên, đến nay tất cả vẫn chỉ là trên giấy tờ !?

Trong khi đó, theo quyết định 939/ QĐ-UBND của UBND tỉnh Cao Bằng do chủ tịch Hoàng Xuân Ánh ký, về việc phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Cao Bằng giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 thì tỉnh này sẽ xây dựng thêm 02 bến xe phía Tây và phía Đông Nam thành phố, có quy mô bến loại 2. Thị trấn Tà Lùng xây dựng 1 bến xe loại 3 theo quy hoạch được duyệt cùng với đó, mỗi thị trấn hoặc mỗi cửa khẩu cần có 1 bến xe, ít nhất là bến loại 4 trong giai đoạn trước mắt. Giai đoạn sau năm 2020, nghiên cứu nâng cấp phù hợp, dự kiến quy hoạch bến xe ở cửa khẩu Trà Lĩnh, thị trấn Trùng Khánh nâng lên bến xe loại 3.

Thậm chí, triển khai đầu tư xây dựng sân bay Cao Bằng theo Quyết định số 21/QĐ-TTg ngày 08/01/2009 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Quy hoạch phát triển Giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Thế nhưng, nhìn cái cách họ quản lý bến xe khách duy nhất của tỉnh thì những đề án, dự án còn nằm trên giấy kia khi ra đời có “nhếch nhác” như vậy

Câu trả lời sẽ tiếp tục được truyền tải trong các nội dung tiếp theo… 

Bạn đang đọc bài viết Hé lộ nhiều sai phạm tại bến xe khách ở Cao Bằng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.